KT-XH Sức khỏe là vốn liếng quý giá nhất của đời người: Muốn luôn khỏe mạnh, có 7 quy tắc cần nằm lòng!

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Mr LNA

Administrator
1 Tháng mười một 2010
49,064
12
38
(1)


Reddy cho rằng loài người đã tích lũy được ba lợi thế cốt lõi trong quá trình tiến hóa, nhưng cuộc sống hiện đại khiến vai trò của những ưu điểm này dần mất tác dụng.

Đầu tiên, con người rất linh hoạt trong vận động.

Loài vượn có thể chạy, nhưng chạy không nhanh và không xa, nhưng con người thì có thể.

Tiền đề của chạy là đi đứng thẳng, đồng thời cần huy động trí não để phối hợp và lập kế hoạch cho tứ chi. Khi nói đến vận động, con người chính là những tuyển thủ toàn năng.

Ngày nay, nhiều người ngồi nhiều giờ liền, khối lượng vận động chỉ bằng quãng đường đi bộ từ nhà đến ga tàu điện ngầm, lối sống ít vận động đã dần làm suy yếu tài năng trên phương diện này của chúng ta.

Thứ hai, chế độ ăn uống đa dạng.

Con người là động vật ăn tạp và có hàng ngàn loài vi khuẩn trong đường ruột. Giá trị dinh dưỡng mà chúng tạo ra sau khi phá vỡ thức ăn vượt xa trí tưởng tượng của chúng ta.

Chế độ ăn đa dạng đảm bảo rằng con người tiêu thụ đủ các loại vi chất dinh dưỡng để hỗ trợ hoạt động phức tạp của cơ thể người.

Nhưng những gì mọi người ăn nhiều nhất ngày nay là các sản phẩm chế sẵn, cấp năng lượng nhanh chóng và làm mất tính toàn vẹn của thực phẩm.

Cuối cùng, con người có khả năng đồng cảm.

Vào những năm 80 và 90 của thế kỷ 20, một nhóm các nhà khoa học người Ý đã phát hiện ra một loại tế bào được gọi là "tế bào thần kinh gương".

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi não của những con khỉ khi chúng ăn đậu phộng và quan sát thấy một nhóm các tế bào thần kinh hoạt động.

Nếu một con khỉ khác được cho thấy hình ảnh vật khác đang ăn đậu phộng, cùng một bộ tế bào thần kinh trong não của con khỉ đó sẽ hoạt động như thể nó đang được ăn đậu phộng.

Con người không chỉ có thể cảm nhận được cảm xúc của người khác mà còn có thể đặt mình vào vị trí đó để suy nghĩ, đây chính là sự đồng cảm.

Với sự đồng cảm, con người có thể đến gần với nhau và hợp tác.

Con người ngày nay thích giao lưu trên Internet và không muốn kết thân với người khác. Mối quan hệ xã hội là nguyên nhân lớn nhất gây ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Sức khỏe là vốn liếng quý giá nhất của đời người: Muốn luôn khỏe mạnh, có 7 quy tắc cần nằm lòng! - Ảnh 1.

(2)


Cơ thể và trí óc có mối liên hệ với nhau. Chế độ ăn uống, tập luyện, ngủ nghỉ, suy nghĩ và lối sống của một người có liên quan mật thiết đến sức khỏe của người đó.

Ví dụ, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng trầm cảm không chỉ là một trạng thái của não, nó có thể liên quan đến việc tập thể dục hàng ngày hoặc do chế độ ăn các loại rau và protein mất cân bằng;

Béo phì có thể do chế độ ăn uống, hoặc có thể liên quan đến sự đa dạng của vi khuẩn hoặc do thiếu ngủ;

Sự thất bại trong công việc có thể không cần phải giải phóng cảm xúc tiêu cực ấy ngay tại nơi làm việc, mà có thể được chữa lành bằng cách tập thể dục, dành thời gian cho cún cưng, v.v.

Vì vậy, sức khỏe không phải là sự thay đổi của một thói quen, mà là kết quả của cả một tập hợp các lối sống. Có 7 nguyên tắc về sức khỏe cho người hiện đại:

Nguyên tắc 1: Chế độ ăn ít carbohydrate, đa dạng loại thức ăn

Carbohydrate chiếm 80% nguồn thực phẩm của con người ngày nay, việc hấp thụ một lượng lớn carbohydrate cũng dẫn đến tỷ lệ cao huyết áp, tăng đường huyết, béo phì v.v.

Trong quá trình tiến hóa của con người, hầu hết carbohydrate ăn vào là phức hợp dựa trên chất xơ, tức là các loại thực phẩm như lúa mì và ngô.

Loại thức ăn này cần có thời gian nhất định để tiêu hóa mà nhiều loại carbohydrate con người tiêu thụ ngày nay được chuyển hóa về dạng đơn giản, chủ yếu là glucose, và đôi khi được hòa tan trực tiếp trong nước, chẳng hạn như các loại đồ uống thông qua chế biến, cách này hoàn toàn bỏ qua quá trình biến đổi vi khuẩn trong hệ tiêu hóa.

Nguyên tắc 2: Vận động thay đổi não bộ

Cơ thể ít vận động là một nguy cơ tiềm ẩn của ít nhất 20 bệnh mãn tính, và nó cũng có thể khiến tư duy con người trở nên trì độn hơn.

Vì vậy, vận động là cách tốt nhất để giữ gìn sức khỏe, và cần lưu ý rằng bất kỳ bài tập nào bạn chọn cũng để giữ sức khỏe, chỉ khi bạn nghĩ rằng nó thú vị thì mới có tác dụng thay đổi sức khỏe của bạn.

