Thảo luận Các văn bản luật sử dụng trong báo cáo thẩm định giá

Mr LNA

Administrator
1 Tháng mười một 2010
49,064
12
38
Chào các bạn, trong quá trình học tại trường, chủ yếu các bạn được học về công thức, phương pháp và cách định giá tài sản, nhưng ít bạn quan tâm tới các bộ luật hay các văn bản quy định liên quan đến thẩm định giá, do đó hôm nay mình xin hướng dẫn các bạn xem một số văn bản cần thiết khi tiến hành làm báo cáo định giá (khi đi làm thực tế). Để các bạn có thể nắm rõ thì mình sẽ gắn liền với một báo cáo định giá để mô tả các loại văn bản.

Một báo cáo định giá thường chia làm nhiều phần: Giới thiệu thông tin cơ bản về tài sản, mô tả về tài sản, mô tả đặc điểm pháp lý của tài sản, các văn bản luật liên quan, phương pháp sử dụng để định giá, cơ sở giá trị, kết quả và giới hạn...

Trong mục các văn bản pháp luật liên quan các bạn cần chú ý, đối với thẩm định giá BĐS sẽ có các văn bản luật quy định riêng liên quan, với máy thiết bị, doanh nghiệp có những văn bản quy định riêng. Do đó trong quá trình làm báo cáo các bạn chú ý vấn đề này. Nhiều bạn do mới đi làm nên có thể lấy một mẫu báo cáo để sử dụng cho nhiều tài sản, nên dễ nhầm lẫn tại mục này.

Trong bài viết này mình xin giới thiệu về các văn bản luật liên quan đến định giá Bất động sản là đất đai và công trình xây dựng, vật kiến trúc.

Đầu tiên, một văn bản không thể thiếu và hiệu lực nhất trong nghề đó là Luật giá, mình nói sơ qua về luật giá, đây là văn bản quy định về cách xác định giá trị, tổ chức, cá nhân được phép định giá và thẩm định giá, một số khái niệm về giá trị, giá cả, cơ sở giá trị; một số quy định về hành nghề, đạo đức nghề nghiệp; đây là văn bản mang tính chất bao hàm nội dung tổng quan liên quan đến giá, định giá.

Thứ 2, Luật đất đai, thẩm định giá BĐS chắc chắn liên quan đến luật đất đai rồi đúng không?

Thứ 3 là Luật kinh doanh Bất động sản, tại sao lại liên quan? Vì trong quá trình chúng ta thực hiện định giá theo phương pháp so sánh, sẽ phải tìm kiếm những tài sản đang giao dịch hoặc đã giao dịch thành công trên thị trường, mà việc giao dịch về BĐS được quy định tại văn bản này => Cần đọc.

Thứ 4, một số nghị định liên quan đến các bộ luật trên, đây là các văn bản hướng dẫn thi hành luật như: Nghị định 153/2007/NĐ-CP ngày 15/10/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn Luật Kinh doanh Bất động sản; Nghị định số 101/2005/NĐ-CP ngày 03/08/2005 của Chính phủ về thẩm định giá; Thông tư số 17/2006/TT-BTC ngày 13/03/2006 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 101/2005/NĐ-CP ngày 03/08/2005 của Chính phủ về thẩm định giá;

Thứ 5, Tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam, cái này không có gì phải bàn cãi nữa phải không các bạn.

Thứ 6, Thông tư số 45/2013/TT-BTC ngày 25/4/2013 của Bộ Tài chính ban hành hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định, đây là thông tư mới nhất hướng dẫn trích khấu hao nha các bạn tại thời điểm mình viết bài (năm 2013 ^^), vì mình sẽ sử dụng phương pháp chi phí khi tính giá trị công trình, và đây là văn bản hướng dẫn ước tính giá trị còn lại.

Thứ 7, Tập suất vốn đầu tư xây dựng công trình của các tỉnh, mỗi tính có một quy định riêng, nên khi các bạn thẩm định giá tài sản ở tỉnh nào, phải tải về và đưa vào quy định của tỉnh đó, đây là văn bản đưa ra giá thành xây dựng cho các loại công trình, các bạn có thể dựa vào đó ước tính giá thành cho công trình mình đang thẩm định.

Thứ 8, bảng giá đất trên địa bản các tỉnh, mỗi tỉnh có một văn bản quy định bảng giá đất riêng, các bạn lên Google tìm sẽ thấy. Đây là văn bản có thể sử dụng để ước tính giá trị các loại đất, thường thì mình làm đât ở, đất trồng cây ... thông qua văn bản này mình sẽ điều chỉnh đơn giá đất giữa các loại đất với nhau, mình đã có bài viết về vấn đề này trên diễn đàn, các bạn tìm xem thử nhé.

Đây là một số quy định cần thiết, ngoài ra còn nhiều văn bản nữa, nhưng từng này là đã đủ cho các bạn có thể lập được một báo cáo chặt chẽ rồi đó ^^! Bạn nào còn thắc mắc cần giải đáp có thể đặt câu hỏi tại chuyên mục này, mình sẽ giải thích thêm! Chúc các bạn học tập tốt và thành công!
 

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
61,128
Bài viết
63,348
Thành viên
86,023
Thành viên mới nhất
linkwinvnn

VỀ CHÚNG TÔI

  • Sinhvienthamdinh.Com là diễn đàn đầu tiên và lớn nhất dành riêng cho cộng đồng nhân lực ngành thẩm định giá. Cổng thông tin được tạo ra nhằm tạo kênh kết nối tri thức cho tất cả các bạn đã và đang quan tâm đến ngành thẩm định giá. Các thông tin được tổng hợp với đầy đủ các mảng thuộc lĩnh vực thẩm định giá như: Thẩm định giá Bất động sản, thẩm định giá động sản, thẩm định giá máy móc thiết bị, thẩm định giá doanh nghiệp, thẩm định giá dự án đầu tư, thẩm định giá thương hiệu...
  • Với phương châm "Connet For Sharing" chúng tôi chia sẻ hoàn toàn miễn phí và không giới hạn những kiến thức từ cộng đồng diễn đàn.

DANH MỤC CHÍNH

CÁ NHÂN