KT-XH NTK Đặng Phương Minh: "Chúng tôi mang tới trải nghiệm cao cấp với giá bình dân cho phụ nữ Việt và nhờ đó, chưa bao giờ biết điểm hoà vốn"

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Mr LNA

Administrator
1 Tháng mười một 2010
49,064
12
38
TIN MỚI
NTK Đặng Phương Minh: Chúng tôi mang tới trải nghiệm cao cấp với giá bình dân cho phụ nữ Việt và nhờ đó, chưa bao giờ biết điểm hoà vốn - Ảnh 1.


Chất nghệ sĩ trong tôi có lẽ được thừa hưởng từ bố. Ông là tiến sĩ đầu tiên của Việt Nam về tự động hoá nhưng lại có máu nghệ sĩ rất mạnh. Bạn bè ông đều hoạt động nghệ thuật. Từ ngay từ khi tôi còn đi học, ông đã định hướng trở thành nghệ sĩ Piano.

Sau khi học hết 7 năm sơ cấp Piano tại Nhạc Viện, mẹ thuyết phục tôi lựa chọn giữa Nhạc Viện và mục tiêu thi vào ĐH Ngoại thương, vì lúc đó thành tích học tập của tôi rất khá. Cuối cùng, tôi quyết định dừng nhạc viện để chuyên tâm học hành. Dẫu vậy, chất nghệ sĩ vẫn luôn chảy trong máu. Và trong mắt anh em, bạn bè, tôi luôn là người có gu thẩm mỹ, thời trang rất tốt.

Ít ai biết rằng, thương hiệu của chúng tôi ban đầu kinh doanh ga gối online. Đó là vào thời điểm năm 2013, khi tôi đang chuyên viên truyền thông nội bộ cho một tập đoàn bảo hiểm.

Bấy giờ, muốn tìm một bộ ga gối đẹp, chất lượng tốt cho cả gia đình là điều không dễ. Bởi các mẫu mã khá cũ kỹ, già nua, trong khi tôi lại thích sự tươi trẻ, bay bổng. Tìm mãi không được thứ mình mong muốn, tôi quyết định tìm hiểu về vải vóc, thêu thùa.

Sau khi lựa chọn được mẫu vải ưng ý thì tự đặt may, đến khi hoàn thành, vì quá ưng ý nên tôi chụp lên khoe với mọi người. Không ngờ, đó lại là bước ngoặt tạo trong sự nghiệp và cuộc sống của tôi.

Từ những tin nhắn của mọi người, tôi bắt đầu sản xuất ga gối để bán online, ban đầu là các mẫu lẻ để chia sẻ trên mạng xã hội. Người đặt may dần nhiều lên. Ban đầu là những khách hàng thân quen, sau đó, bằng phương thức truyền miệng, khách hàng dùng thấy tốt và thích lại giới thiệu cho người thân quen, công việc phát triển dần.

NTK Đặng Phương Minh: Chúng tôi mang tới trải nghiệm cao cấp với giá bình dân cho phụ nữ Việt và nhờ đó, chưa bao giờ biết điểm hoà vốn - Ảnh 2.


Tôi đến với thời trang bằng đam mê, tự học hỏi, mày mò, khám phá mà thành. Tôi bắt đầu vào tháng 3, chỉ sau đó 9 tháng, "nghề tay trái" đã "lớn mạnh" tới độ nếu bản thân tập trung nhiều hơn thì hiệu quả sẽ tốt hơn rất nhiều.

Doanh thu lúc bấy giờ được khoảng 200 triệu đồng/tháng. Không mất quá nhiều thời gian để suy nghĩ, tôi quyết định nghỉ việc để khởi nghiệp. May mắn, công việc phát triển gấp đôi, gấp ba, vượt xa kỳ vọng ban đầu.

Tháng 6/2014, tôi đầu tư và xây dựng cửa hàng đầu tiên, chính thức lấn sân sang thiết kế trang phục. Tới thời điểm đó, tôi đã có sự hiểu biết và trải nghiệm thực tế về vải vóc, kỹ thuật thêu tay, nắm được thị trường cũng như quy trình sản xuất.

