KT-XH Hãy nói với con trẻ: Người thường xuyên đọc sách, rốt cuộc thắng ở đâu?

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Mr LNA

Administrator
1 Tháng mười một 2010
49,064
12
38
TIN MỚI

Hai hôm trước, tôi có nói chuyện với con gái về vấn đề đọc sách, học hành.

Cô con gái sau một hồi nghe rất nghiêm túc đã hỏi ngược lại tôi: "Ba thường nói với con rằng đọc sách rất quan trọng, vậy người thường xuyên đọc sách hơn người không đọc sách ở điểm nào?"

Tôi rất vui mừng, thực ra, khi một đứa trẻ suy nghĩ tới ý nghĩa của việc đọc sách với cuộc đời, chúng sẽ dần dần hiểu ra rằng, bất luận là đứng từ góc độ nào, người thường xuyên đọc sách đều sẽ chiếm ưu thế hơn rất nhiều.

Đơn cử rằng, tôi dường như chưa từng thấy qua một ai chăm chỉ đọc sách mà lại thua trong vấn đề học lực hay bằng cấp.

Thực ra, những đứa trẻ mà các kì thi đại học không nương tay loại bỏ, không phải là những đứa trẻ có IQ thấp hay gì, mà là những đứa trẻ có tư tưởng đọc sách hay học hành không quan trọng, những đứa trẻ không có sự tự giác kỉ luật trong học tập, hay không hiểu thế nào là kiên trì.

Người thường xuyên đọc sách, mỗi ngày sẽ sắp xếp cho mình một khoảng thời gian đọc cố định, dù cuộc sống có bận rộn tới đâu, đọc sách cũng đều trở thành một thói quen thường nhật của họ, lâu dần, họ tự nhiên sẽ trở nên tự giác kỉ luật và kiên trì hơn những người khác.

Có thể sẽ có người nói rằng, dù học hành không tốt, không thích đọc sách, thì cũng không có nghĩa là cuộc sống sau này nhất định sẽ không ra gì.

Nhưng nếu đi sai bước đầu tiên và quan trọng nhất, cho dù cuộc đời sau này vẫn còn rất nhiều khả năng, nhưng suy cho cùng, người có tri thức, có bằng cấp vẫn sẽ có nhiều không gian phát triển và chủ động trong quyền lựa chọn hơn.

Hãy nói với con trẻ: Người thường xuyên đọc sách, rốt cuộc thắng ở đâu? - Ảnh 1.


01

Thắng trong lời nói

Tình cờ xem được một đoạn video nói về cảnh kết nghĩa huynh đệ của 3 anh em Lưu Bị, Quan Vũ, Trương Phi trong "Tam Quốc diễn nghĩa", vừa hài hước, nhưng cũng vừa đáng để suy ngẫm.

Trong đoạn video, Quan Vũ thể hiện tâm ý với Lưu Bị: "Quan Vũ tôi từ lâu tôn thờ hai chữ trung nghĩa, đúng như người ta nói, có chí chọn gỗ, trời ban gỗ tốt, dốc lòng tìm chúa, trời cho chúa hiền, tâm nguyện của Quan mỗ, thế là thỏa lắm rồi. Từ nay về sau, tính mạng của tại hạ, xin trao cả cho Lưu huynh, quyết không hai lòng."

Trương Phi nói theo: "Đệ cũng vậy."

Quan Vũ tiếp tục nói: "Quan mỗ quyết cùng hai vị có phúc cùng hưởng có họa cùng chịu, sống cùng sống chết thì cùng chết, suốt đời bên nhau."

Trương Phi nói theo: "Đệ cũng vậy".

Quan Vũ tiếp tục: "Nếu trái lời thề, trời không tha đất không dung."

Trương Phi tiếp: "Đệ cũng vậy."

Có người bình luận nói rằng: Đây chính là điểm khác biệt giữa người đọc sách và người không đọc sách.

Trong cuộc sống, bạn sẽ phát hiện ra được một điều rằng, có người xuất khẩu thành thơ, bất kể nói ra cái gì cũng đều rất bùi tai và thuyết phục, khiến người nghe cảm thấy rất thoải mái; nhưng cũng có những người, một câu nói cũng không nói được hoàn chỉnh, đăng status thì đâu đâu cũng thấy lỗi; càng có những người trông thì có vẻ như là có văn hóa, nhưng thực ra lại chuyên đi lấy lời người khác rồi bảo đó là của mình.

Phương thức và nội dung trong lời nói của một người, có thể biểu đạt một cách trực quan tri thức cũng như tầm tư tưởng của người đó.

