KT-XH USD lập “đỉnh” mới khi nhà đầu tư đổ xô đến nơi trú ẩn an toàn

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Mr LNA

Administrator
1 Tháng mười một 2010
49,064
12
38
TIN MỚI

Chỉ số dollar index – USD so với rổ các đồng tiền đối tác chủ chốt – chiều nay 20/8 theo giờ Việt Nam đã tăng lên mức 93,597 lần đầu tiên kể từ đầu tháng 11 năm ngoái, tính từ đầu tuần đến nay đã tăng khoảng 1%, mức tăng hàng tuần cao nhất trong vòng 2 tháng.

Các nhà phân tích tiền tệ của ING trong một thông báo phát đi cho biết: "Nhiều yếu tố đang đẩy đồng USD lên những mức cao mới. Do đó, mặc dù hành động của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không phải một sớm một chiều, nhưng có vẻ nhu cầu đối với USD đang rất mạnh mẽ, đến từ việc các nhà đầu tư rút lui khỏi những tài sản sinh lời ở nước ngoài".

Trong khi đó, các chiến lược gia của Westpac viết trong một báo cáo nghiên cứu rằng: "Các thị trường đang bất ổn bởi sự lan rộng của virus biến thể Delta và triển vọng phục hồi toàn cầu đang xấu đi, nhưng Fed vẫn tiếp tục nhích dần về hướng giảm dần kích thích kinh tế", điều đó đã đẩy chỉ số USD "vào vị thế tăng không ngừng và bứt phá lên mức cao mới", có thể sẽ cán mốc 94 vào cuối năm nay, khi những đồn đoán về chính sách của Fed trở thành hiện thực.

Biên bản cuộc họp tháng 7 của Fed, được công bố vào thứ Tư (18/8) cho thấy các quan chức Fed phần lớn ủng hộ việc giảm dần mua trái phiếu hàng tháng vào cuối năm nay, mặc dù thời gian bắt đầu giảm và tốc độ giảm sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như làm phát, tỷ lệ thất nghiệp hay đại dịch Covid-19 gây ra rủi ro như thế nào đối với quá trình hồi phục kinh tế.

Số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày ở Mỹ đã tăng vọt từ dưới 10.000 vào đầu tháng 7 lên hơn 150.000 vào tháng 8 này, khi biến thể Delta hoành hành mạnh mẽ.

Việc Fed giảm mua nợ được nhiều người coi là yếu tố tích cực đối với đồng USD vì sẽ làm tăng lợi suất trái phiếu Chính phủ, khiến việc nắm giữ tài sản bằng USD trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

Đô la Australia (AUD) và đô la New Zealand (NZD) – những đồng tiền có độ rủi ro cao - tiếp tục giảm sâu. AUD mất 0,4%, giảm xuống mức thấp nhất 9,5 tháng, là 0,7115 đô la, trở thành đồng tiền trong tuần này có mức giảm giá nhiều nhất kể từ tháng 9/2020, khi việc phong tỏa ở Sydney để chống sự lây lan của Covid-19 bị kéo dài thêm một tháng.

Đồng NZD cũng giảm xuống mức thấp mới, thấp nhất 9 tháng, là 0,6808 USD. Chính phủ nước này đã gia hạn thời gian phong tỏa chống Covid-19, khiến ngân hàng trung ương nước này cũng phải hoãn kế hoạch nâng lãi suất.

Chiến lược gia của Ngân hàng Quốc gia Australia, Rodrigo Catril, viết trong một lưu ý gửi tới khách hàng của mình rằng: "Tâm lý lảng tránh tài sản rủi ro đã thúc đẩy đồng bạc xanh tăng lên.

Đô la Canada (CA) giảm xuống mức thấp nhất 6 tháng, là 1,2832 đô la Canada trong bối cảnh giá dầu giảm do những lo lắng về nền kinh tế toàn cầu.

Đồng euro hồi phục nhẹ 0,1% lên 1,1682 USD, nhưng vẫn quanh mức thấp nhất 9,5 tháng, là 1,16655 USD. Tính chung cả tuần, EUR mất gần 1%, nhiều nhất kể từ giữa tháng 6.

Đồng yên, một đồng tiền trú ẩn an toàn khác, giảm nhẹ so với USD, xuống 109,69 JPY/USD.

Bảng Anh giảm xuống mức thấp nhất 1 tháng so với cả USD và EUR, là 1,3619 USD, tính chung cả tuần mất 1,71%, mức giảm mạnh nhất trong 2 tháng.

