Thông tin về việc quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, trên thế giới các thành phố hơn 10 triệu dân thường có 2 sân bay quốc tế. Do đó, Hà Nội cần có thêm một sân bay hỗ trợ cho Nội Bài.
Cũng theo vị lãnh đạo TP. Hà Nội đang nghiên cứu quy hoạch xác định vị trí sân bay trước năm 2030, trong đó quỹ đất phải hơn 1.000ha để xây dựng trong giai đoạn 2030 - 2050.
Ông Tuấn cho biết, trước đây thành phố đề xuất vị trí sân bay thứ hai tại huyện Ứng Hòa, do đây là 1 trong 4 địa điểm sân bay được xác định trong quy hoạch vùng Thủ đô. Tuy vậy đến nay, thành phố xác định khu vực Ứng Hòa không phù hợp do điều kiện vùng trời không đảm bảo hoạt động bay.
"Thay cho Ứng Hòa, thành phố đang nghiên cứu vị trí tại các huyện phía Đông và Đông Nam như Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai...", ông Tuấn nói.
Ngoài ra, ông Tuấn cũng cho biết Hà Nội sẽ đồng thuận nếu quy hoạch ngành xác định vị trí sân bay thứ hai không nằm trên địa giới của Thủ đô. Bởi sân bay này có mục tiêu phục vụ nhu cầu người dân cả các tỉnh phía Nam lân cận như Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình...
Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất vị trí dự kiến quy hoạch sân bay quốc tế thứ 2 tại khu vực huyện Ứng Hòa, khoảng cách đến Nội Bài khoảng 54km.
Không chỉ TP. Hà Nội, hồi tháng 3/2021, UBND TP. Hải Phòng cũng có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét xác định sân bay Tiên Lãng là cảng hàng không quốc tế số 2 vùng Thủ đô trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hồi giữa tháng 7/2021, trong văn bản trả lời đề xuất của UBND TP. Hà Nội liên quan đến việc quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô tại huyện Ứng Hòa, Bộ Giao thông Vận tải cho biết các đơn vị tư vấn đánh giá vị trí Ứng Hòa rất khó khả thi trong việc bố trí sân bay mới với mục đích hỗ trợ, chia sẻ lưu lượng cho Nội Bài.
Trong khi đó, các vị trí tiềm năng khác tại Thanh Miện (Hải Dương) và Tiên Lãng (Hải Phòng) có tính khả thi cao hơn.
Trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ, Bộ đề xuất quy hoạch sân bay thứ hai hỗ trợ cho Nội Bài về phía Đông Nam Hà Nội. Sân bay này sẽ có công suất 50 triệu hành khách/năm đến 2050.
Link bài gốc: Sân bay thứ 2 của Hà Nội sẽ nằm ở đâu?
Cũng theo vị lãnh đạo TP. Hà Nội đang nghiên cứu quy hoạch xác định vị trí sân bay trước năm 2030, trong đó quỹ đất phải hơn 1.000ha để xây dựng trong giai đoạn 2030 - 2050.
Ông Tuấn cho biết, trước đây thành phố đề xuất vị trí sân bay thứ hai tại huyện Ứng Hòa, do đây là 1 trong 4 địa điểm sân bay được xác định trong quy hoạch vùng Thủ đô. Tuy vậy đến nay, thành phố xác định khu vực Ứng Hòa không phù hợp do điều kiện vùng trời không đảm bảo hoạt động bay.
"Thay cho Ứng Hòa, thành phố đang nghiên cứu vị trí tại các huyện phía Đông và Đông Nam như Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai...", ông Tuấn nói.
Ngoài ra, ông Tuấn cũng cho biết Hà Nội sẽ đồng thuận nếu quy hoạch ngành xác định vị trí sân bay thứ hai không nằm trên địa giới của Thủ đô. Bởi sân bay này có mục tiêu phục vụ nhu cầu người dân cả các tỉnh phía Nam lân cận như Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình...
Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất vị trí dự kiến quy hoạch sân bay quốc tế thứ 2 tại khu vực huyện Ứng Hòa, khoảng cách đến Nội Bài khoảng 54km.
Không chỉ TP. Hà Nội, hồi tháng 3/2021, UBND TP. Hải Phòng cũng có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét xác định sân bay Tiên Lãng là cảng hàng không quốc tế số 2 vùng Thủ đô trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hồi giữa tháng 7/2021, trong văn bản trả lời đề xuất của UBND TP. Hà Nội liên quan đến việc quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô tại huyện Ứng Hòa, Bộ Giao thông Vận tải cho biết các đơn vị tư vấn đánh giá vị trí Ứng Hòa rất khó khả thi trong việc bố trí sân bay mới với mục đích hỗ trợ, chia sẻ lưu lượng cho Nội Bài.
Trong khi đó, các vị trí tiềm năng khác tại Thanh Miện (Hải Dương) và Tiên Lãng (Hải Phòng) có tính khả thi cao hơn.
Trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ, Bộ đề xuất quy hoạch sân bay thứ hai hỗ trợ cho Nội Bài về phía Đông Nam Hà Nội. Sân bay này sẽ có công suất 50 triệu hành khách/năm đến 2050.
Link bài gốc: Sân bay thứ 2 của Hà Nội sẽ nằm ở đâu?
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
Bài tương tự bạn quan tâm
Nhìn lại tác động chính sách của Chính phủ 8 tháng...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Tổng tài sản ngành ngân hàng bất ngờ giảm hơn...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Chuyên gia: “Nhà đầu tư nên cân nhắc mua bất động...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Rao bán nhà 3 năm bất thành nhưng mỗi năm vẫn tăng...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Mua nhà tặng kèm nhà, có nhà là có ô tô đi miễn...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Sang tháng 9, có 4 con giáp hết khổ, từ nay vận may...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu