KT-XH Loại ốc núi to bằng cái chén, được coi là vị thuốc quý nhưng không phải ai cũng dám ăn

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Mr LNA

Administrator
1 Tháng mười một 2010
49,064
12
38
Ốc đồng, ốc biển hẳn đã là món ăn quen thuộc với các tín đồ mê ốc. Thế nhưng, có một loại ốc béo múp sống trên núi mà tới nay vẫn ít người biết đến, đó chính là ốc núi.

Đúng như cái tên của mình, ốc núi thường được tìm thấy ở các vùng núi Ninh Bình, Thanh Hóa, Tây Bắc và núi Bà Đen Tây Ninh. Ốc to bằng cái chén, miệng loe ra và có màu trắng sữa. Hình dáng của ốc núi thường khá giống với con ốc bươu tuy nhiên phần vỏ cứng hơn, mình dẹt, thịt cực kỳ dày. Khi ăn sẽ thấy thịt ốc dai giòn sần sật.

Loại ốc núi to bằng cái chén, được coi là vị thuốc quý nhưng không phải ai cũng dám ăn - Ảnh 1.


Ốc núi được bày bán trên chợ phiên Bắc Hà, Lào Cai (Ảnh: Tammy)


Theo kinh nghiệm của bà con người Thái ở Sơn La thì phần đuôi ốc là có giá trị nhất, vì đây chính là “túi thuốc” có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Vì thế, khi ăn ốc núi đá thì nhất định phải ăn hết toàn bộ ruột ốc, có vậy mới cảm nhận được vị bùi bùi, đăng đắng và thơm mùi lá cây rừng lên men.

Điểm trừ là vị ốc núi không đậm đà như ốc đồng, ốc biển, thịt ốc nhiều nhớt nên ăn không quen sẽ thấy hơi ngán.

Giải thích cho hương vị của món ốc lạ, chị Thu Hà (Bắc Hà, Lào Cai) cho biết: "Vị của ốc giống thuốc bắc vì nó thường ăn rêu và cây thuốc trong rừng. Đặc trưng nữa là ốc núi rất nhớt, nhưng lúc sơ chế cũng không nên ngâm quá kỹ, chỉ cần rửa sạch bên ngoài, vì người nó có nhiều vị thuốc quý".

Loại ốc núi to bằng cái chén, được coi là vị thuốc quý nhưng không phải ai cũng dám ăn - Ảnh 2.


Ốc nhiều nhớt và có vị hơi đăng đắng nên nhiều người không dám ăn (Ảnh: YouTube/Sang Vlog)


Ở các địa phương khác nhau và tùy theo mùa, giá của ốc núi có sự thay đổi lớn. Thông thường, mức giá này sẽ dao động từ 75.000 – 110.000 VNĐ/kg (mỗi cân từ 20 - 40 con). Vào một số đợt cao điểm, khi lượng ốc núi được cung cấp lớn thì giá có thể thấp hơn. Riêng loài ốc núi ở khu vực Núi Bà Đen, Tây Ninh lại có giá cao hơn nhiều, từ 250.000 – 400.000 VNĐ/kg.

Ốc ngon nhất, to mập thường được bán vào mùa mưa từ tháng 4 đến tháng 8 hàng năm. Người dân địa phương khuyên thực khách nên thử làm các món ốc núi chưng mẻ sả ớt, ốc núi nướng, hấp sả ớt...

Đặc biệt ốc núi ở núi Bà Đen thường xuyên ăn lá y mã tiền, lá vong núi, lá Nàng Hai, nên mang đầy vị thuốc, rất ngon và bổ dưỡng, có thể trị các bệnh như phong thấp, đau khớp, dạ dày.

Loại ốc núi to bằng cái chén, được coi là vị thuốc quý nhưng không phải ai cũng dám ăn - Ảnh 3.


Có thể chế biến thành món ốc núi xào sả ớt để dễ ăn hơn (Ảnh: Myclip/Anh Nông Dân)

Link bài gốc: Loại ốc núi to bằng cái chén, được coi là vị thuốc quý nhưng không phải ai cũng dám ăn
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
61,129
Bài viết
63,349
Thành viên
86,048
Thành viên mới nhất
BLOCK ĐIỀU HÒA DANFOSS

VỀ CHÚNG TÔI

  • Sinhvienthamdinh.Com là diễn đàn đầu tiên và lớn nhất dành riêng cho cộng đồng nhân lực ngành thẩm định giá. Cổng thông tin được tạo ra nhằm tạo kênh kết nối tri thức cho tất cả các bạn đã và đang quan tâm đến ngành thẩm định giá. Các thông tin được tổng hợp với đầy đủ các mảng thuộc lĩnh vực thẩm định giá như: Thẩm định giá Bất động sản, thẩm định giá động sản, thẩm định giá máy móc thiết bị, thẩm định giá doanh nghiệp, thẩm định giá dự án đầu tư, thẩm định giá thương hiệu...
  • Với phương châm "Connet For Sharing" chúng tôi chia sẻ hoàn toàn miễn phí và không giới hạn những kiến thức từ cộng đồng diễn đàn.

DANH MỤC CHÍNH

CÁ NHÂN