Các thị trường mới nổi cũng trải qua một tuần đầy khó khăn. Những quy định ngày càng siết chặt để ngăn chặn lạm phát ở Trung Quốc gây lo ngại về tăng trưởng kinh tế, trong khi Covid-19 bùng phát trở lại khiến các nhà đầu tư quay lưng lại với nhân dân tệ (CNY). Đồng CNY chiều 20/8 giảm xuống mức thấp nhất 3 tuần, là 6,51 CNY/USD trên thị trường nước ngoài. Trong nước, CNY giảm 67 pip so với ngày hôm qua, còn 6,5014 CNY, so với đầu tuần hiện đã mất khoảng 0,4% so với USD, mức giảm hàng tuần nhiều nhất kể từ giữa tháng 6.

Các đồng tiền Châu Á khác cũng tiếp tục lao dốc so với USD, trong đó ruiah Indonesia giảm mạnh nhất, mất 0,5% so với phiên liền trước do dữ liệu cho thấy thâm hụt tài khoản vãng lai của nước này trong quý II đã tăng lên 0,8% tổng sản phẩm quốc nội.

Đồng won của Hàn Quốc cũng tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất 11 tháng, sau khi giảm suốt 8 trong số 9 phiên giao dịch gần đây.

Các nhà phân tích của Mizuho Bank viết trong một thông báo rằng: "Các nhà chức trách đã giải thích vấn đề này là do mất cân bằng cung cầu trong ngắn hạn, có khả năng cần đến sự can thiệp của BoK (Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc) để làm giảm bớt sự dư thừa".

Trong nước, tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng 20/8 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.166 VND/USD, tăng 12 đồng so với phiên trước. Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 23.851 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.461 VND/USD.

Tại các ngân hàng thương mại sáng 20/8, giá đồng USD và Nhân dân tệ (CNY) có xu hướng giảm. Vietcombank niêm yết tỷ giá USD không đổi so với phiên trước, ở mức 22.680 - 22.910 VND/USD (mua vào - bán ra); CNY ở mức 3.447 - 3.591 VND/CNY (mua vào - bán ra), giảm 2 đồng ở chiều mua vào và 1 đồng ở chiều bán ra so với hôm qua. Tại BIDV, giá đồng bạc xanh giảm 5 đồng ở cả chiều mua vào và bán ra, niêm yết ở mức 22.710 - 22.910 VND/USD (mua vào - bán ra) so với phiên trước; đồng CNY được điều chỉnh ở mức 3.460 - 3.562 VND/CNY (mua vào - bán ra), giảm 10 đồng ở chiều mua vào và 9 đồng ở chiều bán ra so với phiên trước.

Về triển vọng USD, tâm điểm theo dõi của thị trường tiền tệ lúc này là hội nghị chuyên đề Jackson Hole hàng năm, sẽ diễn ra ở Wyoming từ ngày 26 đến 28 tháng 8.

Các nhà đầu tư cũng theo dõi quyết định về lãi suất cho vay chuẩn của Trung Quốc, sẽ công bố vào cuối ngày 20/8. Một cuộc khảo sát của Reuters dự kiến ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ không có quyết định thay đổi gì trong tháng thứ 16 liên tiếp.

"Mặc dù các dấu hiệu phục hồi kinh tế chậm lại đã khiến nhiều chuyên gia kêu gọi Chính phủ cắt giảm lãi suất, song lãi suất cho vay dự kiến sẽ không thay đổi. Tuần này có một số lượng thanh khoản bơm vào hệ thống tài chính thông qua các khoản vay trung hạn", Yeap Jun Rong, một chiến lược gia thị trường của IG cho biết.

USD lập “đỉnh” mới khi nhà đầu tư đổ xô đến nơi trú ẩn an toàn - Ảnh 1.


Tham khảo: Reuters

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Link bài gốc: USD lập “đỉnh” mới khi nhà đầu tư đổ xô đến nơi trú ẩn an toàn
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
61,128
Bài viết
63,348
Thành viên
86,023
Thành viên mới nhất
linkwinvnn

VỀ CHÚNG TÔI

  • Sinhvienthamdinh.Com là diễn đàn đầu tiên và lớn nhất dành riêng cho cộng đồng nhân lực ngành thẩm định giá. Cổng thông tin được tạo ra nhằm tạo kênh kết nối tri thức cho tất cả các bạn đã và đang quan tâm đến ngành thẩm định giá. Các thông tin được tổng hợp với đầy đủ các mảng thuộc lĩnh vực thẩm định giá như: Thẩm định giá Bất động sản, thẩm định giá động sản, thẩm định giá máy móc thiết bị, thẩm định giá doanh nghiệp, thẩm định giá dự án đầu tư, thẩm định giá thương hiệu...
  • Với phương châm "Connet For Sharing" chúng tôi chia sẻ hoàn toàn miễn phí và không giới hạn những kiến thức từ cộng đồng diễn đàn.

DANH MỤC CHÍNH

CÁ NHÂN