KT-XH Cục Hải quan Hà Nội giải trình vụ tranh cãi thuế với Honda

lovesuju2711

New member
14 Tháng mười một 2010
375
0
0
32



Cho rằng cần xem lại cách tính thuế linh kiện mà Honda Việt Nam nhập khẩu, nhưng Cục Hải quan Hà Nội cũng khẳng định số tiền truy thu thuế hơn3.340 tỷ đồng là doanh nghiệp tự tính, chứ không do cơ quan này.

http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2011/08/dai-dien-nhat-ban-de-nghi-go-vuong-cho-honda-viet-nam/


Ngày 1/9, Cục Hải quan Hà Nội đã có văn bản gửi lãnh đạo Tổng cục Hải quan giải trình sự việc liên quan đến vụ tranh cãi thuế linh kiện nhập khẩu ôtô với Công ty Honda Việt Nam.
Bộ Tài chính khẳng định Honda sẽ không bị truy thu thuế. Ảnh: Hoàng HàBáo cáo của Cục Hải quan Hà Nội cho biết, trong 10 ngày làm việc vào trung tuần và cuối tháng 7, cơ quan này đã tiến hành kiểm tra sau thông quan với việc nhập khẩu linh kiện phụ tùng ôtô của công ty Honda Việt Nam. Thời hạn kiểm tra là những lô hàng mở tờ khai trong 5 năm, từ 3/7/2006 đến 3/7/2011.
Qua kiểm tra, cơ quan này nhận thấy cụm bánh xe và cụm ghế xe trong bộ linh kiện mà Honda Việt Nam nhập khẩu để lắp ráp các mẫu xe Civic và CR-V có độ rời rạc thấp hơn tiêu chuẩn tại Quyết định 05 của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Chẳng hạn, Honda nhập khẩu ghế trái - phải gồm lưng ghế, đệm ghế đã lắp ráp trong khi theo Quyết định 05 số linh kiện nhập khẩu này phải là chưa lắp ráp. Tương tự bánh xe gồm lốp, lazăng, van, viên chì đã lắp ráp, trong khi quy định là chưa lắp ráp.
Với cách xác định của hải quan, Honda Việt Nam đối mặt với nguy cơ bị áp thuế cao như nhập khẩu xe nguyên chiếc chứ không được hưởng ưu đãi nhập khẩu linh kiện rời rạc. Vì thế mà vào đầu tháng 8 khi Honda Việt Nam có văn bản gửi Chính phủ đề nghị tháo gỡ khó khăn cho công ty trước khoản thuế có thể bị truy thu lên tới nhiều nghìn tỷ đồng.
Trong văn bản này, Honda Việt Nam phản ánh gần đây Cục Hải quan Hà Nội và Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc đã kiểm tra sau thông quan với công ty và dự thảo văn bản ấn định số thuế truy thu hơn 3.340 tỷ đồng (tương đương 160 triệu đôla Mỹ) cho các lô hàng nhập khẩu từ 5 năm trở lại đây.
Tuy nhiên, Cục Hải quan Hà Nội khẳng định số thuế kể trên là do Honda Việt Nam tự tính và có bảng kê gửi đoàn kiểm tra dưới dạng thư điện tử. Còn hiện tại, hải quan chưa có bất cứ quyết định truy thu nào. Đồng thời phía Honda Việt Nam cũng chưa nộp khoản thuế nào thêm.
Honda Việt Nam không phải trường hợp duy nhất vướng thuế nhập khẩu linh kiện, tuy nhiên đơn vị này được chú ý nhiều hơn cả vì nguy cơ bị truy thu thuế nhiều nhất. Bản thân doanh nghiệp cũng có những phản ứng gay gắt như có thể rút đầu tư nếu không được giải quyết. Thậm chí cả đại diện ngoại giao Nhật Bản cũng phải vào cuộc.
Trả lời tại Buổi họp báo thường kỳ của Chính phủ ngày 1/9 xung quanh vấn đề nêu trên, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ khẳng định Honda và các doanh nghiệp gặp vướng mắc trong vấn đề nhập khẩu linh kiện không đảm bảo độ rời rạc chưa bị truy thu thuế.
Ông Huệ nhận định một số quy định về nhập khẩu hiện không còn phù hợp. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp thời gian gần đây cũng không còn quan tâm đầu tư sản xuất để đảm bảo nâng tỷ lệ nội địa hóa, tỷ lệ rời rạc...
Về lâu dài, Bộ Tài chính đã có công văn báo cáo Thủ tướng đề xuất phương án xử lý. Bộ cũng sẽ lập tổ liên ngành để xử lý các vi phạm nói trên, đưa ra các quy định cụ thể hơn để buộc các doanh nghiệp hạn chế nhập khẩu cụm linh kiện đã lắp ráp và chú tâm hơn để đầu tư tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm.
Hồng Anh - Nhật Minh
 

New Jobs

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
61,156
Bài viết
63,376
Thành viên
86,048
Thành viên mới nhất
BLOCK ĐIỀU HÒA DANFOSS

VỀ CHÚNG TÔI

  • Sinhvienthamdinh.Com là diễn đàn đầu tiên và lớn nhất dành riêng cho cộng đồng nhân lực ngành thẩm định giá. Cổng thông tin được tạo ra nhằm tạo kênh kết nối tri thức cho tất cả các bạn đã và đang quan tâm đến ngành thẩm định giá. Các thông tin được tổng hợp với đầy đủ các mảng thuộc lĩnh vực thẩm định giá như: Thẩm định giá Bất động sản, thẩm định giá động sản, thẩm định giá máy móc thiết bị, thẩm định giá doanh nghiệp, thẩm định giá dự án đầu tư, thẩm định giá thương hiệu...
  • Với phương châm "Connet For Sharing" chúng tôi chia sẻ hoàn toàn miễn phí và không giới hạn những kiến thức từ cộng đồng diễn đàn.

DANH MỤC CHÍNH

CÁ NHÂN