KT-XH Shark Bình chỉ cần 40% thời gian trong ngày để làm việc hiệu quả, dù không thuê trợ lý suốt 20 năm: Tất cả đều nhờ 5 nguyên tắc quản lý quan trọng hơn

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Mr LNA

Administrator
1 Tháng mười một 2010
49,064
12
38
TIN MỚI

Kể từ 0h ngày 9/7, TP.HCM bắt đầu giãn cách toàn thành phố theo chỉ thị 16 trong 15 ngày. Mọi người sẽ hạn chế ra đường khi không cần thiết, chủ yếu sinh hoạt và làm việc trong nhà.

Điều này đã khiến Shark Bình đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để sử dụng quãng thời gian này một cách ý nghĩa nhất? Vấn đề này đã được ông thảo luận cùng cư dân mạng trong buổi livestream vào trưa ngày 8/7.

Tiết kiệm thời gian quan trọng hơn tiết kiệm tiền


Theo vị doanh nhân này, thay vì lãng phí thời gian rảnh rỗi cho việc xem phim, ngủ nướng, buôn chuyện... các bạn trẻ nên tận dụng thời điểm này để học thêm kỹ năng, thử nghiệm những ý tưởng mới.

Shark Bình nhận định rằng khởi nghiệp cũng là một ý tưởng không tồi. Nếu thành công, họ sẽ có sự nghiệp riêng ngay sau khi mới ra trường; nếu không, họ cũng có thêm kinh nghiệm để xin việc có mức lương cao.

"Cái vốn lớn nhất với những người trẻ chính là thời gian, không phải tiền bạc, quan hệ, nền tảng gia đình. Ai biết cách sử dụng, bán thời gian một cách tốt nhất mới là người thành công", ông nói.

Bản thân ông chủ NextTech cũng bắt đầu khởi nghiệp từ năm 19 tuổi, khi mới đang là sinh viên năm hai tại ĐH Công nghệ (ĐHQGHN). Ông tiết lộ mình dấn thân vào kinh doanh ở thời điểm đó là vì… có quá nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, Shark Bình còn chỉ ra, hiện nay năng suất lao động của người Việt Nam còn khá thấp so với trong khu vực. Nguyên nhân là do thiếu tập trung trong thời gian làm việc, tiêu tốn thời gian cho những việc vô bổ như lướt mạng xã hội, nói chuyện, đi ăn uống,...

"Người Việt Nam trung bình chỉ làm việc thực sự hiệu quả khoảng 4 tiếng/ngày", ông nhận định.

Shark Bình gọi việc quản lý thời gian là "nỗi đau lớn nhất" của các doanh nghiệp tại Việt Nam. Bởi lẽ, chi phí trả lương cho nhân viên tốn rất cao, nhưng lại chỉ phát huy được khoảng 50% tác dụng nếu so với năng suất lao động.

"Chúng ta cần tập thói quen tiết kiệm thời gian thay vì tiết kiệm tiền", ông kết luận.

Shark Bình chỉ cần 40% thời gian trong ngày để làm việc hiệu quả, dù không thuê trợ lý suốt 20 năm: Tất cả đều nhờ 5 nguyên tắc quản lý quan trọng hơn cả tiết kiệm tiền - Ảnh 1.


Là một doanh nhân bận rộn, Shark Bình quản lý thời gian của bản thân vô cùng chặt chẽ. Do chủ yếu làm việc ở cấp độ quản lý, ông dành rất nhiều thời gian cho việc đọc và nghĩ.

"60% thời gian của tôi dùng để nạp thông tin, tư duy và suy nghĩ. Chỉ khoảng 40% còn lại là để làm việc, tương tác trực tiếp", ông tiết lộ. "Tôi đọc, đọc và đọc rất nhiều".

Một ngày điển hình của vị doanh nhân này sẽ bắt đầu từ 7h30: ngủ dậy, làm vệ sinh cá nhân, ăn sáng,... Ông dành cả sáng để họp hành và xử lý công việc, ăn trưa lúc 12h30 và quay lại làm việc lúc 13h30.

