KT-XH Tỷ phú Trung Quốc tặng cộng sự hẳn 50% cổ phần để thu hút nhân tài: Người càng ưu tú, càng biết chấp nhận người khác giỏi hơn mình

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Mr LNA

Administrator
1 Tháng mười một 2010
49,064
12
38
TIN MỚI

Kuaishou là một ứng dụng chia sẻ video ngắn vô quen thuộc với người dùng di động Trung Quốc. Ở nước ngoài, nó thường được biết với tên gọi "Kwai". Công ty được mệnh danh là "đối thủ của TikTok" này đã chính thức lên sàn chứng khoán vào tháng 2 vừa qua, huy động được 5,3 tỷ USD. Đây được đánh giá là màn IPO thành công nhất kể từ Uber vào tháng 5/2019.

Để đưa Kuaishou trở thành "gã khổng lồ" công nghệ như ngày hôm nay, không thể không nhắc đến hai đồng sáng lập: Túc Hoa và Trình Nhất Tiếu.

Túc Hoa nổi tiếng vì dám từ bỏ công việc ổn định ở Google để tự mình khởi nghiệp và trở thành tỷ phú 8 năm sau đó. So với Túc Hoa, danh tiếng của Trình Nhất Tiếu không bằng, nhưng anh mới là người sáng lập đầu tiên của nền tảng này.

Người càng ưu tú, càng có thể tiếp nhận những người ưu tú hơn


Trước năm 2009, Trình Nhất Tiếu làm việc tại Hewlett-Packard ở thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh. Trong giai đoạn 2009-2011, anh làm nhân viên phát triển khách hàng iPhone tại Renren.com.

Năm 2011, Trình Nhất Tiếu quyết định tự lập nghiệp. Anh đã thiết kế một công cụ tạo ảnh gif có tên là "GIF Kuaishou". Vào thời điểm đó, việc tạo file gif trên điện thoại rất khó. GIF Kuaishou vừa chiếm ít bộ nhớ, thao tác lại đơn giản, nên nhanh chóng phổ biến trên Weibo, được các ngôi sao nổi tiếng yêu thích vô cùng.

Thành công vang dội này khiến Trương Phỉ - đối tác của Five Sources Capital - chú ý. Sau đó, vị doanh nhân này đã đầu tư 2 triệu NDT để giúp Trình Nhất Tiếu thành lập công ty.

Có vốn, Trình Nhất Tiếu chuyển tới Bắc Kinh để bắt đầu sự nghiệp. Lúc đó, GIF Kuaishou tuy có lượng người dùng lớn, nhưng vẫn chỉ là một công cụ trên Weibo. Nó cần phải chuyển mình, xây dựng nền tảng phát hành riêng mới có thể vươn xa được.

Tỷ phú Trung Quốc tặng cộng sự hẳn 50% cổ phần để thu hút nhân tài: Người càng ưu tú, càng biết chấp nhận người khác giỏi hơn mình - Ảnh 1.


Túc Hoa (trái) và Trình Nhất Tiếu (phải)


Dù là thiên tài trong lĩnh vực quản lý sản phẩm, Trình Nhất Tiếu lại không giỏi giao tiếp xã hội. Anh gặp khó khăn trong việc thu hút nguồn vốn mới, trong khi 2 triệu NDT ban đầu đã gần cạn kiệt. Kuaishou bắt đầu bước vào thời kỳ khó khăn.

Thấy vậy, doanh nhân Trương Phỉ đã đến gặp Túc Hoa, sắp xếp để anh ta gặp Trình Nhất Tiếu. Túc Hoa có bằng thạc sĩ và tiến sĩ ở Đại học Thanh Hoa. Sau khi tốt nghiệp, anh làm việc cho Google Bắc Kinh, nghiên cứu về ứng dụng của học máy trong việc tìm kiếm.