Bấy giờ, tôi mong muốn đem tới cho khách hàng của mình những sản phẩm từ chất liệu cao cấp như tơ tằm, nhung tơ tằm, được thêu tay tỉ mỉ, mang tới sự thoải mái, thanh lịch nhưng không kém phần trẻ trung. Đó là một bài toán khó cần phải tháo gỡ, bởi bấy giờ đồ thêu ở Việt Nam rất già cỗi, mẫu mã không đa dạng, bị đóng khung trong sự cứng nhắc.

Khởi đầu trong việc tìm thợ thêu cũng cực kỳ vất vả. Tôi đã dành nhiều thời gian đi khắp các con phố thêu nổi tiếng ở Hà Nội như Hàng Trống, Hàng Gai… trò chuyện, tìm hiểu về nghệ thuật thêu, cách thức họ thực hiện và duy trì truyền thống bao năm. Cuối cùng, tôi cũng chọn một xưởng thêu ưng ý, cho đến bây giờ họ vẫn đi theo tôi và thương hiệu.

Để có được sự đồng hành suốt 8 năm đó, tôi luôn nỗ lực để làm cho thu nhập càng ngày càng lớn, đảm bảo công việc thường xuyên cho thợ thuyền. Xưởng của tôi bây giờ có gần 30 thợ, mỗi tháng sản xuất khoảng 2.000 bộ trang phục. Điều đó mang đến mức thu nhập tốt cho nhân viên.

Nhờ có sự đảm bảo về đời sống đó, những người thợ của chúng tôi có thể toàn tâm toàn ý cho từng mũi thêu, mang tới sự tỉ mỉ nhưng không kém phần thăng hoa, bay bổng và sinh động trong từng đường nét thêu.

Bên cạnh đó, sản phẩm có mẫu mã độc đáo, từ việc lựa chọn mẫu thêu và kỹ thuật thêu nghệ nhân. Tôi nghĩ My Lullaby là một trong những thương hiệu đầu tiên đi về thêu ở dòng mẫu mã thêu hiện đại.

NTK Đặng Phương Minh: Chúng tôi mang tới trải nghiệm cao cấp với giá bình dân cho phụ nữ Việt và nhờ đó, chưa bao giờ biết điểm hoà vốn - Ảnh 3.


Khách hàng tìm tới chúng tôi ngày một nhiều. Tôi nghĩ, yếu tố mà góp phần tạo nên thành công là dung hòa tính nghệ sĩ và tính thực tiễn. Mình dựa trên sự bay bổng có sẵn trong tinh thần, kết hợp với sự nhạy bén trong kinh doanh để trung thành theo con đường đã chọn.

Tôi ưu tiên phục vụ nhóm phụ nữ như mình - vốn sở hữu thể hình không hoàn hảo, trang phục làm ra cho nhóm này mặc được thoải mái nhất mà vẫn đẹp. Từ ý tưởng đó, tôi đi ngược lại vấn đề sản xuất: khâu chọn chất liệu sao cho sang trọng mà không cứng nhắc, đẹp duyên dáng tinh tế mà vẫn tạo sự thoải mái cho người mặc.

NTK Đặng Phương Minh: Chúng tôi mang tới trải nghiệm cao cấp với giá bình dân cho phụ nữ Việt và nhờ đó, chưa bao giờ biết điểm hoà vốn - Ảnh 4.


Vào đầu hè năm 2017, doanh thu của cửa hàng tăng vọt, từ 300, 400 triệu, lên mức gấp đôi 600-700 triệu/tháng. Tôi nghĩ, đây chính là thời điểm để mình làm lớn.

Một quyết định táo bạo đã được đưa ra lúc bấy giờ. Tôi quyết định mở cửa hàng to hơn ở phố lớn, để hướng tới trải nghiệm cao cấp hơn cho khách hàng của mình. Bởi tôi biết, bản thân và thương hiệu của mình còn rất nhiều tiềm năng, nhất định phải cố gắng và nỗ lực hơn.

