KT-XH Loài vật kích thước ngang hạt cát nhưng được xếp hạng sức mạnh trên cả voi

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Mr LNA

Administrator
1 Tháng mười một 2010
49,064
12
38
Sau phát hiện này, có lẽ những câu nói như "khỏe như voi", "khỏe như gấu" đã không còn đúng nữa. Những loài vật như voi hay gấu thực sự không phải là động vật mạnh nhất. Vị trí đó đã thuộc về ve giáp. Bất ngờ là, ve giáp là loài côn trùng có kích cỡ rất nhỏ, khoảng 0,2 - 1,5 mm (tương đương với một hạt cát).

Kỳ lạ loài vật kích thước ngang hạt cát nhưng được xếp hạng sức mạnh trên cả voi - Ảnh 1.


Ve giáp có kích thước chỉ tương đương với 1 hạt cát. (Ảnh: Pixabay)


Tại sao một loài vật nhỏ bé lại có sức mạnh lớn như vậy?

Sở dĩ ve giáp được các nhà khoa học đánh giá là loài vật khỏe nhất hành tinh là bởi chúng có thể nâng được trọng lượng gấp 1.180 lần trọng lượng cơ thể của mình. Các nhà khoa học cho biết, ve giáp có khối lượng còn nhỏ hơn 25 microgram. Điều này cũng có thể hiểu là khối lượng ve giáp nâng tương đương với việc một người đàn ông trưởng thành nâng được 82 tấn.

Một con ve giáp có thể mạnh như vậy là bởi tỷ lệ diện tích bề mặt lớn hơn thể tích và khối lượng của chúng. Ngoài ra, cơ thể bé nhỏ của ve giáp không làm cho cơ bắp hao tốn nhiều sức mạnh khi hoạt động, do đó chúng có đủ sức mạnh để di chuyển các vật có trọng lượng lớn hơn mình rất nhiều.

Kỳ lạ loài vật kích thước ngang hạt cát nhưng được xếp hạng sức mạnh trên cả voi - Ảnh 2.


Một con ve giáp có thể nâng được vật nặng gấp 1.180 lần trọng lượng cơ thể của mình. (Ảnh: Pixabay)


Thực tế là cơ thể của ve giáp có trọng lượng nhẹ hơn so với thể tích của chúng khi so sánh với các động vật khác. Về mặt cấu trúc, côn trùng không có bộ xương bên trong như động vật có xương sống nhưng thay vào đó chúng có vỏ ngoài cứng. Vì không có trọng lượng của xương bên trong nên trọng lượng của côn trùng có thể chứa một lượng cơ bắp cao hơn.

Vậy ve giáp có thể nâng được vật nặng gấp nhiều lần cơ thể là bởi chúng có trọng lượng nhẹ và bên trong không có bộ xương nên cơ thể chúng có lượng cơ bắp cao hơn do đó chúng có nhiều sức mạnh để di chuyển các vật nặng khác. Nhờ sức mạnh phi thường này, ve giáp đã trở thành động vật nhỏ bé khỏe nhất hành tinh.

Ve giáp thường sống ở đâu?

Kỳ lạ loài vật kích thước ngang hạt cát nhưng được xếp hạng sức mạnh trên cả voi - Ảnh 3.


Ve giáp góp phần làm phát tán hạt, cải thiện cấu trúc đất. (Ảnh: Pixabay)


Ve giáp thường sống ở mặt đất và chúng là loài phổ biến nhất trong số các loài động vật chân đốt sống ở đất rừng. Ve giáp cũng góp phần làm phát tán hạt, cải thiện cấu trúc đất, làm giảm mầm mống côn trùng cũng như những vật ký sinh mà gây hại cho con người lẫn vật nuôi. Chúng có tốc độ trao đổi chất thấp, phát triển chậm và khả năng sinh sản thấp.

Thời gian phát triển từ trứng đến trưởng thành của ve giáp dao động từ vài tháng đến 2 năm. Ve giáp có 6 giai đoạn hoạt động là: giai đoạn tiền ấu trùng, ấu trùng, 3 giai đoạn nhộng và trưởng thành. Theo các nhà khoa học, ve giáp có khả năng xuất hiện trên Trái đất từ cách đây 300-400 triệu năm.

Link bài gốc: Loài vật kích thước ngang hạt cát nhưng được xếp hạng sức mạnh trên cả voi
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

New Jobs

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
61,151
Bài viết
63,371
Thành viên
86,048
Thành viên mới nhất
BLOCK ĐIỀU HÒA DANFOSS

VỀ CHÚNG TÔI

  • Sinhvienthamdinh.Com là diễn đàn đầu tiên và lớn nhất dành riêng cho cộng đồng nhân lực ngành thẩm định giá. Cổng thông tin được tạo ra nhằm tạo kênh kết nối tri thức cho tất cả các bạn đã và đang quan tâm đến ngành thẩm định giá. Các thông tin được tổng hợp với đầy đủ các mảng thuộc lĩnh vực thẩm định giá như: Thẩm định giá Bất động sản, thẩm định giá động sản, thẩm định giá máy móc thiết bị, thẩm định giá doanh nghiệp, thẩm định giá dự án đầu tư, thẩm định giá thương hiệu...
  • Với phương châm "Connet For Sharing" chúng tôi chia sẻ hoàn toàn miễn phí và không giới hạn những kiến thức từ cộng đồng diễn đàn.

DANH MỤC CHÍNH

CÁ NHÂN