KT-XH Xử lý nghiêm ngân hàng 'ép' khách mua bảo hiểm

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Mr LNA

Administrator
1 Tháng mười một 2010
49,065
12
38
Thời gian qua, các phương tiện truyền thông liên tục phản ánh về tình trạng nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm, đặc biệt là khi vay vốn, chỉ giải ngân nếu khách mua thêm gói bảo hiểm nhân thọ. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo cũng như yêu cầu các tổ chức tín dụng tuyệt đối không để tình trạng nhân viên yêu cầu khách hàng phải mua bảo hiểm mới được giải ngân vốn vay. Trên thực tế, bảo hiểm nhân thọ là 1 sản phẩm phổ biến, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Thế nhưng, nếu đặt trong tình thế “ép” mua khi khách không có nhu cầu thì là bất cập.

Lý giải về việc tại sao một số cán bộ ngân hàng lại chào mời khách hàng mua bảo hiểm, chuyên gia kinh tế, Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu phân tích: “Rất nhiều ngân hàng giao chỉ tiêu kinh doanh cho cán bộ của họ, đi kèm với các hợp đồng bảo hiểm, tức là một năm cán bộ phải mang về bao nhiêu tài khoản, bao nhiêu sổ tiết kiệm cộng với bao nhiêu hợp đồng bảo hiểm… vì vậy, tạo ra áp lức cho nhân viên ngân hàng, và khi bị áp lực như thế, nhân viên ngân hàng sẽ tìm mọi cách để bán bảo hiểm cho ngân hàng”.

Xử lý nghiêm ngân hàng ép khách mua bảo hiểm - Ảnh 1.


NHNN sẽ xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có hiện tượng ép khách hàng mua bảo hiểm mới giải ngân cho vay (Ảnh minh họa: KT)


Theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, việc Ngân hàng thương mại cung cấp dịch vụ bán bảo hiểm hoặc làm đại lý bán bảo hiểm là hợp pháp, NHNN cũng ban hành bộ chuẩn về đạo đức kinh doanh của ngân hàng, tuy nhiên, việc mua bảo hiểm hay không là tự nguyện của khách hàng. NHNN cũng đã có chỉ đạo, chấn chỉnh với những cá nhân, tổ chức có vi phạm quy định, vi phạm đạo đức kinh doanh, chào mời khách hàng mua bảo hiểm không cần thiết, NHNN cũng rất mong người dân và báo chí vào cuộc để phát hiện những sai phạm về lĩnh vực này.

“Việc mua bảo hiểm là tự nguyện của khách hàng, không được ép buộc, không được đặt điều kiện muốn giải ngân cho vay thì phải mua bảo hiểm, NHNN đã có văn bản chỉ đạo nghiêm cấm việc này. Chúng tôi cũng rất muốn khách hàng cũng như cơ quan truyền thông, báo chí phát hiện cá nhân, ngân hàng nào thực hiện việc ép khách hàng mua bảo hiểm mới cho vay thì phải xử lý kỷ luật”, ông Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Căn cứ khoản 2 và khoản 3 Điều 17 Nghị định 98/2013 (bổ sung khoản 7 Điều 1 Nghị định 48/2018/NĐ-CP) quy định: Nếu ngân hàng có hành vi ép khách hàng đến vay mua bảo hiểm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức xử phạt tiền từ 40 – 50 triệu đồng. Hơn nữa có thể bị đình chỉ hoạt động từ 2 - 3 tháng một phần nội dung, phạm vi liên quan trực tiếp đến hành vi vi phạm hành chính trong Giấy phép thành lập và hoạt động./.

Đã có bảo hiểm y tế lo 80 - 100% viện phí, có nên mua thêm bảo hiểm sức khỏe?

Link bài gốc: Xử lý nghiêm ngân hàng 'ép' khách mua bảo hiểm
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
61,158
Bài viết
63,377
Thành viên
86,582
Thành viên mới nhất
nguoisaohoa1999

VỀ CHÚNG TÔI

  • Sinhvienthamdinh.Com là diễn đàn đầu tiên và lớn nhất dành riêng cho cộng đồng nhân lực ngành thẩm định giá. Cổng thông tin được tạo ra nhằm tạo kênh kết nối tri thức cho tất cả các bạn đã và đang quan tâm đến ngành thẩm định giá. Các thông tin được tổng hợp với đầy đủ các mảng thuộc lĩnh vực thẩm định giá như: Thẩm định giá Bất động sản, thẩm định giá động sản, thẩm định giá máy móc thiết bị, thẩm định giá doanh nghiệp, thẩm định giá dự án đầu tư, thẩm định giá thương hiệu...
  • Với phương châm "Connet For Sharing" chúng tôi chia sẻ hoàn toàn miễn phí và không giới hạn những kiến thức từ cộng đồng diễn đàn.

DANH MỤC CHÍNH

CÁ NHÂN