KT-XH Tại sao đồng đô la Mỹ mạnh trở lại trái với mọi dự đoán?

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Mr LNA

Administrator
1 Tháng mười một 2010
49,064
12
38
Đồng USD đã tăng 4 phiên liên tiếp so với các đồng tiền chủ chốt và chạm mức cao nhất 2 tháng. Theo đó, chỉ số Dollar index - đo lường đồng tiền của Mỹ so với sáu đồng tiền chủ chốt khác – kết thúc phiên thứ Năm (25/5) tăng 0,433% lên 104,280 sau khi có thời điểm trong ngày chạm 104,31, mức cao nhất kể từ ngày 17 tháng 3.

Lạm phát của Mỹ đang hạ nhiệt và Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể tạm dừng tăng lãi suất vào tháng tới. Vì vậy, đồng đô la sẽ giảm giá, phải vậy không?

Các nhà phân tích nói rằng một số yếu tố có thể đang diễn ra. Hàng loạt lo lắng - về các cuộc đàm phán trần nợ của Mỹ, sức khỏe của các ngân hàng và triển vọng của nền kinh tế toàn cầu – tác động đến vị thế của đồng USD như một ‘nơi trú ẩn an toàn’.

Trong khi đó, có một số dấu hiệu cho thấy Fed có thể phải tăng lãi suất một lần nữa và có nhiều yếu tố mang tính kỹ thuật hơn mà các nhà đầu tư phải cân nhắc.

Lo sợ về vấn đề trần nợ của Mỹ

Chỉ số Dollar index đã tăng khoảng 3% kể từ giữa tháng 4 lên khoảng 104, mặc dù mức hiện tại vẫn thấp hơn khoảng 10% so với mức cao nhất trong 20 năm đạt được vào tháng 9 năm ngoái, là 114,78.

Lời giải thích của các nhà chiến lược tiền tệ vào lúc này là sự thất bại về trần nợ đang thúc đẩy đồng đô la.

Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đang tiến gần hơn đến việc đạt được thỏa thuận về việc nâng giới hạn vay của Chính phủ. Nhưng mối đe dọa về khả năng vỡ nợ thảm khốc của Mỹ vẫn tồn tại, vào thời điểm mà nhiều ngân hàng có vẻ đang rất mong manh.

Những lo lắng về khả năng vỡ nợ của Mỹ đã hỗ trợ đồng đô la gần đây khi các cuộc đàm phán tiếp tục diễn ra ở Washington để tăng trần nợ 31,4 nghìn tỷ đô la. Kho bạc đã cảnh báo rằng họ sẽ không thể thanh toán tất cả các hóa đơn vào ngày 1 tháng 6 nếu giới hạn nợ không được tăng lên.

Sau nhiều ngày đàm phán, Tổng thống Mỹ Joe Biden và nghị sĩ hàng đầu của Đảng Cộng hòa Kevin McCarthy dường như sắp đạt được thỏa thuận cắt giảm chi tiêu và nâng giới hạn. Hiện hai bên chỉ còn cách nhau khoảng 70 tỷ đô la.

Tại sao đồng đô la Mỹ mạnh trở lại trái với mọi dự đoán? - Ảnh 1.


Khi thị trường đối mặt với những lo lắn


Khi thị trường đối mặt với những lo lắng như vậy, họ thường mua các tài sản ít rủi ro hơn như trái phiếu, vàng và đô la.

Esther Reichelt, chiến lược gia tiền tệ của Commerzbank, cho biết: "Sức mạnh của USD gần đây chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu trú ẩn an toàn gia tăng trước những 'ẩn số chưa biết'". Đó là "Các lỗ hổng trong các ngân hàng khu vực của Mỹ nghiêm trọng đến mức nào và điều gì có thể là hậu quả của sự leo thang trong cuộc xung đột về vấn đề trần nợ của Mỹ?"

Một số dấu hiệu đáng lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng có thể góp phần thúc đẩy hoạt động mua những tài sản trú ẩn an toàn. Dữ liệu từ Trung Quốc mới đây cho thấy nền kinh tế của nước này hoạt động kém hiệu quả trong tháng Tư.

Fed có thể chưa kết thúc chu kỳ thắt chặt tiền tệ

Alvin Tan, người phụ trách mảng chiến lược ngoại hối khu vực châu Á của RBC Capital Markets, nghi ngờ lập luận rằng nhà đầu tư đang tìm nơi trú ẩn an toàn.

Ông Tan cho biết nếu các nhà đầu tư lo lắng, cổ phiếu sẽ giảm. Trên thực tế, chỉ số S&P 500 đã không thay đổi kể từ giữa tháng 4 và tăng hơn 8% trong năm nay.

Theo ông Tan, những lo ngại rằng Fed vẫn chưa cắt giảm lạm phát là một phần của câu chuyện. Một cuộc khảo sát của Đại học Michigan được công bố mới đây cho thấy dự đoán lạm phát của người tiêu dùng đã tăng lên mức cao nhất trong 5 năm, là 3,2% trong tháng 5, nâng lãi suất trái phiếu và đồng đô la tăng lên.