Người không đọc sách, dù có cãi nhau với người khác cũng chưa chắc đã cãi ra hồn, rồi tức giận lên thì chỉ biết nói ra những lời mắng chửi bậy bạ, vừa không giải quyết được vấn đề, lại còn bị người khác chê cười.

Đừng để con cái sau khi trường thành rồi mới phát hiện ra, thì ra người không đọc sách, ngay từ lời nói đã thua người khác rồi.

Hãy nói với con trẻ: Người thường xuyên đọc sách, rốt cuộc thắng ở đâu? - Ảnh 2.


02

Thắng ở tầm nhìn

Tác gia Ann Morgan từng có một bài thuyết giảng trên TED mang tên "Người không đọc sách rốt cuộc thua ở đâu?"

Trong đó có một đoạn khiến mọi người ấn tượng rất sâu rằng: "Đọc sách giúp tôi nhận ra sự thiếu hiểu biết của mình, giúp tôi luôn giữ được thái độ khiêm tốn với những thiếu sót của mình, và hơn hết là nó giúp tôi mở rộng tầm nhìn. Đắm chìm giữa những quốc gia và nền văn hóa khác nhau, tư tưởng của tôi trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết."

Đọc sách có thể mở rộng tầm nhìn của một người. Đọc sách càng nhiều, bạn sẽ càng có cái nhìn bao dung hơn với mọi sự trên thế giới.

Ai đó từng nói rằng: "Khi bạn đọc và sáng tạo thường xuyên, bạn cũng sẽ thường xuyên nhận ra được sự hạn chế của mình."

Người thường xuyên đọc sách, có thể nhận thức bản thân rõ ràng hơn, có thể nhận ra được điểm yếu còn tồn tại của mình, cũng sẽ rõ ràng hơn rằng mình rốt cuộc đang theo đuổi cái gì.

Ngược lại, càng là những người không đọc sách, càng khó để có thể nhìn nhận mình một cách rõ ràng, họ không nhìn ra được sự hạn chế trên mình, cũng chẳng nhìn ra được ưu thế của bản thân, mỗi một lần thốt ra cái gì đó là giống như một lần đang phô trương cái sự vô tri và ngắn hạn của mình.

Hãy nói với con cái rằng, người không đọc sách, thua ở khả năng tự suy ngẫm lại chính mình. Và cái năng lực này, vừa hay lại chính là nhân tốt quyết định vinh quang và thành tựu của một người.

Hãy nói với con trẻ: Người thường xuyên đọc sách, rốt cuộc thắng ở đâu? - Ảnh 3.


03

Thua ở mức lương và đãi ngộ

Cách đây không lâu, thông tin Huawei chiêu mộ "sinh viên tốt nghiệp khóa năm nay" (tiến sỹ) với mức lương năm 200 vạn tệ (khoảng 6,6 tỷ đồng) đã khiến khắp mạng xã hội Trung Quốc dậy sóng, công ty lớn, mức lương cao, ai mà chẳng muốn với tới.

Nhìn vào sơ yếu lý lịch của những "sinh viên tốt nghiệp khóa năm nay" đó, tất cả đều là tiến sĩ trong các trường đại học hàng đầu, không những vậy, mỗi người trong số họ đều đã đạt được thành quả nhất định trong lĩnh vực tương ứng của mình thông qua nghiên cứu và nghiên cứu chuyên sâu.

Có người nói rằng, suy cho cùng thì Huawei cũng chỉ đơn thuần là đang trả một cái giá xứng đáng cho năng lực của họ.

Đúng vậy, bằng cấp cao là phần thưởng cơ bản nhất, còn một công việc tốt chính là phần thưởng xứng đáng cho những năm tháng miệt mài đọc sách, học hành.

Dần dần bạn sẽ phát hiện ra, trong môi trường làm việc của xã hội hiện đại ngày nay, người thường xuyên đọc sách, tìm tòi học hỏi sẽ ngày một có tiền đồ hơn.

Họ có thể hoàn thành công việc một cách nhanh chóng hơn, bởi lẽ nhà kho tri thức của họ đồ sộ hơn những người khác, và họ cũng biết cách tìm ra những phương thức giải quyết vấn đề đúng đắn và nhanh gọn hơn người bình thường.

Họ có thể có được mức lương cao hơn, nhanh được thăng chức hơn, bởi lẽ cái gọi là nơi làm việc, nó luôn luôn ưu ái hơn cho những người có năng lực.

Trong cái thời đại này, chỉ muốn dựa vào quan hệ xã giao để có một công việc nào đó là điều không thể.

Ai chẳng thích qua lại với một người có giá trị, và phàm là những người thực sự có năng lực, ai lại muốn buông bỏ việc đọc sách – thứ vũ khí giúp nâng cao bản thân một cách hiệu quả cơ chứ?

