BĐS Hạ tầng yếu, vẫn cấp phép nâng tầng cao ốc

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Mr LNA

Administrator
1 Tháng mười một 2010
42,872
12
38
Ông Đỗ Viết Chiến cho biết: Hà Nội không phải chỉ có 1 tuyến Lê Văn Lương ùn tắc như vậy mà ùn tắc ở nhiều nơi. Điều đó cho thấy sự quá tải về hạ tầng của đô thị. Thủ đô được mở rộng địa giới với mục tiêu là giảm tải cho đô thị trung tâm, trong đó có vấn đề giao thông. Tuy nhiên, ngay cả khi Hà Nội đã trở thành một trong những Thủ đô rộng lớn thì ùn tắc và quá tải vẫn xảy ra ngày càng nghiêm trọng!

Hạ tầng yếu, vẫn cấp phép nâng tầng cao ốc - Ảnh 1.


Nhà cao tầng “siêu mỏng” ở đầu đường Lê Văn Lương.


Chúng ta đã lựa chọn mạng lưới giao thông hình tia, kiểu mạng nhện gồm các trục hướng tâm và các tuyến vành đai. Đường vành đai 3 hiện nay cũng đã quá tải cho nên cần làm gấp đường vành đai 4. Càng vào sâu trung tâm càng ùn tắc. Hà Nội phát triển theo kiểu như “vết dầu loang”, trước đây bố trí nhiều trường đại học, bệnh viện lớn, các cơ quan trung ương, trụ sở bộ, ngành ở gần trung tâm. Ngay khi mở rộng đô thị, người dân vẫn trong tình trạng ở một nơi, làm một nơi, dẫn đến tình trạng ùn tắc trên các trục đường.

Vì sao trong Quyết định 108 của Thủ tướng trước đây khi phê duyệt quy hoạch xây dựng Hà Nội chỉ giới hạn dân số nội đô 80 vạn người. Vì hạ tầng chỉ cho phép đến như vậy. Đất không nở ra mà dân số tăng thêm thì tất cả các chỉ tiêu đều bị phá vỡ.

“Rõ ràng là trong việc kết luận thanh tra về quy hoạch, xây dựng hai bên đường Lê Văn Lương, Hà Nội và Thanh tra Bộ Xây dựng có những điểm chưa thống nhất với nhau. Do đó hai bên cần tổ chức đối thoại, làm rõ các nội dung để đi đến thống nhất” - Ông Đỗ Viết Chiến

Hạ tầng yếu, vẫn cấp phép nâng tầng cao ốc - Ảnh 3.


Với tình trạng dân số bị tăng thêm rất lớn như hiện nay thì mọi giải pháp như xây thêm cầu vượt, làm hầm chui không giải quyết được tận gốc căn bệnh. Cả lõi đô thị Hà Nội đã bị quá tải nghiêm trọng. Quốc hội vừa rồi đã chất vấn nội dung này. Phải di dời các trường đại học, bệnh viện…ra ngoài mới hy vọng giảm tải.

Khi chưa di dời được trường đại học, bệnh viện ra khỏi nội đô, việc tiếp tục nâng tầng cao ốc, cấp phép điều chỉnh mật độ xây dựng có phù hợp không, thưa ông?

Hạ tầng quá tải mà cấp phép tăng thêm cao ốc đã làm cho tình trạng thêm nhức nhối. Trách nhiệm thuộc về cơ quan quản lý và thực hiện quy hoạch. Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã nêu rõ trên diễn đàn quốc hội về tình trạng tùy tiện trong điều chỉnh quy hoạch. Vậy cần làm rõ ra là tùy tiện đến đâu, trách nhiệm ra sao? Rõ ràng là nếu cấp phép xây dựng căn nhà thấp tầng thì hệ số sử dụng đất và nhu cầu về hạ tầng đi kèm cũng thấp và ngược lại. Nhu cầu hạ tầng của một căn nhà 5 tầng đương nhiên phải thấp hơn so với cao ốc 30-40 tầng!

Nguyên tắc trong quá trình điều chỉnh quy hoạch là phải đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục và phải phù hợp với điều kiện, chỉ tiêu hạ tầng. Chỉ khi nào cân đối được hạ tầng thì mới được phép điều chỉnh quy hoạch, mới được cấp phép nâng tầng! Nguyên tắc tối thượng khi cấp phép là như vậy. Hà Nội đã đề ra việc giãn dân từ nhiều năm trước thông qua phát triển đô thị vệ tinh nhưng đến nay vẫn chưa thành hiện thực, vì thiếu chính sách đi kèm đủ sức hấp dẫn.

Về quản lý nhà nước, theo ông liệu có tình trạng “lách quy hoạch không”?

Thực sự Hà Nội chưa có quá nhiều nhà cao tầng nếu so với các đô thị phát triển trên thế giới. Tuy nhiên, như tôi đã nói, cơ quan chức năng chỉ được phép tăng mật độ khi hạ tầng cho phép. Các nước xây nhiều nhà cao tầng vì họ có hạ tầng, giao thông công cộng rất phát triển. Thành phố Hà Nội khẳng định đã cấp phép đúng quy hoạch, mà quá tải, ùn tắc đến mức như vậy thì có thực sự đúng không?

Còn với câu hỏi liệu có tình trạng “lách quy hoạch” không, theo tôi ùn tắc và quá tải thì rõ rồi. Vậy phải có nguyên nhân, phải sai ở khâu nào đó chứ. Không thể có chuyện làm đúng cả mà vẫn xảy ra tình trạng như vậy.

Theo ông, giải pháp ưu tiên bây giờ là gì?

Bên cạnh kiểm soát cấp phép, điều chỉnh quy hoạch, theo tôi phải di dời nhà máy, bệnh viện, trường đại học, trụ sở bộ ngành ra khỏi nội đô. Bên cạnh đó, phải phát triển được đô thị vệ tinh, tạo được sức hút thực sự cho các đô thị này. Phải làm cho người dân thấy được là ở các quận, vùng ngoại thành sống dễ chịu hơn là vào khu lõi bên trong.

Cảm ơn ông!

Không gian nghỉ dưỡng như "ốc đảo trên cao" trong lòng quận 1



Link bài gốc: Hạ tầng yếu, vẫn cấp phép nâng tầng cao ốc
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

New Jobs

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
54,910
Bài viết
57,133
Thành viên
85,738
Thành viên mới nhất
vietnamyamaguchi

VỀ CHÚNG TÔI

  • Sinhvienthamdinh.Com là diễn đàn đầu tiên và lớn nhất dành riêng cho cộng đồng nhân lực ngành thẩm định giá. Cổng thông tin được tạo ra nhằm tạo kênh kết nối tri thức cho tất cả các bạn đã và đang quan tâm đến ngành thẩm định giá. Các thông tin được tổng hợp với đầy đủ các mảng thuộc lĩnh vực thẩm định giá như: Thẩm định giá Bất động sản, thẩm định giá động sản, thẩm định giá máy móc thiết bị, thẩm định giá doanh nghiệp, thẩm định giá dự án đầu tư, thẩm định giá thương hiệu...
  • Với phương châm "Connet For Sharing" chúng tôi chia sẻ hoàn toàn miễn phí và không giới hạn những kiến thức từ cộng đồng diễn đàn.

DANH MỤC CHÍNH

CÁ NHÂN