Chiều là thời gian để vị doanh nhân này phát triển cá nhân, đọc tin tức, báo cáo và sách. Tan làm, Shark Bình sẽ đi tập thể theo đến 20h, rồi về nhà ăn tối và làm việc nhà. Khoảng 22h, ông sẽ tiếp tục đọc sách trong khoảng 1 tiếng rồi mới đi ngủ.

Có thể thấy, Chủ tịch NextTech dành rất nhiều thời gian cho việc đọc và đặt ra các mục tiêu trong tương lai. "Thay vì làm việc cảm tính, để dòng đời xô đẩy, việc chúng ta dành tối đa 1 tiếng/ngày để nạp thông tin và tư duy sẽ có tác dụng cực kỳ to lớn với cuộc đời của bất cứ ai", ông khuyên.

Shark Bình chỉ cần 40% thời gian trong ngày để làm việc hiệu quả, dù không thuê trợ lý suốt 20 năm: Tất cả đều nhờ 5 nguyên tắc quản lý quan trọng hơn cả tiết kiệm tiền - Ảnh 2.

5 nguyên tắc quản lý thời gian của Shark Bình


Trong buổi livestream, Shark Bình đã đề cập đến một thống kê khá thú vị:

Trung bình một người sống 78 năm. Chúng ta dành 28 năm cuộc đời để ngủ - cỡ 1/3 đời người. Chúng ta dành 10 năm cuộc đời để làm việc, 9 năm cho việc xem TV và mạng xã hội, 6 năm làm việc nhà, 4 năm để ăn và uống, 3,5 năm để học hành, 8 năm để làm một số việc thiết yếu.

Như vậy, chúng ta dư ra 9 năm để làm bất kỳ điều gì mình muốn.

"9 năm này còn lại bạn dùng vào việc gì - chính nó sẽ quyết định sự thành công của bạn", ông khẳng định.

Để quản lý thời gian hiệu quả, Shark Bình khuyên người trẻ nên làm theo 5 nguyên tắc:

1. Coi thời gian là vốn sống quan trọng nhất

Shark Bình đã hài hước kể lại một giai thoại kinh điển: Bill Gates sẽ không nhặt tờ 100 USD rơi trên đường, bởi trong thời gian cúi xuống vị tỷ phú này còn làm ra nhiều tiền hơn thế.

Theo Chủ tịch NextTech, người trẻ cần có ý thức tiết kiệm thời gian hơn cả tiết kiệm tiền. Ông cũng gợi ý một số phương pháp thực hành, chẳng hạn như giảm thời gian đi lại, hạn chế thời gian giải trí vô bổ, tăng cường thời gian rèn luyện thể chất và nâng cao trí tuệ,...

2. Luôn luôn lập kế hoạch

Bước đầu tiên là lập kế hoạch 5 năm. Đây là khoảng thời gian dài đủ để đạt được mục tiêu lớn đối với các cá nhân.

VD: "5 năm tới, tôi sẽ phải có thu nhập 50 triệu VNĐ/tháng".

Bước thứ hai là lập kế hoạch từng tháng, từng tuần, từng ngày. Kế hoạch này không cần quá phức tạp, đôi khi có thể được tóm gọn trong vòng 1 câu.

VD: "Tôi sẽ trở thành nhân viên xuất sắc nhất công ty trong tháng này".

Việc lập kế hoạch sẽ giúp chúng ta theo dõi được sự tiến bộ của bản thân. Shark Bình khuyên nhủ các bạn trẻ: "Chúng ta cần phải tốt hơn. Tốt hơn bao nhiêu không quan trọng bởi điều đó còn tùy vào năng lực mỗi người, miễn là phải tốt hơn bản thân của ngày hôm qua, của tháng qua, của năm qua".

Theo Chủ tịch NextTech, buổi sáng là thời điểm mà trí tuệ minh mẫn nhất, giúp chúng ta dễ dàng giải quyết công việc. Vì vậy, việc gì khó, cần tập trung nên làm vào đầu giờ sáng.

