KT-XH Trào lưu kỳ lạ: Bỏ xó điện thoại thông minh, người dùng đổ xô sang dùng điện thoại "cục gạch" - Càng ít tính năng càng thích!

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Mr LNA

Administrator
1 Tháng mười một 2010
49,064
12
38
TIN MỚI

Rất nhiều người trẻ đang từ bỏ điện thoại thông minh để chuyển sang "điện thoại cục gạch" giá rẻ, chỉ có tính năng cơ bản là gọi điện và nhắn tin. Mặc dù đã ngày càng trở nên lỗi thời trong những năm qua, đặc biệt kể từ khi iPhone xuất hiện vào năm 2007, Gen Z đang thúc đẩy sự hồi sinh của các thiết bị này ở Mỹ, theo CNBC.

HMD Global, nhà sản xuất điện thoại Nokia, cho biết đã bán được hàng chục nghìn chiếc "điện thoại phổ thông" có các tính năng bổ sung như GPS hoặc lưu trữ nhạc — tại Mỹ trong mỗi tháng của năm 2022.

Trào lưu dùng điện thoại "cục gạch"


Robin West, 17 tuổi, đến từ London, Anh, là một người khác biệt so với các bạn cùng trang lứa - cô không có điện thoại thông minh.

Thay vì lướt ứng dụng như TikTok và Instagram cả ngày, cô gái này chỉ sử dụng chiếc điện thoại "cục gạch" không có nhiều tính năng. Đây là những thiết bị cầm tay cơ bản với chức năng rất hạn chế so với iPhone.

Thông thường, người dùng chỉ có thể thực hiện và nhận cuộc gọi cũng như tin nhắn văn bản SMS. Một số thiết bị "hiện đại" hơn thì sẽ có chức năng nghe radio hoặc chụp những bức ảnh rất cơ bản, trong khi kết nối internet hoặc tải ứng dụng là điều hiếm hoi.

Chúng chẳng khác gì những thiết bị cầm tay đầu tiên mà mọi người sử dụng vào cuối những năm 1990.

Trào lưu kỳ lạ: Bỏ xó điện thoại thông minh, người dùng đổ xô sang dùng điện thoại "cục gạch" - Càng ít tính năng càng thích! - Ảnh 1.


Quyết định từ bỏ chiếc điện thoại thông minh cũ của West hai năm trước xuất phát từ yếu tố nhất thời. Khi tìm kiếm một chiếc điện thoại thay thế trong cửa hàng đồ cũ, cô đã bị thu hút bởi mức giá rẻ của điện thoại "cục gạch".

Chiếc điện thoại hiện tại của cô đến từ hãng MobiWire của Pháp, có giá chỉ 8 bảng Anh. Cũng vì không có chức năng của điện thoại thông minh nên cô không phải lo lắng về hóa đơn dữ liệu hàng tháng đắt đỏ.

"Tôi đã không nhận ra điện thoại thông minh đã chiếm lấy cuộc sống của mình nhiều như thế nào cho đến khi mua một chiếc điện thoại cục gạch", cô nói. "Tôi có rất nhiều ứng dụng mạng xã hội trên đó và tôi không hoàn thành được nhiều việc khi luôn sử dụng điện thoại".

Giờ đây, cô gái đến từ London không nghĩ mình sẽ mua một chiếc điện thoại thông minh khác. "Tôi hài lòng với cục gạch của mình".

Vì sao điện thoại "cục gạch" hồi sinh?


Theo một báo cáo của công ty phần mềm SEMrush, các lượt tìm kiếm về điện thoại "cục gạch" trên Google đã tăng 89% từ năm 2018 đến năm 2021.

Mặc dù khó có thể đưa ra số liệu về doanh số bán hàng, nhưng một báo cáo cho biết lượng mua điện thoại cơ bản trên toàn cầu dự kiến đạt một tỷ chiếc vào năm 2021, trong khi doanh số 1 điện thoại thông minh trên toàn thế giới là 1,4 tỷ chiếc.

Trong khi đó, một nghiên cứu năm 2021 của tập đoàn Deloitte cho biết cứ 10 người dùng điện thoại di động ở Anh thì có một người sở hữu điện thoại "cục gạch".

Ernest Doku, chuyên gia về điện thoại di động tại trang web so sánh giá Uswitch.com, cho biết: "Có vẻ như thời trang, sự hoài cổ và sự xuất hiện trong video TikTok góp phần vào sự hồi sinh của điện thoại cơ bản".

"Nhiều người trong chúng ta từng sở hữu chiếc điện thoại đầu tiên giống như vậy, lẽ dĩ nhiên khi cảm thấy hoài niệm về những chiếc điện thoại cổ điển này".

Doku nói rằng chính sự ra mắt trở lại năm 2017 của Nokia 3310 – mẫu điện thoại trình làng lần đầu tiên vào năm 2000 và là một trong những điện thoại di động bán chạy nhất mọi thời đại - đã thực sự khơi dậy sự hồi sinh.

Trào lưu kỳ lạ: Bỏ xó điện thoại thông minh, người dùng đổ xô sang dùng điện thoại "cục gạch" - Càng ít tính năng càng thích! - Ảnh 2.


"Nokia thúc đẩy 3310 như một giải pháp thay thế vừa túi tiền trong một thế giới tràn ngập điện thoại di động cấu hình cao".

Mặc dù không thể cạnh tranh với các mẫu điện thoại cao cấp mới nhất của Apple và Samsung về hiệu suất hoặc chức năng, nhưng "chúng vượt trội hơn ở các khía cạnh quan trọng không kém như thời lượng pin và độ bền".