Túc Hoa là một nhân tài trong lĩnh vực công nghệ và các thuật toán, lại được đích thân tỷ phú Baidu Lý Ngạn Hoành đào tạo. Thuyết phục anh lập nghiệp cùng là một điều vô cùng khó khăn.

Bất ngờ thay, một người ít nói như Trình Nhất Tiếu lại có thể trò chuyện vui vẻ với Túc Hoa. Hôm đó, hai người đã bàn luận rất lâu về chủ đề học máy và trí tuệ nhân tạo. "Tôi vốn là một người kém giao tiếp, nhưng gặp Túc Hoa, lời lẽ cứ thế mà bật ra", vị tỷ phú này nhớ lại.

Lúc đó, Trình Nhất Tiếu chưa biết Túc Hoa có thể giúp Kuaishou phát triển mạnh không, nhưng vẫn để cựu nhân viên Google này gia nhập công ty. Ban đầu, anh sở hữu tới 80% cổ phần, nhưng đã chuyển giao 40% sang cho Túc Hoa. Kết hợp với 10% do Five Sources Capital chuyển lại, Túc Hoa trở thành cổ đông lớn nhất công ty với 50% cổ phần.

Không chỉ vậy, Trình Nhất Tiếu còn đồng ý để Túc Hoa làm CEO của công ty. Bản thân anh lui về sau, phụ trách phát triển sản phẩm.

Tỷ phú Trung Quốc tặng cộng sự hẳn 50% cổ phần để thu hút nhân tài: Người càng ưu tú, càng biết chấp nhận người khác giỏi hơn mình - Ảnh 2.


Người đầu tiên sáng lập ra Kuaishou - Trình Nhất Tiêu


Mình liều sống liều chết để lập nghiệp, lại lấy phân nửa đem cho người khác. Kiểu từ bỏ này, cần phải có dũng khí rất lớn. Trước hành động của Trình Nhất Tiếu, doanh nhân Trương Phỉ nhận xét: "Anh ta quả là một người đại trí, biết rõ thứ mình muốn, biết thứ gì quan trọng, biết nắm biết buông".

Không lâu sau đó, Kuaishou phất lên rất nhanh. Năm 2015, doanh nghiệp này đánh bại một loạt đối thủ sừng sỏ khác như Miaopai, Meipai để nhận được sự đầu tư từ Baidu.

Những người càng xuất sắc, càng có thể chấp nhận những người xuất sắc hơn mình và đánh giá cao sự xuất sắc của người khác.

Jack Ma từng nói: "Người không biết quý trọng người khác, đánh giá bản thân quá cao, cảm thấy mình khôn ngoan hơn người là kẻ ngu ngốc nhất."

Trình Nhất Tiếu sẵn sàng từ bỏ 40% cổ phần đang nắm giữ, chỉ vì biết Túc Hoa giỏi hơn mình.

Những người ưu tú, từ lâu đã bỏ thói ghen tỵ. Lôi kéo, thu hút người khác về với mình là bản năng của kẻ mạnh.

Tỷ phú Trung Quốc tặng cộng sự hẳn 50% cổ phần để thu hút nhân tài: Người càng ưu tú, càng biết chấp nhận người khác giỏi hơn mình - Ảnh 3.

Tại sao đại đa số không thể chấp nhận người khác ưu tú hơn mình?


Trong bộ phim kinh điển "Ba chàng ngốc" của Ấn Độ có một phân cảnh đáng chú ý.

Trong phim, nhân vật chính Rancho là một sinh viên luôn tìm cách chống lại nền giáo dục "nhồi sọ". Sau khi vào đại học, anh ta kết thân với hai người bạn, cùng nhau chơi đùa và tranh luận sôi nổi mỗi ngày.