Hãy nói với con trẻ: Người thường xuyên đọc sách, rốt cuộc thắng ở đâu? - Ảnh 4.


04

Thắng ở chất lượng cuộc sống

Có người từng nói: "Cuộc sống, không phải là bạn sống được bao nhiêu ngày, mà là bạn nhớ được bao nhiêu ngày, hãy sống sao cho mỗi ngày đều thật đáng nhớ."

Có biết bao nhiều người sống cả một đời tầm thường, cuộc sống không chất lượng, mỗi ngày đều lặp lại một cách đơn điệu, đợi tới khi già rồi nhớ lại, dường như không có một ngày nào sống là đáng sống cả.

Nhà văn Yan Geling nói: "Đọc sách, môn học tinh thần này, nó giúp con người ta thoát ra khỏi những ham muốn thế tục như tiền bạc, vật chất hay cái đẹp bên ngoài…"

Đọc sách, không chỉ giúp mọi người công thành danh toại về mặt thế tục, mà hơn hết, nó làm phong phú thế giới nội tâm của chúng ta, bạn sẽ cảm thấy mỗi ngày không hề vô vị, mỗi ngày đều thật đáng sống, thật thú vị.

Người thường xuyên đọc sách, sẽ không cảm thấy ở một mình dày vò, là cô độc, cũng sẽ chẳng cho rằng chỉ có náo nhiệt mới khiến con người ta thực sự vui vẻ.

So với những người không đọc sách, họ sẽ có nhiều sở thích và thói quen để làm tăng gái trị cho thời gian hơn, bởi lẽ thế giới tinh thần được thỏa mãn, vì vậy, dù không có điện thoại, tivi hay máy tính, họ cũng vẫn có thể sống thật vui vẻ và trọn vẹn.

Đừng để con cái cứ sống cứ sống rồi cảm thấy mệt mỏi, vô vị, tinh thần thiếu đi cái gì đó, tâm thái rất dễ mắc bệnh.

Hãy nói với con trẻ: Người thường xuyên đọc sách, rốt cuộc thắng ở đâu? - Ảnh 5.

05


Chúng ta không đang đồng hay nhấn mạnh rằng đọc sách nhất định có thể đem lại bao nhiêu thành công và may mắn, cũng không nói người không đọc sách sẽ không nên được việc gì.

Nhưng ít nhất, càng đọc nhiều sách, cảm ngộ của bạn với thế giới sẽ càng thông hơn, càng đọc sách, tinh thần sẽ càng phong phú hơn, càng đọc sách, cơ hội tiếp xúc với những sân khấu rộng lớn và nguồn lực dồi dào sẽ càng nhiều hơn; càng đọc sách, bạn sẽ càng lý tính hơn khi đối mặt với cám dỗ hay thách thức.

Càng đọc sách, bạn sẽ càng có ý thức trau dồi phẩm chất và đạo đức của mình, khiêm tốn hơn, cởi mở hơn với những vướng mắc và luôn bình tĩnh trong cuộc sống.

Hãy nói với con cái rằng, khi còn ở độ tuổi có thể chuyên tâm học hành, đọc sách, hãy trân trọng thời gian, nhận thức được tầm quan trọng của việc đọc sách ngay từ khi còn nhỏ, con đường đời sau này mới ngày càng rộng mở và dễ đi.

7 kiểu người dễ trở thành quý nhân trong đời, đem tới năng lượng và vận khí giúp bạn thành công: Nhất định phải tìm gặp!

Báo Dân sinh

Link bài gốc: Hãy nói với con trẻ: Người thường xuyên đọc sách, rốt cuộc thắng ở đâu?
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
61,150
Bài viết
63,370
Thành viên
86,048
Thành viên mới nhất
BLOCK ĐIỀU HÒA DANFOSS

VỀ CHÚNG TÔI

  • Sinhvienthamdinh.Com là diễn đàn đầu tiên và lớn nhất dành riêng cho cộng đồng nhân lực ngành thẩm định giá. Cổng thông tin được tạo ra nhằm tạo kênh kết nối tri thức cho tất cả các bạn đã và đang quan tâm đến ngành thẩm định giá. Các thông tin được tổng hợp với đầy đủ các mảng thuộc lĩnh vực thẩm định giá như: Thẩm định giá Bất động sản, thẩm định giá động sản, thẩm định giá máy móc thiết bị, thẩm định giá doanh nghiệp, thẩm định giá dự án đầu tư, thẩm định giá thương hiệu...
  • Với phương châm "Connet For Sharing" chúng tôi chia sẻ hoàn toàn miễn phí và không giới hạn những kiến thức từ cộng đồng diễn đàn.

DANH MỤC CHÍNH

CÁ NHÂN