Hiện tại, chúng tôi có 3 cửa hàng, đều thiết kế khá rộng và bài trí rất sang trọng. Tôi muốn tạo ra sự khác biệt so với các cửa hàng công sở bình thường, chỉ treo các sản phẩm lên thôi. Việc này xuất phát từ triết lý kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm để khách hàng có được sự trải nghiệm cao cấp.

Mỗi tiệm My Lullaby không chỉ là cửa hàng quần áo thời trang thông thường mà là nơi mà khi tới, khách sẽ được trải nghiệm nhiều thứ về âm nhạc, không gian, tầm nhìn, sự thoải mái cũng như sự tư vấn rất tận tâm của nhân viên.

Khi bước vào, nhân viên đã tạo cho khách hàng sự thoải mái, gần gũi, thân thiện, chứ không có chuyện nhân viên đi theo và nhìn chằm chằm vào khách. Tôi luôn đồng hành, nhắc nhở và chia sẻ và truyền cảm hứng cho các bạn mỗi ngày. Khi có việc gì chưa đúng, tôi sẽ điều chỉnh lại ngay.

Trước đây, tôi đã có điều kiện để trải nghiệm những dịch vụ cao cấp, từng ra nước ngoài và sử dụng những mô hình mua sắm độc đáo khiến bản thân thích thú. Và tôi muốn mang điều đó về để xây dựng "đứa con" của mình.

Rất nhiều khách hàng chia sẻ rằng, mặc những đồ tơ tằm của chúng tôi xong không muốn mặc những chất khác nữa. Bởi chất liệu cũng nhẹ tênh, mềm mịn và cực kỳ thoải mái. Đặc biệt là vào mùa hè, sử dụng chất liệu tơ tằm, mọi người sẽ có cảm giác như không mặc gì, cực kỳ nhẹ và mát.

Mùa đông ưu thế của My Lullaby là đồ nhung tơ tằm. Các sản phẩm sử dụng nhung rất khó để làm từ thiết kế cho đến hoàn thành sản phẩm. Làm không khéo thì sẽ bị già, và đây chính là điều phụ nữ sợ nhất. Chúng tôi phải khắc phục vấn đề này thật khéo và tinh tế. Thành quả là khi khách hàng mặc trang phục nhung của mình thì vừa trẻ vừa đẹp, cực kỳ ấn tượng.

NTK Đặng Phương Minh: Chúng tôi mang tới trải nghiệm cao cấp với giá bình dân cho phụ nữ Việt và nhờ đó, chưa bao giờ biết điểm hoà vốn - Ảnh 5.


Một điểm mạnh khác của chúng tôi là các chi tiết thêu tay. Các họa tiết trẻ trung, cá tính được thêu tay vừa sang trọng, thanh lịch lại đẹp một cách hiện đại. Mặt khác, giá cả các trang phục kết hợp thêu tay lại hợp lý khiến khách hàng rất thích.

Một năm, chúng tôi sẽ ra mắt 6-7 bộ sưu tập, khoảng 30 mẫu/bộ. Thoạt nghe thì khá fast-fashion nhưng điểm khác biệt là chúng tôi vẫn chú trọng chất liệu cao cấp, có đính kết, thêu tay. Làm thế nào để khách hàng vẫn thấy sự mới mẻ, độc đáo và muốn mua ngay, thậm chí mua nhiều và phải sản xuất được nhanh để đủ đáp ứng nhu cầu? Làm thế nào để cân đối được số lượng, chất lượng và giá thành?

Tôi đi vào bài toán cân đối giữa trải nghiệm cao cấp với mức giá như thế cho nên chưa có nhiều kinh phí để marketing. Tuy nhiên, đầu tư vào trải nghiệm giúp chúng tôi mới giữ chân được khách hang và "truyền miệng" đang là phương thức vô cùng hữu hiệu giúp chúng tôi mở rộng khách hàng nhanh chóng, hiệu quả.

Một trong những nhu cầu thiết yếu của phụ nữ khi mua sắm là được mặc đồ thiết kế như may đo riêng cho chính mình. My Lullaby luôn sẵn sàng chiều theo các yêu cầu này của khách với mức chi phí hợp lý. Có lẽ đây cũng là một điểm mạnh vì rất nhiều thương hiệu bán sẵn nhưng lại không nhận đặt riêng theo yêu cầu của khách. Vì như thế mất thời gian và tỉ mỉ hơn nhiều.