Tuy nhiên, khi thấy bảng điểm sau mỗi kỳ thi, hai người bạn bắt đầu hoài nghi về cuộc đời: Tại sao Rancho đứng nhất mà họ lại chỉ có thể xếp cuối? Sự thật này khiến họ vô cùng thất vọng. Bạn của bạn thi trượt, bạn sẽ thấy buồn; nhưng nếu bạn của bạn đứng đầu kỳ thi, bạn còn thấy tồi tệ hơn.

Cư dân mạng từng thảo luận sôi nổi về chủ đề: "Cùng là người ta hơn mình, vì sao lại sinh ra ghen ghét, có lúc lại là cảm giác sùng bái?".

Câu trả lời được khen ngợi nhất là: "Xa thì sùng bái, gần sẽ ghen ghét. Với không tới sẽ sùng bái, với tới sẽ ghen ghét. Không có xung đột lợi ích sẽ sùng bái, có thì thành ghen ghét".

Đôi ba câu ngắn ngủi, nhưng lại chứa đựng hầu hết lòng người.

Tỷ phú Trung Quốc tặng cộng sự hẳn 50% cổ phần để thu hút nhân tài: Người càng ưu tú, càng biết chấp nhận người khác giỏi hơn mình - Ảnh 4.


Một cảnh trong bộ phim "Ba chàng ngốc" của Ấn Độ


Jack Ma là tỷ phú USD, ta không thèm để ý. Người anh em lớn lên cùng mà mua được xe sang hơn mình, ngay lập tức ta sẽ thấy không thoải mái. Chồng của bạn thân lương cao hơn chồng mình, ta cũng sẽ thấy bực mình.

Chúng ta có thể dễ dàng khen ngợi những sinh viên mới tốt nghiệp ra trường đã có lương tháng chục triệu trên gameshow TV, nhưng lại khó chấp nhận được người đồng nghiệp cùng cấp có lương cao hơn mình vài triệu.

So sánh là bản chất của con người, có so sánh sẽ có tổn thương. Càng có nhiều người ưu tú xung quanh mình, ta sẽ càng khó chịu. Đây là một cảm xúc rất vi diệu, ít nhiều ai cũng sẽ gặp phải. Bởi vì ở bên cạnh những người ưu tú, ta sẽ cảm thấy mình vô dụng. Vì ai cũng muốn mình trở thành tiêu điểm chú ý.

Khi bị hào quang của người khác che khuất, bạn có thể chấp nhận và học hỏi hay không thể hiện sự trưởng thành về mặt tâm trí của mỗi người. Bạn càng chấp nhận được những người xung quanh giỏi hơn mình, bạn càng có khả năng có thể trở thành họ trong tương lai.

Tỷ phú Trung Quốc tặng cộng sự hẳn 50% cổ phần để thu hút nhân tài: Người càng ưu tú, càng biết chấp nhận người khác giỏi hơn mình - Ảnh 5.

Thừa nhận sự ưu tú của người khác chính là khởi đầu cho sự ưu tú của bản thân


Trong tâm lý học, có một thứ gọi là "Hiệu ứng Dunning – Kruger". Hiệu ứng này có thể hiểu như sau: càng không biết vị trí thật sự của mình, lại càng tự đánh giá cao bản thân.

Trong cuộc sống thực tế, một số người - rõ ràng là không có năng lực - lại cảm thấy hài lòng về bản thân, không biết đánh giá mình một cách khách quan.

Mới đây, nữ blogger 27 tuổi Margaret Zhang được bổ nhiệm vào vị trí tổng biên tập Vogue Trung Quốc. Cô là người trẻ nhất trong lịch sử tạp chí thời trang này nắm giữ chức vụ quyền lực trên. Margaret Zhang sở hữu thành tích vô cùng ấn tượng: cử nhân luật - kinh doanh của ĐH Sydney, xuất hiện tại nhiều tuần lễ thời trang nổi tiếng khi chưa tròn 17 tuổi, gương mặt trang bìa cho Elle, Nylon, Vogue...