Nguyên tắc 3: Ngủ đủ giấc

Mỗi người cần ngủ 8,5 tiếng mỗi ngày, nếu không ngủ đủ giấc, ngoài tình trạng mệt mỏi, bạn còn sẽ trở nên béo phì, suy nhược và đầu óc trì trệ đi.

Tác giả cho rằng, yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ là cảm giác an toàn trong môi trường.

Dù là một giấc ngủ dài vào ban đêm hay một giấc ngủ ngắn vào ban ngày, chỉ trong một môi trường an toàn, con người mới được nghỉ ngơi thực sự.

Sức khỏe là vốn liếng quý giá nhất của đời người: Muốn luôn khỏe mạnh, có 7 quy tắc cần nằm lòng! - Ảnh 2.


Nguyên tắc 4: Chú ý và nhận thức khoảnh khắc hiện tại

Con người luôn ở trong một dòng thông tin chảy nhanh, và con người hiện đại phải luôn chú ý để nhận ra các mối đe dọa hoặc cơ hội xung quanh mình và tìm kiếm manh mối cho thấy có con mồi ở ngay phía trước.

Bất cứ lúc nào con người hiện đại cũng đều phải chú ý đến những gì đang xảy ra trên thế giới, và phải trở nên nhạy cảm và lo lắng trước những biến đổi của thông tin.

Sống lành mạnh đòi hỏi một cách sống tĩnh lặng tách rời thế tục, hướng sự tập trung vào khoảnh khắc hiện tại, nhận thức đầy đủ về khoảnh khắc hiện tại.

Nguyên tắc 5: Tìm kiếm bản chất của chúng ta trong tự nhiên

Con người vốn có sự gắn bó bẩm sinh với thiên nhiên.

Trong cuốn "Não bộ tự nhiên", kết quả nhận được từ việc tác giả nghiên cứu các trung tâm chăm sóc người trưởng thành đã cho thấy rằng nồng độ cortisol giảm khi đối tượng ở trong môi trường có nhiều cây xanh, đồng nghĩa là đối tượng đó sẽ ít căng thẳng hơn; việc nhìn vào các con lạch, thung lũng, sông, ruộng bậc thang, vườn cây ăn quả ngoài thiên nhiên cũng có tác dụng chữa bệnh đối với các đối tượng.

Chỉ cần hòa mình vào thiên nhiên sẽ làm tăng khả năng chống lại bệnh tật của một người, vì vậy đòn bẩy để đạt được sức khỏe và dinh dưỡng là tiếp xúc với thiên nhiên.

Nguyên tắc 6: Kết nối với mọi người sẽ nhận được hạnh phúc

Con người là sản phẩm của sự hợp tác, và khả năng để chúng ta hợp tác và xây dựng quan hệ thân thiết với người khác là bản năng nguyên thủy, cơ bản và là nền tảng của sự phát triển của xã hội loài người.

Hạnh phúc của một người phụ thuộc phần lớn vào việc mối quan hệ của họ với những người khác có bền vững hay không.

Mức độ hợp tác và gắn kết của một nhóm càng cao thì lợi thế tồn tại của nhóm càng lớn.

Quy tắc 7: Duy trì mức độ căng thẳng vừa phải

Khi đối mặt với một mối đe dọa, cơ thể sẽ phản ứng theo cách riêng của nó.

Chẳng hạn như nhịp tim nhanh và thở gấp, có thể cung cấp thêm năng lượng cho chiến đấu hoặc chạy trốn;

Hệ thống tiêu hóa tạm thời ngừng hoạt động để tiết kiệm năng lượng;

Cơ mặt co chặt lại, từ đó biểu hiện sự dữ dội, tức giận;

Cổ họng thắt lại để sẵn sàng cho việc kêu cứu...

Khi mối đe dọa giảm bớt, những phản ứng này giảm dần và người đó thư giãn trở lại.

Chu kỳ phấn khích và thư giãn này là cơ sở để chúng ta có thể đối phó thành công với những nguy hiểm ngoài thiên nhiên.

Thỉnh thoảng đối mặt với áp lực và đương đầu với những thử thách trong cuộc sống là một bài tập để duy trì sự "ổn định nội tại" của cơ thể.

Dù là nam hay nữ, nếu gặp hiện tượng này khi ngủ thì không được coi thường bởi có thể mất mạng lúc nào chẳng hay


Link bài gốc: Sức khỏe là vốn liếng quý giá nhất của đời người: Muốn luôn khỏe mạnh, có 7 quy tắc cần nằm lòng!
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
61,129
Bài viết
63,349
Thành viên
86,047
Thành viên mới nhất
gnn

VỀ CHÚNG TÔI

  • Sinhvienthamdinh.Com là diễn đàn đầu tiên và lớn nhất dành riêng cho cộng đồng nhân lực ngành thẩm định giá. Cổng thông tin được tạo ra nhằm tạo kênh kết nối tri thức cho tất cả các bạn đã và đang quan tâm đến ngành thẩm định giá. Các thông tin được tổng hợp với đầy đủ các mảng thuộc lĩnh vực thẩm định giá như: Thẩm định giá Bất động sản, thẩm định giá động sản, thẩm định giá máy móc thiết bị, thẩm định giá doanh nghiệp, thẩm định giá dự án đầu tư, thẩm định giá thương hiệu...
  • Với phương châm "Connet For Sharing" chúng tôi chia sẻ hoàn toàn miễn phí và không giới hạn những kiến thức từ cộng đồng diễn đàn.

DANH MỤC CHÍNH

CÁ NHÂN