Theo dự kiến thì vào năm 2015, Boeing sẽ phóng tàu vận tải không gian CST-100 lên quỹ đạo 3 lần trong đó 2 lần là không người lái và lần thứ 3 sẽ có người lái. Boeing cho biết 2 trong số các nhân viên của hãng sẽ là các phi hành gia thực hiện chuyến bay có người lái đầu tiên của Boeing vào không gian.
Boeing cho biết tàu CST-100 sẽ được đưa lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Atlas 5 trong cả 3 chuyến bay. Khoang chứa hàng không người lái sẽ được sử dụng trong 2 chuyến bay đầu, riêng chuyến thứ 3 thì Boeing sẽ đưa vào thử nghiệm khoang có người lái. Boeing thực hiện kế hoạch này dựa trên những thành công về chương trình phát triển và khả năng tài chính.
Hiện tại, Boeing là một trong số những công ty đang được NASA khuyến khích phát triển dịch vụ vận chuyển hành khách thương mại lên quỹ đạo thấp của Trái Đất. Theo ý tưởng thì NASA cùng các công ty khác trên toàn thế giới sẽ mua vé trên những phương tiện như tàu CST-100 của Boeing để đưa người của mình lên các trạm không gian cũng như các địa điểm khác với tham vọng mở các phòng thí nghiệm và khách sạn vũ trụ.
Tháng trước, NASA đã cho "nghỉ hưu" một loạt tàu không gian của mình bởi một phần do chi phí bến đỗ và bảo trì quá đắt đỏ. Vì vậy, Cơ quan hàng không & không gian Hoa Kì tin rằng với việc nắm trách nhiệm điều hành mảng hàng không không gian thương mại, chi phí để đưa hành khách lên quỹ đạo thấp của Trái Đất có thể được cắt giảm đáng kể.
Boeing cho biết tàu CST-100 cũng được NASA hỗ trợ tài chính để phát triển và thiết kế hình nón của khoang có thể chứa tối đa 7 phi hành gia. Ngoài ra, việc sử dụng tên lửa đẩy Atlas 5 cho CST-100 là một sự lựa chọn hoàn hảo bởi nó đã chứng minh được độ tin cậy cao với 27 chuyến bay và tỉ lệ thành công 100%.
Atlas 5 cũng từng được sử dụng bởi một công ty có cổ phần của Boeing là United Launch Alliance (ULA). Tuy nhiên, Boeing cho biết mối liên hệ này không phải là yếu tố quyết định đến việc lựa chọn Atlas 5 cho các chuyến bay sắp tới vì đơn giản nó là tên lửa tốt nhất dành cho công việc này.
Việc sử dụng tên lửa Atlas 5 cũng tuân theo các điều khoản nghiêm ngặt kí kết giữa NASA và ULA nhằm chuẩn bị tên lửa cho các sứ mạng du hành vũ trụ. Qua kí kết, cả 2 bên sẽ xác định được thành phần nào của Atlas đã đáp ứng đòi hỏi khắt khe của NASA khi quyết định trang bị cho các chuyến bay có người lái và thành phần nào cần phải nâng cấp.
Phó giám đốc kiêm quản lý chương trình bay thương mại của Boeing - John Elbon cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là nhằm tạo ra một con tàu vũ trụ được xây dựng dựa trên các hệ thống đơn giản hiện có và sau đó hợp nhất với một phương tiện có thể được phóng lên quỹ đạo thành công. Tất cả đều tập trung vào một hệ thống an toàn, độ tin cậy cao và có thể được vận hành trước khi đi đến thực tiễn."
Ngoài ra, ULA cũng đang phát triển một hệ thống phát hiện khẩn cấp đặt bên trong Atlas để cảnh báo những hỏng hóc quan trọng. Thêm vào đó, ULA cần phải chuẩn bị một dàn giáo đặc biệt để phi hành gia có thể đi vào/ra khoang hành khách khi nó được lắp đặt vào đỉnh của tên lửa đẩy Atlas trên bệ phóng.
Chuyến bay đầu tiên sẽ đưa tàu lên quỹ đạo và chuyến tiếp theo sẽ đưa CST-100 đi xa hơn trước khi kết thúc sứ mạng. Theo quy trình, phần khoang chứa hành khách sẽ tự tách ra khỏi tên lửa ở chặn giữa của chuyến bay nếu tên lửa đẩy gặp trục trặc. Đây sẽ là một bài kiểm tra thực tế dành cho các tính năng an toàn cho phi hành gia được tích hợp vào khoang trong trường hợp khẩn cấp.
Giả sử 2 chuyến chuyến bay đầu tiên thành công tốt đẹp thì chuyến thứ 3 sẽ là bài thí nghiệm thật sự dành cho các phi công của Boeing khi họ đưa tàu CST-100 đến trạm không gian ISS. Theo dự tính, CST-100 sẽ được thương mại hóa vào năm 2016.
Boeing cho biết 2 phi công mà họ dự định sử dụng trong chuyến bay năm 2015 sẽ được tuyển chọn theo một quy trình rất gắt gao. Elbon nói: "Hiện tại thì chúng tôi đang tiến hành phỏng vấn để tìm ra người đầu tiên. Tôi rất muốn đưa người lên khoang để họ có thể đóng góp vào quy trình thiết kế cũng như đánh giá hoạt động của thiết bị."
Theo: BBC
Bài tương tự bạn quan tâm
Chiêu thức “cọc loạt lô đất, thổi thông tin, lướt...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Ngân hàng Nhà nước: Lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Chuyên gia: Từ nay đến cuối năm, lãi suất cho vay...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Căn hộ dịch vụ đang được hưởng lợi từ các “đại...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Savills: Những "đại bàng" như Boeing, Coca-Cola...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Boeing và BAE hợp tác sản xuất súng laser cho Hải...
- Thread starter saveyourtime1990
- Ngày bắt đầu