Tôi có một bộ phận phụ trách sản xuất, kiểm tra sản phẩm trước khi đóng gói đến khách hàng. Quy trình là nhận order khách hàng, rồi chuyển đến bộ phận sản xuất tổng hợp, sau đó chuyển đến xưởng và ngược lại. Lựa chọn chiều theo các yêu cầu tỉ mỉ của khách hàng đồng nghĩa với guồng máy nhân sự của chúng tôi hoạt động liên tục. Công việc của nhân viên là theo dõi order, hẹn ngày nào là chuẩn ngày đó. Dịch vụ khách hàng phân riêng một nhân sự chuyên phụ trách phần kiểm tra lịch hẹn, sắp xếp, đóng gói sản phẩm, gửi hàng và theo dõi đơn hàng đi… Uy tín và dịch vụ tỉ mỉ khiến tệp khách hàng của mình được mở rộng, doanh thu lớn hơn, cũng có thêm nhiều khách mới.

Thực tế, việc giữ chân khách hàng khá là khó khi ngày càng có nhiều thương hiệu mới ra đời. Nếu bạn mặc mãi một phong cách cũng sẽ cảm thấy chán và muốn thay đổi. Vì thế, phải luôn làm mới mình, mẫu mã mới, đa dạng. Tuy nhiên, tôi cũng có sự tự tin là My Lullaby đã có một cái "hồn", một "chất" rất riêng.

NTK Đặng Phương Minh: Chúng tôi mang tới trải nghiệm cao cấp với giá bình dân cho phụ nữ Việt và nhờ đó, chưa bao giờ biết điểm hoà vốn - Ảnh 6.


Khách hàng của chúng tôi chủ yếu là phụ nữ Việt. Thỉnh thoảng cũng có khách hàng Tây đến du lịch và mua sắm, đến khi về nước họ vẫn đặt hàng. Sản phẩm đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng khách hàng. Có khách hàng người Việt ở nước ngoài 1 tháng chi tiêu khoảng 100 triệu. Đây chính là khách VIP của cửa hàng. Số lượng khách VIP chiếm khoảng 50% và bản thân tôi phải dành rất nhiều thời gian để chăm sóc lượng khách này. Khi khách VIP đến, tôi sẽ là người tư vấn trực tiếp hoặc trả lời inbox mỗi khi khách cần.

Tôi luôn nghĩ rằng, bên cạnh gu thẩm mỹ, tính bay bổng, tính thực tiễn thì chăm chỉ, nỗ lực là 2 yếu tố lớn để góp phần tạo nên thành công của cá nhân và thương hiệu. Tôi và những cộng sự của mình chọn con đường đi chậm mà chắc, đi từng bước 1. Bản thân thấy thời điểm này tốt thì sẽ làm chứ không nóng vội. Bởi vì mình xuất phát từ cái nhỏ đi lên. Cũng có lẽ, nhờ phát triển từ cái nhỏ đi lên như vậy nên tôi không ngã bao giờ.

8 năm hoạt động, chúng tôi chưa lỗ tháng nào, thậm chí, còn chưa biết biết đến điểm hòa vốn bao giờ. Và mặt bằng chung doanh thu hiện sẽ rơi vào khoảng 2 tỷ đồng/tháng.

NTK Đặng Phương Minh: Chúng tôi mang tới trải nghiệm cao cấp với giá bình dân cho phụ nữ Việt và nhờ đó, chưa bao giờ biết điểm hoà vốn - Ảnh 7.


Nhiều người luôn nghĩ rằng, người làm thời trang lúc nào cũng được xinh đẹp và sang chảnh. Nhưng thực tế, cũng như bao nghề khác, làm thời trang cũng rất vất vả. Hào nhoáng chỉ là những phút giây thoáng qua thôi, còn để bắt tay vào làm, thì thực sự có rất nhiều việc.

