KT-XH Chuyên gia dự báo gì về giá vàng, bạc năm nay khi đại dịch Covid-19 tái bùng phát?

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Mr LNA

Administrator
1 Tháng mười một 2010
49,064
12
38
TIN MỚI

Giá vàng đã tăng lên mức cao kỷ lục hồi mùa Hè năm ngoái, là 2.072,50 USD/ounec, trong bối cảnh người người đổ xô đi mua vàng để bảo toàn tài sản cho mình trong bối cảnh đại dịch Covid-19 càn quét khắp thế giới, buộc các ngân hàng trung ương phải bơm mạnh tiền vào thị trường và hạ mạnh tỷ lệ lãi suất.

Tuy nhiên, kể từ đó, giá đã giảm dần kể từ khi có vắc-xin ngừa Covid-19 – khiến nhà đầu tư chuyển hướng sang đầu tư vào những tài sản như cổ phiếu, rủi ro nhiều hơn nhưng hấp dẫn hơn mỗi khi kinh tế tăng trưởng mạnh.

Phiên giao dịch gần đây nhất, ngày 29/4, giá vàng giao ngay kết thúc ở mức 1,768,26 USD/ounce, trong phiên có lúc chỉ 1.755,81 USD/ounce, thấp nhất kể từ 15/4; vàng kỳ hạn giao sau 2 tháng giảm 0,3% so với phiên liền trước, xuống 1.768,3 USD/ounce. Như vậy, giá vàng đã mất khoảng 15% kể từ mùa Hè năm ngoái.

Quy đổi theo tỷ giá USD ngân hàng, giá vàng thế giới hiện thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 5,7 triệu đồng/lượng chưa tính thuế và phí.

Trong nước, giá vàng sáng nay 30/4 giảm trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ.

Công ty PNJ niêm yết vàng SJC ở mức 55,05 – 55,5 triệu đồng (giá mua – giá bán), giảm nhẹ so phiên liền trước; Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC khu vực Hà Nội ở mức 55,15 - 55,65 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức 55,30 - 55,67 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tại Sài Gòn, giá vàng miếng trong nước được Doji niêm yết ở mức 55,20 - 55,60 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). SJC niêm yết giá vàng miếng ở mức 55,30 - 55,68 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xu hướng giá vàng và bạc trong thập kỷ qua

Chuyên gia dự báo gì về giá vàng, bạc năm nay khi đại dịch Covid-19 tái bùng phát? - Ảnh 1.


Lợi nhuận từ trái phiếu chính phủ, một loại tài sản cạnh tranh với vàng, đã giảm vào năm ngoái, khi giá vàng tăng mạnh, nhưng chuyển hướng tăng trong năm nay do nhà đầu tư nhận định ngân hàng trung ương Mỹ sẽ siết chặt chính sách tiền tệ sớm hơn dự kiến. Lợi suất trái phiếu tăng làm giảm sức hấp dẫn của vàng.

Tuy nhiên, trong kỳ họp tháng 4/2021, ngân hàng trung ương Mỹ (Fed) vẫn quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức thấp và tái khẳng định nhiều lần chính sách hỗ trợ lâu dài cho nền kinh tế hồi phục hoàn toàn. Ngày 28/4, lợi suất trái phiếu Mỹ tăng lên mức cao nhất trong vòng 2 tuần. Đây là một trong những lý do cơ bản khiến giá vàng giảm 6% từ đầu năm đến nay.

Cuộc khảo sát của Reuters ở 42 nhà phân tích và doanh nhân do thấy kết quả dự báo giá vàng trung bình năm 2021 sẽ là 1.784 USD/ounce, và năm 2022 sẽ là 1.743 USD/ounce – giảm mạnh so với các mức tương ứng là 1.925 USD và 1.908 USD trong cuộc khảo sát tháng 3/2021.

Nhà phân tích Florent Pele của Societe Generale cho biết: "Hầu hết các yếu tố (đẩy giá vàng tăng trong thời gian qua) đang mờ dần".

Hôm 28/4, người phụ trách mảng giao dịch kim loại phái sinh của BMO, Tai Wong, đã đưa ra nhận định: "Hành động của Fed có thể đã đẩy giá vàng tái thử thách mức đỉnh 1.800 - 1.810 USD/ounce, nhưng vẫn chưa rõ liệu có đủ động lực để đẩy giá vượt lên trên mức đó không nếu đồng USD không giảm sâu". Cũng theo ông Wong: "Lợi suất trái phiếu tăng, USD giảm mạnh gần đây và vàng tăng lên mức cao nhất trong vòng 6 phiên (trong phiên 28/4) từ mức thấp trước đó là bởi Fed tái khẳng định chưa có kế hoạch cắt giảm những chính sách kích thích kinh tế".

Bối cảnh hiện tại đã thể hiện trong kết quả khảo sát của Reuters mới đây, theo đó các nhà phân tích cho rằng nhà đầu tư có thể sẽ quan tâm trở lại đến vàng do các yếu tố như USD suy yếu, lam phát tăng, chứng khoán giảm điểm hoặc làn sóng lây nhiễm Covid-19 nghiêm trọng đến mức làm chệch hướng tăng trưởng kinh tế.

Đồng thời, những người tham gia khảo sát cũng cho biết nhu cầu vàng ở Châu Á đang hồi phục mạnh mẽ sau khi sụt giảm trước đó do đại dịch Covid-19 sẽ ngăn giá vàng giảm mạnh.

