KT-XH Những sự kiện đáng chú ý trên thị trường tài chính toàn cầu trong tuần cuối cùng của quý I

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Mr LNA

Administrator
1 Tháng mười một 2010
49,064
12
38
Các thị trường sẽ tập trung theo dõi các dữ liệu kinh tế Mỹ và khu vực đồng euro để đánh giá mức độ tích cực của các ngân hàng trung ương trong cuộc chiến chống lạm phát. Ngoài ra, tâm điểm chú ý của thị trường cũng sẽ là tình trạng tiến thoái lưỡng nan của châu Âu trong việc có hay không nên trừng phạt năng lượng xuất khẩu của Nga – yếu tố có thể khiến giá năng lượng tăng hơn nữa và gây khó khăn cho nền kinh tế.

Dưới đây là những sự kiện sẽ diễn ra trong tuần tới, được các nhà kinh tế và nhà kinh doanh theo dõi chặt chẽ:

1 / Fed đã ‘diều hâu’ đủ chưa?

Mức độ tích cực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ liệu đã quá mức chưa? Hay vẫn chưa đủ? Báo cáo việc làm tháng 3 của Mỹ sẽ công bố vào thứ Sáu (1/4) có thể là cơ sở để trả lời câu hỏi đó.

Kết quả thăm dò của Reuters cho thấy các nhà kinh tế dự đoán nền kinh tế Mỹ đã tạo ra 450.000 việc làm mới trong tháng 3, so với 678.000 của tháng 2.

Cho đến nay, việc số việc làm mới thực tế luôn cao hơn dự đoán củng cố khả năng lãi suất của Mỹ sẽ được tăng thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 5 tới. Chủ tịch Fed, ông Fed Jerome Powell, đã tỏ ý sẵn sàng thực hiện một động thái mạnh mẽ nếu thấy cần thiết.

Mặc dù vậy, chỉ số chứng khoán S&P 500 đã lấy lại được gần một nửa những gì đã mất trong năm nay. Song hãy quan sát đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ - đang tiến gần đến sự đảo ngược do các nhà đầu tư lo ngại về nguy cơ kinh tế suy thoái do những sai lầm của Fed. Thị trường trái phiếu hiếm khi mắc sai lầm.

Những sự kiện đáng chú ý trên thị trường tài chính – hàng hóa toàn cầu trong tuần tới - Ảnh 1.


Số việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ - dữ liệu thực tế và dự đoán.


2 / EU trong thế tiến thoái lưỡng nan.

Đối với Liên minh Châu Âu (EU), nhắm mục tiêu vào năng lượng của Nga, như Mỹ và Anh đã làm, là một trong những đòn bẩy mạnh mẽ nhất mà khu vực đồng tiền chung có thể sử dụng để trừng phạt Moscow vì đã triển khai "chiến dịch đặc biệt" ở Ukraine. Nhưng đó là một sự lựa chọn rất khó khăn, đến nay nội bộ khối vẫn rất bất đồng quan điểm, bởi họ phụ thuộc tới 40% vào nguồn cung của Nga và hiện đang lao đao vì giá nhiên liệu tăng vọt.

Nhưng khi áp lực gia tăng trong việc công bố lệnh cấm, đã xuất hiện một bước ngoặt mới - yêu cầu của Tổng thống Vladimir Putin rằng các quốc gia "không thân thiện" sẽ phải trả tiền cho khí đốt bằng đồng rúp đang làm gia tăng thêm lo ngại về cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu.

Các nhà lãnh đạo EU có thể sớm đồng ý mua khí đốt chung và Mỹ đảm bảo bổ sung nguồn cung cấp khí đốt cho EU. Nhưng trong khi đó, cuộc tranh luận đầy chia rẽ này có nguy cơ sẽ gây ra sự bất an trong tất cả các loại quý còn lại của năm nay. Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã cảnh báo động thái này có thể gây tổn hại cho người tiêu dùng.

Những sự kiện đáng chú ý trên thị trường tài chính – hàng hóa toàn cầu trong tuần tới - Ảnh 2.


Xung đột Nga – Ukraine là "cơn gió ngược" mới đối với nền kinh tế EU – vốn chật vật vì giá năng lượng cao.


3 / Lãi suất của Eurozone sẽ ra sao?

Những dữ liệu đầu tiên về lạm phát tháng 3 của EU cũng sẽ được công bố vào n gày 1/4. Qua đó, khu vực đồng euro có thể xem xét lại tuyên bố của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) rằng không cần vội vàng tăng lãi suất.

Lạm phát của EU đã ở mức cao kỷ lục 5,9% và có thể chạm mức 7% trong những tháng tới. Với mục tiêu của ECB là 2%, không có gì ngạc nhiên khi một số quan chức ECB đang thúc giục tăng lãi suất 1 hoặc 2 lần trong năm nay.

Dữ liệu lạm phát sắp công bố nếu quá nóng sẽ củng cố quan điểm đó. Nhưng các thị trường trái phiếu cũng cho thấy lãi suất sắp tăng lên, được định giá sẽ có 5 lần tăng lãi suất, mỗi lần thêm 10 điểm phần trăm từ nay đến cuối năm.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm của Đức đã tăng 30 điểm phần trăm trong tháng 3, và là tháng tăng mạnh nhất kể từ năm 2011. Sau nhiều năm chìm sâu ở mức âm trong bối cảnh ECB tích cực mua trái phiếu để đẩy tăng lạm phát, giờ đây lợi suất trái phiếu Đức đang nhanh chóng tăng lên mức 0%. Điều này rất quan trọng đối với quyết định tỷ lệ lãi suất.