Bản thân ông cũng thường xuyên đưa ra những quyết định quan trọng vào buổi sáng. Với những việc dễ như đọc tài liệu, nghe báo cáo,... ông sẽ để dành vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Shark Bình chỉ cần 40% thời gian trong ngày để làm việc hiệu quả, dù không thuê trợ lý suốt 20 năm: Tất cả đều nhờ 5 nguyên tắc quản lý quan trọng hơn cả tiết kiệm tiền - Ảnh 3.


3. Làm việc tập trung

Shark Bình bày tỏ sự ngưỡng mộ với người Đức, bởi đây là một trong những quốc gia có năng suất lao động hàng đầu thế giới. Trong giờ làm, họ cực kỳ tập trung vào công việc. Lướt facebook, nói chuyện phiếm với đồng nghiệp,… đều được coi là những hành vi không thể chấp nhận được đối với người Đức.

"Họ thậm chí chỉ làm việc 6 tiếng/ngày, nhưng năng suất lao động vẫn cao gấp 2-3 lần chúng ta trong cùng một công việc", ông nhận xét.

4. Sử dụng các công cụ quản lý thời gian, công việc

Cách thuận lợi nhất là sử dụng ngay những công cụ quản lý thời gian và công việc có sẵn trên điện thoại. Shark Bình tiết lộ rằng ông không có trợ lý hay thư ký suốt 20 năm qua nhờ một số ứng dụng đơn giản như Alarm (đặt báo thức, nhắc nhở cho các công việc), Calendar (đặt lịch hẹn), Notes (giám sát các việc cần làm),...

5. Quản lý căng thẳng

Trong công việc, ai cũng có những lúc căng thẳng. Do đó, Shark Bình khuyên mọi người nên tìm hiểu và áp dụng những phương pháp quản lý căng thẳng hiệu quả nhất đối với mình.

"Căng thẳng quá có thể làm một giấc ngủ ngắn, khoảng 5-10 phút, tự nhiên đầu óc được refresh (khoan khoái - PV). Hoặc chúng ta có thể ra một góc ngồi thiền tĩnh tâm", ông gợi ý.

Một phương pháp khác dành cho những người hay mất tập trung trong giờ làm là chia nhỏ các đầu việc. Chủ tịch NextTech khuyên mọi người cứ làm 30 phút thì lại nghỉ 3 phút cho cơ thể thư giãn, nhưng trong 30 phút đó phải tuyệt đối tập trung.

Đầu tư cổ phiếu là hành trình cô độc: Khoảnh khắc phát tài sau một đêm đổi bằng cả hàng chục năm tích lũy, rèn tâm tính

Theo Trí thức trẻ

Link bài gốc: Shark Bình chỉ cần 40% thời gian trong ngày để làm việc hiệu quả, dù không thuê trợ lý suốt 20 năm: Tất cả đều nhờ 5 nguyên tắc quản lý quan trọng hơn cả tiết kiệm tiền
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
61,128
Bài viết
63,348
Thành viên
86,026
Thành viên mới nhất
tvxoilacttbd

VỀ CHÚNG TÔI

  • Sinhvienthamdinh.Com là diễn đàn đầu tiên và lớn nhất dành riêng cho cộng đồng nhân lực ngành thẩm định giá. Cổng thông tin được tạo ra nhằm tạo kênh kết nối tri thức cho tất cả các bạn đã và đang quan tâm đến ngành thẩm định giá. Các thông tin được tổng hợp với đầy đủ các mảng thuộc lĩnh vực thẩm định giá như: Thẩm định giá Bất động sản, thẩm định giá động sản, thẩm định giá máy móc thiết bị, thẩm định giá doanh nghiệp, thẩm định giá dự án đầu tư, thẩm định giá thương hiệu...
  • Với phương châm "Connet For Sharing" chúng tôi chia sẻ hoàn toàn miễn phí và không giới hạn những kiến thức từ cộng đồng diễn đàn.

DANH MỤC CHÍNH

CÁ NHÂN