Ở vai trò vừa là NTK, vừa là founder của thương hiệu, tôi luôn phải bám sát công việc, đi từ cái nhỏ nhất để hy vọng, mọi quyết định của mình đều phải đúng.

Cũng may là bản thân tôi có cộng sự rất tốt, luôn lo những việc như đèn đóm điện nước để mình có thể sáng tạo, thiết kế. Đó là một người đồng nghiệp của tôi khi còn làm ở bảo hiểm nhân thọ. Chị em chơi với nhau, biết được tính tình và hiểu cả 2 có những thế mạnh riêng để bổ sung cho nhau.

Khi mình quyết định bản thân đi đường dài thì mình phải cần có người bổ sung những điểm mình đang yếu. Khi mà tìm được những điểm mạnh của người cộng sự đó rồi, bản thân có thể thỏa mãn bay bổng, được làm những gì mình thích. Trong quá trình mình xây dựng thương hiệu, hệ thống, cũng có nhiều người muốn hợp tác nhưng mình thấy không phù hợp. Quan trọng là bản thân tìm được người phù hợp với mình để có thể cùng mình đi đường dài và phát triển.

Sau khi "rời nhà xa phố", cửa hàng đầu tiên của My Lullaby nằm ở phố Hạ Hồi, sau đó là Hàn Thuyên rồi lớn dần. Khi ấy, thương hiệu đang làm ăn rất tốt được 2 năm thì người ta đòi mặt bằng, đẩy mình vào thế phải đi và không ngờ đó lại là cú hích lớn cho mình. Từ khi về Hàm Long, với cửa hàng lớn hơn, được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp, mọi thứ phát triển hơn hẳn.

Một năm sau đó, tôi mở thêm cửa hàng ở Sài Gòn vì thương hiệu cũng có lượng khách hàng lớn ở trong đó. Bản thân tôi cũng nghĩ là mình hiểu khách hàng Sài Gòn. Đặc biệt, sản phẩm lại hợp gu với những chị em trong đó.

Cao điểm là vào tháng 1/2021 với doanh thu 2 cửa hàng lên đến 3 tỷ rưỡi/tháng. Tới tháng 4/2021, tôi quyết định mở tiếp cửa hàng thứ 3. Nhưng có chút đáng tiếc, khi mở được 10 ngày thì đợt dịch mới bùng lên. Tuy nhiên, mọi sự đều đã nằm trong tính toán.

Năm nay, do tình hình dịch bệnh nên tôi cũng ít ra BST nhưng cũng cố gắng up các mẫu mới lên. Đặc biệt các khách hàng trong SG, khi họ xuống tinh thần, họ nhắn cho mình là ngày ngày vào My Lullaby ngắm sản phẩm up lên thì họ thấy có động lực và có nhiều nguồn cảm hứng hơn.

Trong đợt dịch, bản thân vẫn duy trì bán được, bán hàng online, thậm chí khách hàng đặt mua bảo là khi nào hết dịch thì ship. Những điều đó giúp chúng tôi có thêm động lực để sáng tạo và phát triển.

Đầu năm tới, tôi có kế hoạch mở rộng trong Sài Gòn và sẽ dành nhiều thời gian trong đó. Do mọi thứ ở ngoài này cũng ổn định và tôi nhận thấy Sài Gòn có tiềm năng cực kỳ lớn, mình chưa dành nhiều thời gian và tâm huyết để khai phá thôi. Khi mình đầu tư thời gian tâm huyết, tôi nghĩ mọi thứ sẽ tốt hơn.

NTK Đặng Phương Minh: Chúng tôi mang tới trải nghiệm cao cấp với giá bình dân cho phụ nữ Việt và nhờ đó, chưa bao giờ biết điểm hoà vốn - Ảnh 8.


Có những người muốn thương hiệu của họ phát triển lớn mạnh, mở 30, 40 cửa hàng. Có những người thì không, họ tập trung chăm sóc khách hàng và tạo bề sâu cho thương hiệu thay vì phủ rộng. Có người lại hướng đến trở thành nhà thiết kế uy tín.