Những sự kiện đáng chú ý trên thị trường tài chính – hàng hóa toàn cầu trong tuần tới - Ảnh 3.


Lạm phát của Eurozone cao kỷ lục.


4 / Nhà đầu tư - kẻ cười người khóc

Quý đầu tiên của năm 2022 là một trong những quý mà hầu hết các nhà đầu tư đều muốn quên đi. Tất nhiên, ngoại trừ những người kinh doanh dầu, kim loại hoặc ngũ cốc, những người sẽ vui mừng khi giá dầu thô Brent tăng hơn 50% và chỉ số hàng hóa CRB tăng 30%.

Các thị trường đáng buồn nhất là cổ phiếu. Với mức giảm 5%, S&P 500 có vẻ sẽ kết thúc chuỗi 7 quý liên tiếp tăng điểm. Nasdaq cũng như chứng khoán khu vực đồng euro thậm chí còn tệ hơn, trong khi thị trường Trung Quốc phải đối phó với các đợt phong tỏa liên quan đến sự bùng phát dịch COVID-19.

Trái lại, thị trường trái phiếu đạt những cột mốc quan trọng chưa từng thấy, trong một số trường hợp là cao nhất trong nhiều thập kỷ. Mức tăng 140 điểm cơ bản của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm là mức tăng lớn nhất kể từ giữa năm 1984; tương đương mức tăng lợi suất của Đức – dự kiến sẽ có quý tăng nhiều nhất kể từ năm 2011.

Những điều đó không có gì đáng ngạc nhiên, khi các ngân hàng trung ương rằng lạm phát không phải là nhất thời và lãi suất cần phải tăng. Lạm phát toàn cầu ước tính đạt 6,3% trong quý I/2022, mức tăng nhanh nhất trong một phần tư thế kỷ, theo đánh giá của JPMorgan.

Cuối cùng, không thể không nhắc đến những người chưa thoát kịp ra khỏi các khoản đầu tư vào tài sản Nga đến hạn thanh toán. Họ đang bị mắc kẹt khi Nga đã bị loại khỏi các chỉ số đánh giá quốc tế khiến số vốn nhà đầu tư nắm giữ về con số 0.

5 / Bất động sản Trung Quốc chưa có lối thoát.

Việc Trung Quốc cam kết không áp dụng thuế bất động sản chỉ mang lại sự hỗ trợ ngắn hạn cho các nhà phát triển trong lĩnh vực này, những người đang gặp khó khăn với việc tái cơ cấu nợ và khả năng tiếp cận tài chính.

Evergrande - "đứa con hậu duệ" gánh chịu những khó khăn của lĩnh vực này - đã tiết lộ những vấn đề mới tại một công ty con chủ chốt quan trọng và sẽ không công bố kết quả kiểm toán trước thời hạn 31 tháng 3.

Một nhà phát triển bất động sản khác có liên quan, Kaisa, cũng nói như vậy, mặc dù những công ty khác như China Vanke, Country Garden và Sunac China có kế hoạch công bố kết quả hàng năm vào tuần tới.

Cổ phiếu của các nhà phát triển bất động sản và lợi suất trái phiếu cao của Trung Quốc vẫn tiếp tục chịu áp lực, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Những tai ương trong lĩnh vực bất động sản sẽ vẫn nằm trong danh sách phải theo dõi của các nhà đầu tư cho đến khi Chính phủ công bố một số biện pháp cứu trợ thực sự.

Những sự kiện đáng chú ý trên thị trường tài chính – hàng hóa toàn cầu trong tuần tới - Ảnh 4.


Lĩnh vực bất động sản Trung Quốc đến hiện tại vẫn trong tình trạng rối bời.


Tham khảo: Reuters


Link bài gốc: Những sự kiện đáng chú ý trên thị trường tài chính toàn cầu trong tuần cuối cùng của quý I
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
61,150
Bài viết
63,370
Thành viên
86,048
Thành viên mới nhất
BLOCK ĐIỀU HÒA DANFOSS

VỀ CHÚNG TÔI

  • Sinhvienthamdinh.Com là diễn đàn đầu tiên và lớn nhất dành riêng cho cộng đồng nhân lực ngành thẩm định giá. Cổng thông tin được tạo ra nhằm tạo kênh kết nối tri thức cho tất cả các bạn đã và đang quan tâm đến ngành thẩm định giá. Các thông tin được tổng hợp với đầy đủ các mảng thuộc lĩnh vực thẩm định giá như: Thẩm định giá Bất động sản, thẩm định giá động sản, thẩm định giá máy móc thiết bị, thẩm định giá doanh nghiệp, thẩm định giá dự án đầu tư, thẩm định giá thương hiệu...
  • Với phương châm "Connet For Sharing" chúng tôi chia sẻ hoàn toàn miễn phí và không giới hạn những kiến thức từ cộng đồng diễn đàn.

DANH MỤC CHÍNH

CÁ NHÂN