KT-XH Người giàu nhất thế giới mất 11 tỷ USD

lovesuju2711

New member
14 Tháng mười một 2010
375
0
0
32



Giá trị tài sản của tỷ phú người Mexico Carlos Slim đã hụt mất gần 11 tỷ USD kể từ giữa tháng 2 năm nay do cổ phiếu rớt giá.

http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/kinh-nghiem/2010/07/3ba1e20b/


Vào đầu tháng 3/2011, thời điểm tạp chí Forbes công bố danh sách các tỷ phú trên thế giới thế giới năm 2011, ông Slim đang nắm giữ khoảng 74 tỷ USD. Song đến giữa tháng 10, ước tính giá trị tài sản của ông chỉ còn 63,3 tỷ USD.
Tuy chịu thiệt hại nặng nề những cho đến nay ông Slim vẫn là người giàu nhất thế giới và Bill Gates tiếp tục đứng ở vị trí thứ 2. Nhưng với lượng tài sản gần đây đã lên tới 60 tỷ USD (theo giá cổ phiếu của Microsoft vào hôm 12/10), Gates đã rút ngắn đáng kể khoảng cách với tỷ phú người Mexico. Trước đó vào tháng 3/2011, Bill Gates sở hữu lượng tài sản trị giá khoảng 56 tỷ USD.
Tỷ phú Carlos Slim đã thiệt hại gần 11 tỷ USD chỉ trong vòng 8 tháng. Ảnh: independent.co.uk Thủ phạm chính khiến số tài sản của ông Slim bị bốc hơi chính là tập đoàn viễn thông America Movil do ông Slim và con trai là Patrick Slim Domit lãnh đạo. Amerca Movil hoạt động tại 18 nước, nhưng chủ yếu vẫn tập trung vào thị trường Mexico. Cổ phiếu của hãng niêm yết trên sàn chứng khoán New York đã sụt mất 17% giá trị kể từ hôm 14/2.
Gregorio Tomassi – chuyên gia phân tích của hãng nghiên cứu Santander Latam Research – cho biết: "Đây là một năm khó khăn đối với America Movil, chủ yếu là do hoạt động của hãng tại Mexico".
Ông này chỉ ra 3 cú "trời giáng" mà America Movil đã phải hứng chịu. Đầu tiên là khoản phạt kỷ lục 1 tỷ USD do cơ quan giám sát cạnh tranh Mexico đưa ra vào tháng 4. Theo Ủy ban Cạnh tranh Liên bang Mexico, Telco – đơn vị cung cấp mạng không dây thuộc America Movil – đã thu phí vượt mức các cuộc gọi tới mạng của hãng này. America Movil đã nộp đơn kháng cáo. Theo ông Tomassi, có thể hãng này sẽ không phải nộp khoản tiền phạt khổng lồ trên. Tuy nhiên, vụ việc vẫn tác động tiêu cực đến cổ phiếu của hãng.
Vụ việc thứ hai ảnh hưởng không nhỏ tới America Movil là khoản đầu tư 1,6 tỷ USD của tập đoàn truyền thông Grupo Televisa vào đối thủ của họ là Iusacell – một hãng di động đứng trên bờ vực phá sản do tỷ phú người Mexico Ricardo Salinas Pliego sở hữu. Tuy Iusacell vẫn chưa giành được thị phần từ tay America Movil, nhưng kịch bản này có thể xảy ra trong một vài quý tới.
Cú "trời giáng" thứ ba đánh vào America Movil đó là Ủy ban Viễn thông Liên bang Mexico Cofetel quyết định hạ thấp chi phí cuộc gọi đầu cuối di động từ 0,95 peso xuống 0,35 peso một cuộc gọi. Đây là mức phí các hãng cung cấp dịch vụ thu được khi chuyển cuộc gọi từ nhà cung cấp khác. Ông Tomassi nhận định: "Nó khiến doanh thu của các hãng cung cấp dịch vụ di động giảm sút và làm lợi cho người tiêu dùng".
Dù vậy, America Movil vẫn là một tập đoàn hùng mạnh trên thị trường dịch vụ không dây của Mexico. Trong đó, gia đình ông Carlos Slim sở hữu 40%, tương đương khoảng 38,5 tỷ USD tính theo giá cổ phiếu hôm 12/10. Vào giữa tháng 2 năm nay, con số đó là 46 tỷ USD, chiếm 62% tổng giá trị tài sản của ông Slim.
Như vậy, trong số 10,7 tỷ USD bị hao hụt trong tài sản của tỷ phú này, America Movil làm thất thoát đến 7,5 tỷ USD. Cổ phiếu của một số hãng khác mà ông Slim có đầu tư lớn như Grupo Financiero Inbursa và Minera Frisco cũng đi xuống từ đó đến nay.
Ngọc Thúy
 

New Jobs

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
61,256
Bài viết
63,476
Thành viên
86,053
Thành viên mới nhất
BLOCK ĐIỀU HÒA DAIKIN

VỀ CHÚNG TÔI

  • Sinhvienthamdinh.Com là diễn đàn đầu tiên và lớn nhất dành riêng cho cộng đồng nhân lực ngành thẩm định giá. Cổng thông tin được tạo ra nhằm tạo kênh kết nối tri thức cho tất cả các bạn đã và đang quan tâm đến ngành thẩm định giá. Các thông tin được tổng hợp với đầy đủ các mảng thuộc lĩnh vực thẩm định giá như: Thẩm định giá Bất động sản, thẩm định giá động sản, thẩm định giá máy móc thiết bị, thẩm định giá doanh nghiệp, thẩm định giá dự án đầu tư, thẩm định giá thương hiệu...
  • Với phương châm "Connet For Sharing" chúng tôi chia sẻ hoàn toàn miễn phí và không giới hạn những kiến thức từ cộng đồng diễn đàn.

DANH MỤC CHÍNH

CÁ NHÂN