Các thương nhân hiện đang kỳ vọng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ cắt giảm mạnh lãi suất vào cuối năm nay khi suy thoái kinh tế diễn ra, nhưng ông Tan tỏ ra hoài nghi điều này.

“Chúng tôi nghĩ rằng có khả năng lãi suất của Mỹ vẫn tiếp tục tăng”, "Chúng tôi vẫn không bị thuyết phục bởi lập luận rằng đồng đô la đang giảm dần từ đây", ông nói.

Những bình luận gần đây từ các quan chức Fed cho thấy các thành viên của Fed đang bị chia rẽ về việc có nên tiếp tục tăng lãi suất hay không. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Boston Susan Collins hôm thứ Năm (25/5) cho biết có thể đã đến lúc ngân hàng trung ương Mỹ tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất, trong khi Chủ tịch Fed Richmond Tom Barkin cho rằng Fed vẫn đang trong tình trạng "thử nghiệm và học hỏi" trong việc làm chậm lạm phát.

Vào ngày 25/5, công cụ Fedwatch của CME xác định xác suất Fed tăng lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 6 là khoảng 53%, tăng từ mức khoảng 36% của ngày 24.

Hồi sinh tự nhiên

Đối với các nhà phân tích khác, cái gọi là yếu tố kỹ thuật đang diễn ra.

Các nhà đầu tư đã đặt cược lớn vào đồng đô la. Số tiền đặt cược bán ròng của các quỹ phòng hộ và các nhà đầu cơ khác lên tới 14,56 tỷ đô la vào tuần trước, vị thế lớn nhất kể từ giữa năm 2021, dữ liệu từ Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai cho thấy.

Theo trực giác, vị thế đó có thể giúp thúc đẩy đồng USD tăng lên. Nếu đồng đô la tăng nhẹ, một số nhà giao dịch có thể buộc phải đóng các vị thế bán của họ bằng cách mua đồng đô la, sau đó làm tăng giá trị của nó.

Tại sao đồng đô la Mỹ mạnh trở lại trái với mọi dự đoán? - Ảnh 2.


Các thương nhân đang mua USD.


Dữ liệu kinh tế Mỹ

Những dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất cho thấy nền kinh tế này có khả năng phục hồi ngay cả sau chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ của chính phủ.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ trong tuần qua đã tăng 4.000 lên 229.000, thấp hơn ước tính của Reuters là 225.000 trong khi dữ liệu từ tuần trước cũng được điềum chỉnh giảm đáng kể, một dấu hiệu cho thấy thị trường lao động có rất ít dấu hiệu rạn nứt.

Ước tính lần 2 về tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội trong quý I/2023 xác nhận nền kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, nhưng mức tăng đã được điều chỉnh lên 1,3% từ mức 1,1% ban đầu.

Tại sao đồng đô la Mỹ mạnh trở lại trái với mọi dự đoán? - Ảnh 3.


Erik Bregar, giám đốc quản lý rủi ro ng


Erik Bregar, giám đốc quản lý rủi ro ngoại hối và kim loại quý của Silver Gold Bull ở Toronto, cho biết: “Chúng ta sẽ không chứng kiến cuộc suy thoái vào năm 2023 như mọi người đã và đang bàn tán sôi nổi. Vì vậy, những đặt cược đó (vào sự suy thoái của nền kinh tế Mỹ) đã bị hủy bỏ, tỷ giá sẽ tăng lên”…. “Khả năng tăng giá lên tới 60% hoặc 70% và có thể diễn ra tới tháng Sáu”.

"Động lực chắc chắn đang nghiêng về phía đồng đô la… " ông nói thêm.

Tham khảo: Reuters



Link bài gốc: Tại sao đồng đô la Mỹ mạnh trở lại trái với mọi dự đoán?
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
61,138
Bài viết
63,358
Thành viên
86,048
Thành viên mới nhất
BLOCK ĐIỀU HÒA DANFOSS

VỀ CHÚNG TÔI

  • Sinhvienthamdinh.Com là diễn đàn đầu tiên và lớn nhất dành riêng cho cộng đồng nhân lực ngành thẩm định giá. Cổng thông tin được tạo ra nhằm tạo kênh kết nối tri thức cho tất cả các bạn đã và đang quan tâm đến ngành thẩm định giá. Các thông tin được tổng hợp với đầy đủ các mảng thuộc lĩnh vực thẩm định giá như: Thẩm định giá Bất động sản, thẩm định giá động sản, thẩm định giá máy móc thiết bị, thẩm định giá doanh nghiệp, thẩm định giá dự án đầu tư, thẩm định giá thương hiệu...
  • Với phương châm "Connet For Sharing" chúng tôi chia sẻ hoàn toàn miễn phí và không giới hạn những kiến thức từ cộng đồng diễn đàn.

DANH MỤC CHÍNH

CÁ NHÂN