KT-XH Một kênh bơm tiền VND vẫn đều đặn chảy qua nhiều biến động

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Mr LNA

Administrator
1 Tháng mười một 2010
49,064
12
38
Ngược với hoạt động hút bớt về "bất đắc dĩ" của Ngân hàng Nhà nước qua bán ngoại tệ bình ổn thị trường, Kho bạc Nhà nước vẫn khá đều đặn bơm tiền VND ra thị trường qua hoạt động mua vào ngoại tệ.

Theo thông tin công bố, ngày 28/11 vừa qua, Kho bạc Nhà nước đã thực hiện giao dịch chào mua ngoại tệ giao ngay từ các ngân hàng thương mại. Đây là đợt chào mua lần thứ 12 của năm 2022, với quy mô dự kiến theo thông báo trước đó tối đa 150 triệu USD.

Quy mô trên đã gia tăng trở lại, khi hai đợt chào mua liền trước đều chỉ 50 triệu USD trong tháng 10 và tuần thứ hai của tháng 11 vừa qua.

Quy mô các đợt chào mua nói trên gắn với quãng biến động rất mạnh của tỷ giá USD/VND, khi mức giá USD bán ra của các ngân hàng thương mại cao điểm có lúc lên tới gần 24.900 VND.

Từ giữa tháng 11 trở lại đây, tỷ giá USD/VND hạ nhiệt rõ rệt, đặc biệt trong tuần vừa qua thị trường chứng kiến đà lao dốc hiếm thấy khi có ngày giá bán USD của ngân hàng thương mại giảm tới quanh 400 VND và hiện chỉ còn quanh 24.240 VND.

Diễn biến thuận lợi trên, tỷ giá hạ nhiệt nhanh và có dấu hiệu tăng cung ngoại tệ trên thị trường, Kho bạc Nhà nước vừa có đợt chào mua với quy mô tăng lên, như trên.

Cùng kỳ năm ngoái, thị trường chứng kiến loạt các đợt chào mua quy mô lớn từ Kho bạc Nhà nước, cao điểm lên tới 350 triệu USD/đợt; trong tháng 3 và tháng 5/2022 cũng ghi nhận các đợt có quy mô 200 - 250 triệu USD/đợt. Tuy nhiên, sau khi tỷ giá USD/VND bắt đầu tăng từ cuối tháng 5 đầu tháng 6 rồi leo thang các tháng sau đó, đầu mối này đã giảm hẳn quy mô các đợt chào mua.

Hiện Kho bạc Nhà nước có dấu hiệu trở lại mở rộng quy mô các đợt chào mua. Diễn biến này một mặt cho thấy cầu ngoại tệ ở đây vẫn duy trì suốt năm qua, đi cùng với việc khá đều đặn bơm lượng VND đối ứng ra mua ngoại tệ.

Kết quả khối lượng mua thành công các đợt đều không được công bố cụ thể, song ước tính lượng chào mua năm nay đạt trên 1 tỷ USD, tiềm năng bơm quanh 24.000 tỷ đồng đối ứng ra thị trường.

Tuy vậy, dòng chảy trên rất nhỏ so với lượng ngoại tệ Ngân hàng Nhà nước phải bán ra bình ổn thị trường giai đoạn vừa qua. Một số công ty chứng khoán vừa qua nêu con số khoảng 23 tỷ USD Ngân hàng Nhà nước bán ra tạo cung và can thiệp thị trường, đồng nghĩa với hơn 550.000 tỷ đồng bị hút về qua kênh này.

Đến cuối tuần qua, trước diễn biến tỷ giá USD/VND rơi rất sâu trên các thị trường, Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa trở lại yết mức giá mua vào ngoại tệ. Nhưng dự kiến, nếu tỷ giá tiếp tục rơi sâu hơn nữa thì rất có thể Nhà điều hành sẽ từng bước trở lại yết giá để xem xét mua vào và linh hoạt sau đó.

Link bài gốc: Một kênh bơm tiền VND vẫn đều đặn chảy qua nhiều biến động
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
61,128
Bài viết
63,348
Thành viên
86,025
Thành viên mới nhất
Bể tách mỡ

VỀ CHÚNG TÔI

  • Sinhvienthamdinh.Com là diễn đàn đầu tiên và lớn nhất dành riêng cho cộng đồng nhân lực ngành thẩm định giá. Cổng thông tin được tạo ra nhằm tạo kênh kết nối tri thức cho tất cả các bạn đã và đang quan tâm đến ngành thẩm định giá. Các thông tin được tổng hợp với đầy đủ các mảng thuộc lĩnh vực thẩm định giá như: Thẩm định giá Bất động sản, thẩm định giá động sản, thẩm định giá máy móc thiết bị, thẩm định giá doanh nghiệp, thẩm định giá dự án đầu tư, thẩm định giá thương hiệu...
  • Với phương châm "Connet For Sharing" chúng tôi chia sẻ hoàn toàn miễn phí và không giới hạn những kiến thức từ cộng đồng diễn đàn.

DANH MỤC CHÍNH

CÁ NHÂN