Tuy nhiên, ở phần bình luận vẫn có không ít những lời ác ý: "Trẻ như vậy thì lấy đâu kinh nghiệm làm tổng biên tập?", "Chắc hẳn là con ông cháu cha", "Vịt con xấu xí",...

Tỷ phú Trung Quốc tặng cộng sự hẳn 50% cổ phần để thu hút nhân tài: Người càng ưu tú, càng biết chấp nhận người khác giỏi hơn mình - Ảnh 6.


Không thể nào thừa nhận tài năng của người khác, chấp nhận rằng họ có thể làm những điều mà bạn không làm được. Nhìn thấy người khác thành công liền viện cớ, châm biếm, tranh cãi,… Loại tâm lý này, chính là một điển hình của sai lầm trong tư duy.

Ví dụ, khi một đồng nghiệp được thăng chức, thay vì nghĩ "Anh ta đã làm được việc gì?", "Tôi có thể học được điều gì?", ta thường chỉ quan tân "Tại sao lại là hắn?", "Hắn có gì hơn mình?". Những người bị mắc kẹt trong tư duy như thế này không thể nào phát triển lên được.

Chỉ khi dám nhìn thẳng vào sự chênh lệch, chúng ta mới có thể tiến bộ lên được. Chỉ khi hocjd được cách công nhận năng lực của họ, chúng ta mới thật sự bắt đầu hành trình để trở nên ưu tú.

Đừng nghĩ rằng sự xuất sắc của người khác sẽ đe dọa bạn. Thay vì nảy sinh khúc mắc, mọi người phải cùng nhau cố gắng để đạt được thành tích, đó mới là điều tốt nhất nên làm. Nhờ sự xuất sắc của bạn, tôi cũng sẽ xuất sắc hơn.

Tsangyang Gyatso - vị Dalai Lama thứ 6 của Tây Tạng - từng nói rằng: "Ban đầu ta nghĩ người khác tôn trọng ta vì tài năng của ta. Dần dần, ta mới nhận ra rằng người ta tôn trọng ta vì họ tài năng. Càng tài năng, càng biết tôn trọng người khác".

Người càng ưu tú, càng biết trân trọng người khác, càng có thể chấp nhận được việc họ giỏi hơn mình.

Sự xuất sắc của bạn sẽ bắt đầu từ việc bạn công nhận sự xuất sắc của người khác.

(Theo Zhihu)

Tiểu thư sang chảnh nhà Chủ tịch Capella Holdings: Trở thành blogger lẫy lừng ở tuổi 24, kiếm bộn tiền từ mạng xã hội nhưng đã quá quen với cái mác "con nhà giàu"

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Link bài gốc: Tỷ phú Trung Quốc tặng cộng sự hẳn 50% cổ phần để thu hút nhân tài: Người càng ưu tú, càng biết chấp nhận người khác giỏi hơn mình
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

New Jobs

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
61,252
Bài viết
63,472
Thành viên
86,053
Thành viên mới nhất
BLOCK ĐIỀU HÒA DAIKIN

VỀ CHÚNG TÔI

  • Sinhvienthamdinh.Com là diễn đàn đầu tiên và lớn nhất dành riêng cho cộng đồng nhân lực ngành thẩm định giá. Cổng thông tin được tạo ra nhằm tạo kênh kết nối tri thức cho tất cả các bạn đã và đang quan tâm đến ngành thẩm định giá. Các thông tin được tổng hợp với đầy đủ các mảng thuộc lĩnh vực thẩm định giá như: Thẩm định giá Bất động sản, thẩm định giá động sản, thẩm định giá máy móc thiết bị, thẩm định giá doanh nghiệp, thẩm định giá dự án đầu tư, thẩm định giá thương hiệu...
  • Với phương châm "Connet For Sharing" chúng tôi chia sẻ hoàn toàn miễn phí và không giới hạn những kiến thức từ cộng đồng diễn đàn.

DANH MỤC CHÍNH

CÁ NHÂN