BĐS Xem xét thu hồi khu đất từng được 'vẽ' dự án nhà ở để huy động vốn ở Hải Phòng

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Mr LNA

Administrator
1 Tháng mười một 2010
49,064
12
38
Ngày 6/12, nguồn tin từ cơ quan chức năng cho biết Sở TN&MT TP. Hải Phòng đã có văn bản gửi Công ty TNHH đầu tư thương mại xây dựng Vinh Phát (Công ty Vinh Phát), doanh nghiệp (DN) đang sử dụng khu nhà xưởng tại số 215 Thiên Lôi (phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân) về việc sẽ trình UBND TP Hải Phòng thu hồi hơn 8.600m2 đất này do hết thời hạn thuê, chủ sử dụng đất không đủ điều kiện thuê tiếp.

Thu hồi do hết thời hạn thuê

Theo văn bản của Sở TN&MT TP. Hải Phòng gửi Công ty Vinh Phát, DN đang quản lý sử dụng khu đất 215 Thiên Lôi, khu nhà xưởng rộng hơn 8607m2 này đã hết thời hạn thuê đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Công ty Vinh Phát không đủ điều kiện để gia hạn sử dụng đất đối với khu đất này. Sở này sẽ hoàn thiện hồ sơ trình UBND TP Hải Phòng ra quyết định thu hồi đất theo quy định tại điều 65 và 66 Luật Đất đai.

Theo tìm hiểu, khu đất tại số 215 Thiên Lôi có diện tích 8.067m2, đã được UBND TP. Hải Phòng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Vĩnh Phát (Công ty Vĩnh Phát) từ năm 1997 với mục đích làm nhà xưởng sản xuất, thời hạn thuê 25 năm (đến 28/11/2022 hết hạn). Năm 2011, Công ty Vĩnh Phát thế chấp thửa đất và tài sản trên đất tại Vietcombank Chi nhánh Hải Phòng.

Năm 2015, Công ty Vinh Phát trúng đấu giá quyền sử dụng đất cùng tài sản gắn liền với đất là tài sản thi hành án của Chi cục THADS quận Lê Chân. Tới tháng 1/2021, khu đất này mặc dù vẫn đang là khu nhà xưởng nhưng đã được một văn phòng môi giới bất động sản chào bán dự án nhà ở để mời gọi khách hàng đầu tư.

Xem xét thu hồi khu đất từng được vẽ dự án nhà ở để huy động vốn ở Hải Phòng - Ảnh 1.


Khu đất 215 Thiên Lôi bị cơ quan chức năng ra thông báo sẽ thu hồi do hết thời gian thuê. Ảnh: M.H.


Các nhân viên môi giới bất động sản giới thiệu đây là dự án nhà ở đang làm các thủ tục đầu tư nên các căn nhà của dự án được bán theo hình thức huy động vốn. Theo đó, "dự án" nhà ở tại 215 Thiên Lôi có 102 căn nhà diện tích từ 50-60m2, giá xây thô ba tầng chừng 2-2,4 tỷ đồng, cao nhất là các căn shophouse mặt đường giá mỗi căn từ 4,2-5,6 tỷ đồng.

Theo UBND quận Lê Chân, khu đất 215 Thiên Lôi được quy hoạch là đất ở kết hợp thương mại. Thời điểm được chào bán, khu đất này vẫn là nhà xưởng nhưng được “vẽ” dự án trên giấy, chưa có thủ tục pháp lý nào thể hiện đây là dự án nhà ở đã được phê duyệt.

Thu tiền "giữ chỗ"

Sau khi dư luận phản ánh tình trạng chào bán "dự án" nhà ở trên giấy trong khi khu đất 215 Thiên Lôi chưa có dự án nhà ở nào được phê duyệt, cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh. Theo đó, tháng 11/2020, Công ty Vinh Phát hợp đồng liên danh với Công ty cổ phần tập đoàn địa ốc Phú Thái (Công ty Phú Thái) cùng làm chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở tại 215 Thiên Lôi, trong đó Công ty Vinh Phát chịu trách nhiệm lo thủ tục pháp lý cho dự án, Công ty Phú Thái thực hiện đầu tư, xây dựng dự án.

Sau đó, Công ty Phú Thái đã ký hợp đồng môi giới độc quyền với Công ty HLK Việt Nam để HLK bán nhà tại "dự án" này. Tháng 1/2021, HLK mở văn phòng tại 173 Thiên Lôi nằm gần khu đất có "dự án" được vẽ trên giấy để tư vấn, kêu gọi người dân đầu tư. Thời điểm đó, đã có 6 người nộp tiền giữ chỗ, thấp nhất là 100 triệu đồng, có người nộp cao nhất là hơn 1 tỷ đồng. Những người nộp tiền đăng ký nguyện vọng giữ chỗ, ký văn bản chuyển tiền bảo đảm với Công ty Phú Thái. Sau đó, khách hàng nộp thêm tiền sẽ tiếp tục ký hợp đồng thể hiện khách hàng cho Công ty Phú Thái vay tiền (tương ứng 30% giá trị lô đất) có trả lãi suất 8%/năm.

Trả lời cơ quan chức năng, đại diện Công ty Vinh Phát cho rằng DN này không đồng thuận với việc Công ty Phú Thái hợp tác với Công ty HLK nhận tiền của người dân để giữ chỗ mua nhà tại "dự án" khi chưa có thủ tục pháp lý. Tháng 1/2021, Công ty Vinh Phát thông báo đơn phương huỷ hợp đồng liên danh với Công ty Phú Thái. Một số người nộp tiền cọc đã có đơn phản ánh việc bên chào bán "dự án" không thực hiện đúng cam kết, có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản.

Công an xác định những người dân đã nộp tiền cho rằng họ đã biết "dự án" nhà ở này đang trong giai đoạn xin cấp phép đầu tư xây dựng nhưng vẫn đồng ý đặt cọc giữ chỗ. Công ty Phú Thái và HLK đã hoàn trả một phần tiền cho người dân. Cơ quan chức năng xác định thoả thuận đặt cọc của các hộ dân là hợp đồng dân sự, chưa có căn cứ xác định đây là hành vi lừa dối nhằm chiếm đoạt tiền của người đặt cọc.

Link bài gốc: Xem xét thu hồi khu đất từng được 'vẽ' dự án nhà ở để huy động vốn ở Hải Phòng
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
61,128
Bài viết
63,348
Thành viên
86,026
Thành viên mới nhất
tvxoilacttbd

VỀ CHÚNG TÔI

  • Sinhvienthamdinh.Com là diễn đàn đầu tiên và lớn nhất dành riêng cho cộng đồng nhân lực ngành thẩm định giá. Cổng thông tin được tạo ra nhằm tạo kênh kết nối tri thức cho tất cả các bạn đã và đang quan tâm đến ngành thẩm định giá. Các thông tin được tổng hợp với đầy đủ các mảng thuộc lĩnh vực thẩm định giá như: Thẩm định giá Bất động sản, thẩm định giá động sản, thẩm định giá máy móc thiết bị, thẩm định giá doanh nghiệp, thẩm định giá dự án đầu tư, thẩm định giá thương hiệu...
  • Với phương châm "Connet For Sharing" chúng tôi chia sẻ hoàn toàn miễn phí và không giới hạn những kiến thức từ cộng đồng diễn đàn.

DANH MỤC CHÍNH

CÁ NHÂN