5 năm trước, Przemek Olejniczak, một nhà tâm lý học, đã đổi điện thoại thông minh lấy Nokia 3310 để có thời lượng pin lâu hơn. Tuy nhiên, anh sớm nhận ra những tiện ích khác.

"Trước đây, tôi luôn dán mắt vào điện thoại, kiểm tra mọi thứ, duyệt Facebook hoặc tin tức hay những thông tin khác mà bản thân vốn chẳng cần biết", anh nói.

"Bây giờ tôi có nhiều thời gian hơn cho gia đình và bản thân. Một lợi ích rất lớn là tôi không nghiện thích, chia sẻ, bình luận hay mô tả cuộc sống của mình cho người khác. Giờ tôi có nhiều quyền riêng tư hơn".

Tuy nhiên, Olejniczak, sống ở thành phố Lodz của Ba Lan, thừa nhận rằng ban đầu việc chuyển đổi gặp nhiều khó khăn.

"Trước đây tôi phải kiểm tra mọi thứ, chẳng hạn như xe buýt và nhà hàng, trên điện thoại thông minh. Bây giờ điều đó là không thể, vì vậy tôi đã học cách làm tất cả những việc đó trước ở nhà. Tôi đã quen như vậy".

Lựa chọn đúng đắn


Một trong những sản phẩm điện thoại cơ bản nổi bật nhất hiện nay là Light Phone ở New York. Thông minh hơn một chút so với tiêu chuẩn "cục gạch" thông thường, thiết bị cầm tay của hãng cho phép người dùng nghe nhạc và podcast cũng như kết nối bằng Bluetooth với tai nghe.

Tuy nhiên, công ty cam kết điện thoại "sẽ không bao giờ có mạng xã hội, tin tức mời gọi, email, trình duyệt internet hoặc bất kỳ nguồn cấp dữ liệu vô hạn gây xáo trộn nào khác".

Trào lưu kỳ lạ: Bỏ xó điện thoại thông minh, người dùng đổ xô sang dùng điện thoại "cục gạch" - Càng ít tính năng càng thích! - Ảnh 3.


Công ty đã ghi nhận năm hoạt động tài chính hiệu quả nhất vào 2021, với doanh số bán hàng tăng 150% so với năm 2020, mặc dù các thiết bị của công ty có giá khởi điểm từ 99 USD, đắt hơn so với các mẫu điện thoại cơ bản thông thường.

Người đồng sáng lập Light Phone, Kaiwei Tang, cho biết ban đầu thiết bị được tạo ra để sử dụng làm điện thoại phụ cho những người muốn tạm rời xa điện thoại thông minh vào những ngày cuối tuần, nhưng giờ đây một nửa khách hàng của công ty sử dụng làm thiết bị chính.

Tang cho biết thêm, điều đáng ngạc nhiên là khách hàng chính của công ty ở độ tuổi từ 25 đến 35, trong khi đối tượng mà hãng hướng tới là người mua ở độ tuổi lớn hơn nhiều.

Giáo sư Sandra Wachter, nghiên cứu viên cao cấp về trí tuệ nhân tạo tại Đại học Oxford, cho biết việc một số người trong chúng ta tìm kiếm những chiếc điện thoại đơn giản hơn là điều dễ hiểu.

"Điện thoại thông minh của bạn là trung tâm giải trí, tin tức, hệ thống định vị, nhật ký, từ điển và ví tiền", bà nói.

"Điện thoại thông minh luôn muốn thu hút sự chú ý bằng các thông báo, cập nhật và tin tức nóng hổi liên tục làm gián đoạn công việc trong ngày của bạn. Điều này có thể khiến người dùng luôn căng thẳng, thậm chí có thể kích động, choáng ngợp".

"Thật hợp lý khi một số người trong chúng ta hiện đang tìm kiếm những công nghệ đơn giản để có nhiều thời gian hơn tập trung hoàn toàn vào một nhiệm vụ và thực hiện nhiệm vụ đó một cách chủ đích".

Vì sao người giàu ít khi giúp họ hàng? Khi tự mình trải qua, tôi đã tìm ra câu trả lời cho câu hỏi này

Link bài gốc: Trào lưu kỳ lạ: Bỏ xó điện thoại thông minh, người dùng đổ xô sang dùng điện thoại "cục gạch" - Càng ít tính năng càng thích!
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

New Jobs

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
61,151
Bài viết
63,371
Thành viên
86,048
Thành viên mới nhất
BLOCK ĐIỀU HÒA DANFOSS

VỀ CHÚNG TÔI

  • Sinhvienthamdinh.Com là diễn đàn đầu tiên và lớn nhất dành riêng cho cộng đồng nhân lực ngành thẩm định giá. Cổng thông tin được tạo ra nhằm tạo kênh kết nối tri thức cho tất cả các bạn đã và đang quan tâm đến ngành thẩm định giá. Các thông tin được tổng hợp với đầy đủ các mảng thuộc lĩnh vực thẩm định giá như: Thẩm định giá Bất động sản, thẩm định giá động sản, thẩm định giá máy móc thiết bị, thẩm định giá doanh nghiệp, thẩm định giá dự án đầu tư, thẩm định giá thương hiệu...
  • Với phương châm "Connet For Sharing" chúng tôi chia sẻ hoàn toàn miễn phí và không giới hạn những kiến thức từ cộng đồng diễn đàn.

DANH MỤC CHÍNH

CÁ NHÂN