Không cần đổi loại hình doanh nghiệp thẩm định giá

Mr LNA

Administrator
1 Tháng mười một 2010
49,064
12
38
[FLOATLEFT][/FLOATLEFT](baodautu.vn) Theo ông Phạm Tuấn Khải, Vụ trưởng Vụ Pháp luật (Văn phòng Chính phủ), thẩm định giá là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, chứ không thuộc lĩnh vực nhạy cảm, do vậy, không nên giới hạn loại hình doanh nghiệp (DN) được cung cấp [COLOR=#006400 ! important]dịch vụ này.[/COLOR]
Thưa ông, Dự thảo Luật Giá giao Chính phủ quy định cụ thể loại hình DN cung cấp dịch vụ thẩm định giá, vì thế, nhiều DN đang hoạt động dưới loại hình công ty cổ phần lo ngại sẽ phải chuyển sang loại hình công ty khác?
Sản phẩm của DN cung cấp dịch vụ thẩm định giá chỉ có tính chất tham khảo. Người có quyền sử dụng không nhất thiết phải sử dụng sản phẩm của DN này. Hơn nữa, nếu kết quả thẩm định giá không sát với giá thị trường, thậm chí khác xa với giá thị trường cũng không tác động nhiều đến nhà đầu tư, đến xã hội hay nền kinh tế, vì thế, theo tôi, bất cứ tổ chức nào, nếu bảo đảm đủ điều kiện, đều có thể tham gia thị trường cung cấp dịch vụ thẩm định giá.
Cũng như lĩnh vực kiểm toán, lấy lý do DN cung cấp dịch vụ phải chịu trách nhiệm vô thời hạn trước khách hàng, Bộ Tài chính đã không cho phép DN hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần. Đây chính là lo ngại của các DN cung cấp dịch vụ thẩm định giá hiện nay?
Theo tôi được biết, hầu hết DN cung cấp dịch vụ thẩm định giá hiện nay đều hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần. Phần lớn DN hoạt động tốt, không chỉ đạt doanh thu, lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước, mà còn góp phần giảm chi cho ngân sách, làm tăng hiệu quả hoạt động cho khách hàng. Vì vậy, cần tổ chức đánh giá, sơ kết mới có thể quyết định có cần phải chuyển đổi mô hình DN hay không.
Việc có chuyển đổi loại hình DN cung cấp dịch vụ thẩm định giá hay không hiện mới là đề xuất của Bộ Tài chính. Theo tôi, cần phải quy định rõ điều này trong Luật Giá, chứ không nên giao Chính phủ quy định, để DN yên tâm hoạt động. Nếu DN đang hoạt động tốt, thì không cần thiết phải chuyển đổi loại hình. Thay vì chuyển đổi loại hình DN, Bộ Tài chính nên quy định chặt chẽ điều kiện tổ chức, thành lập DN cung cấp dịch vụ này.
Thẩm định giá là dịch vụ tài chính còn khá mới mẻ đối với Việt Nam. Theo ông, có nên thắt chặt điều kiện thành lập DN đối với hoạt động này?
Thẩm định giá không thuộc lĩnh vực nhạy cảm, vì vậy, để tạo điều kiện cho hoạt động này, Luật Giá cần quy định thoáng hơn về điều kiện thành lập DN. Chỉ nên quy định, DN phải có đủ số người có thẻ thẩm định viên; giám đốc DN phải có thẻ thẩm định viên và phải có thời gian hành nghề thẩm định giá từ 3 năm trở lên; DN phải bảo đảm đủ số lượng thẩm định viên được cấp thẻ trong quá trình hoạt động…
Cả nước hiện mới có khoảng 250 người được Bộ Tài chính cấp thẻ thẩm định viên về giá. Vì vậy, nếu yêu cầu DN phải duy trì đủ số lượng thẩm định viên trong quá trình hoạt động sẽ rất khó, thưa ông?
Thẩm định giá là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, nên việc phải duy trì đủ số lượng thẩm định viên được cấp thẻ là một trong những điều kiện bắt buộc, bởi nếu không đủ số nhân lực tối thiểu, DN có thể đóng cửa, hoặc tạm dừng hoạt động bất cứ lúc nào khi người có thẻ thẩm định viên chuyển việc, hoặc nghỉ việc.
 

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
61,128
Bài viết
63,348
Thành viên
86,024
Thành viên mới nhất
keinox

VỀ CHÚNG TÔI

  • Sinhvienthamdinh.Com là diễn đàn đầu tiên và lớn nhất dành riêng cho cộng đồng nhân lực ngành thẩm định giá. Cổng thông tin được tạo ra nhằm tạo kênh kết nối tri thức cho tất cả các bạn đã và đang quan tâm đến ngành thẩm định giá. Các thông tin được tổng hợp với đầy đủ các mảng thuộc lĩnh vực thẩm định giá như: Thẩm định giá Bất động sản, thẩm định giá động sản, thẩm định giá máy móc thiết bị, thẩm định giá doanh nghiệp, thẩm định giá dự án đầu tư, thẩm định giá thương hiệu...
  • Với phương châm "Connet For Sharing" chúng tôi chia sẻ hoàn toàn miễn phí và không giới hạn những kiến thức từ cộng đồng diễn đàn.

DANH MỤC CHÍNH

CÁ NHÂN