Còn triết lý thời trang của tôi thì hướng đến khách hàng bình thường và giúp cho họ đẹp ở trong đời thường, vừa đẹp vừa thoải mái và cân bằng được hai yếu tố ấy. Khi mình hiểu về khách hàng và những nhu cầu của họ thì không có gì khó khăn nữa.

Mỗi một ngày mình đều muốn bản thân phát triển hơn, chuyên nghiệp hơn và luôn giữ nguyên tâm thế mình đang là người khởi nghiệp để luôn luôn cố gắng. Cho đến bây giờ, ngồi ở vị trí này nhưng tôi vẫn theo dõi từng comment, từng inbox và bám sát công việc hàng ngày.

Tôi dành rất nhiều thời gian để ở cửa hàng tư vấn khách hàng. Cho nên, tôi rất hiểu nhu cầu của khách hàng, nhu cầu về hình thể, sử dụng, tính đa năng. Khách hàng có rất nhiều yêu cầu, vừa muốn trang phục đi chơi mà lại có thể đi làm. Mình hiểu những cái đấy để có thể dung hòa trong thiết kế của mình.

Tôi cũng tâm niệm rằng, triết lý kinh doanh của mình là tạo nên thương hiệu mà mọi người thích mặc sản phẩm của mình, dung hòa giữ số lượng và chiều sâu.

Có một điều đặc biệt là, khách hàng tìm tới My Lullaby thường không phải hoa hậu, người mẫu hoạt động trong showbiz. Thay vào đó, là những phụ nữ dân văn phòng, công sở bác sĩ, giáo viên. Ở sản phẩm của chúng tôi có sự tiện dụng, thoải mái nhưng cũng có những nét tinh tế độc đáo riêng mà thời trang công sở thông thường không có.

Quan trọng nhất là chất liệu và giá thành. My Lullaby hướng đến dòng chất liệu cao cấp, các sản phẩm 100% sử dụng chất liệu tơ tằm. Tôi tự tin là sản phẩm của mình có giá thành thấp so với các hãng hàng khác, với cùng dòng sản phẩm tơ tằm như này. Những thương hiệu khác sẽ bán gấp 3, 4 lần nhưng mình lại lựa chọn số lượng để có thể dung hòa chúng lại.

Tôi muốn khách hàng trải nghiệm các sản phẩm cao cấp với mức giá trung bình. Khi người ta trải nghiệm chất liệu cao cấp đó rồi thì hoàn toàn yên tâm rằng, khách nhất định sẽ thích, nhất định còn quay lại. Những yếu tố đó giúp tôi và thương hiệu của mình vững bước trên con đường đã lựa chọn.

"Bà trùm" đứng sau thành công của Miss Grand Thuỳ Tiên: Đi lên từ nghèo khó, nắm bản quyền đưa thí sinh Việt thi 10 cuộc thi Hoa hậu thế giới

Theo Nhịp sống kinh tế

Link bài gốc: NTK Đặng Phương Minh: "Chúng tôi mang tới trải nghiệm cao cấp với giá bình dân cho phụ nữ Việt và nhờ đó, chưa bao giờ biết điểm hoà vốn"
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
61,128
Bài viết
63,348
Thành viên
86,023
Thành viên mới nhất
linkwinvnn

VỀ CHÚNG TÔI

  • Sinhvienthamdinh.Com là diễn đàn đầu tiên và lớn nhất dành riêng cho cộng đồng nhân lực ngành thẩm định giá. Cổng thông tin được tạo ra nhằm tạo kênh kết nối tri thức cho tất cả các bạn đã và đang quan tâm đến ngành thẩm định giá. Các thông tin được tổng hợp với đầy đủ các mảng thuộc lĩnh vực thẩm định giá như: Thẩm định giá Bất động sản, thẩm định giá động sản, thẩm định giá máy móc thiết bị, thẩm định giá doanh nghiệp, thẩm định giá dự án đầu tư, thẩm định giá thương hiệu...
  • Với phương châm "Connet For Sharing" chúng tôi chia sẻ hoàn toàn miễn phí và không giới hạn những kiến thức từ cộng đồng diễn đàn.

DANH MỤC CHÍNH

CÁ NHÂN