Trong số những người lội ngược dòng dự báo giá vàng tăng, cựu Giám đốc điều hành JP Morgan và hiện là giám đốc điều hành của Trovio Jon Deane, các nhà đầu tư có thể sớm thấy giá vàng tăng cao hơn, ở mức 2.000 USD/ounce trong năm nay. Ông Deane nhận định: "Chúng ta đang thấy lạm phát. Nếu bạn nhìn khắp thế giới, bạn sẽ thấy giá bất động sản, vật tư xây dựng và dịch vụ tăng vọt. Bên cạnh đó, thế giới đang ngồi trên một 'vách đá kinh tế', điều này khiến các tài sản như vàng, bạc và Bitcoin trở nên rất phổ biến với các nhà đầu tư. Thị trường sẽ chứng kiến một bước chuyển lớn thực sự của vàng. Kim loại quý đang ở một vị trí thực sự tốt để tăng cao hơn. Trên thực tế, mức 2.200 USD/ounce là có thể xảy ra".

Giá vàng đang biến động trái chiều với lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Chuyên gia dự báo gì về giá vàng, bạc năm nay khi đại dịch Covid-19 tái bùng phát? - Ảnh 2.


Theo kết quả khảo sát, giá vàng sẽ ở mức trung bình 1.900 USD/ounce trong quý I/2022, cả năm 2022 sẽ là 1.908 USD/ounce. Con số này thấp hơn mức dự đoán trung bình 1.965 USD/ounce của năm 2021.

Phiên 28/4, giá bạc kết thúc ở mức 26,23 USD/ounce, trước đó cùng phiên có lúc xuống chỉ 25,8 USD, thấp nhất kể từ 21/4.

Tuy nhiên, "Khi nền kinh tế toàn cầu hồi phục, đồng USD có thể sẽ suy yếu, giúp cho vàng rẻ hơn đối với những khách hàng ngoài nước Mỹ, song cũng có khả năng khiến lợi suất trái phiếu Mỹ tăng trở lại, khiến vàng trở nên kém hấp dẫn hơn", nhà phân tích Carsten Menke của Julius Baer cho biết.

Ross Norman, một nhà phân tích độc lập cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng thị trường vàng sẽ hoạt động tốt trong năm 2021, mặc dù tốc độ giảm nhẹ hơn một chút so với năm 2020", và "Chúng tôi kỳ vọng giá vàng sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại mới vào năm 2021" bởi "Thị trường tài chính vẫn dễ bị tổn thương và chúng tôi nghĩ rằng các nhà đầu tư sẽ tiếp tục coi vàng là 'liều thuốc giải độc' gần như hoàn hảo".

Ngân hàng Goldman Sachs mới đây vẫn tin tưởng giá vàng sẽ ở mức 2.000 USD/ounce trong 6 tháng tới và cho biết còn quá sớm để Bitcoin có thể cạnh tranh với vàng về nhu cầu trú ẩn an toàn, song cho biết cả hai loại tài sản này có thể cùng tồn tại.

Cũng trong cuộc khảo sát lần này, các nhà phân tích và doanh nhân dự báo giá bạc sẽ trung bình 25,75 USD/ounce trong năm nay (giảm so với mức 25,86 USD trong cuộc khảo sát lần trước), và 25 USD trong năm 2022.

Hầu hết những người tham gia phỏng vấn đều cho rằng giá bạc năm nay sẽ thăng hoa hơn vàng nhờ tiêu thụ mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghiệp. Có một lượng lớn bạc được sử dụng trong các ngành công nghiệp như điện tử và tấm pin mặt trời.

Nhà phân tích Suki Cooper của Standard Chartered cho biết: "Với việc bạc được sử dụng trong năng lượng tái tạo… sự quan tâm của các nhà đầu tư dài hạn có thể vẫn hỗ trợ giá bạc".

Năm 2020, giá bạc đã diễn biến tương tự như vàng, đã tăng lên 29,84 USD/ounce hồi mùa Hè, mức cao nhất kể từ năm 2013, trước khi giảm xuống còn 25 USD.

Tham khảo: Reuters

Theo Nhịp sống kinh tế

Link bài gốc: Chuyên gia dự báo gì về giá vàng, bạc năm nay khi đại dịch Covid-19 tái bùng phát?
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
61,129
Bài viết
63,349
Thành viên
86,047
Thành viên mới nhất
gnn

VỀ CHÚNG TÔI

  • Sinhvienthamdinh.Com là diễn đàn đầu tiên và lớn nhất dành riêng cho cộng đồng nhân lực ngành thẩm định giá. Cổng thông tin được tạo ra nhằm tạo kênh kết nối tri thức cho tất cả các bạn đã và đang quan tâm đến ngành thẩm định giá. Các thông tin được tổng hợp với đầy đủ các mảng thuộc lĩnh vực thẩm định giá như: Thẩm định giá Bất động sản, thẩm định giá động sản, thẩm định giá máy móc thiết bị, thẩm định giá doanh nghiệp, thẩm định giá dự án đầu tư, thẩm định giá thương hiệu...
  • Với phương châm "Connet For Sharing" chúng tôi chia sẻ hoàn toàn miễn phí và không giới hạn những kiến thức từ cộng đồng diễn đàn.

DANH MỤC CHÍNH

CÁ NHÂN