TIN MỚI
Theo Sở GTVT, hiện nay các công trình xây dựng tập trung đông người trên địa bàn TP phát triển nhanh làm cho mật độ dân số tăng cao, do vậy hệ thống hạ tầng giao thông không thể đáp ứng. Nguyên nhân là do các dự án này chưa được đầu tư đúng quy hoạch dẫn đến giao thông khu vực xung quanh quá tải, đặc biệt tại các trục đường chính và cửa ngõ ra vào TP.
Để giải quyết vấn đề này, tại các văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng công trình hoặc quyết định phê duyệt quy hoạch, UBND TP và các sở, ngành đề nghị chủ đầu tư liên hệ với Sở GTVT để thực hiện đánh giá nhằm kiểm tra, đưa ra biện pháp giảm thiểu tác động giao thông. Việc này nhằm để khi công trình đưa vào khai thác không gây quá tải cho hệ thống hạ tầng giao thông xung quanh.
Tuy nhiên, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành chưa có quy định và hướng dẫn cụ thể về việc đánh giá tác động giao thông. Do đó, để triển khai thực hiện, Sở GTVT cho rằng cần thiết ban hành văn bản hướng dẫn đánh giá TĐGT để nhà đầu tư và các cơ quan quản lý nhà nước làm cơ sở triển khai thực hiện.
Trong đó có 4 đối tượng phải đánh giá, bao gồm: Nhóm công trình đầu tư xây dựng tại khu vực chưa có quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 được duyệt; dự án đầu tư xây dựng công trình kết nối giao thông trực tiếp với hệ thống hạ tầng giao thông chưa được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh theo quy hoạch; dự án đầu tư xây dựng công trình đã được chấp thuận báo cáo đánh giá nhưng sau thời gian năm năm không thực hiện dự án sẽ được yêu cầu đánh giá lại; dự án đầu tư xây dựng công trình cần điều chỉnh quy hoạch do thay đổi phạm vi, công suất tăng hơn 20% tổng diện tích nhu cầu sử dụng đất, công suất của quy hoạch.
Phạm vi đánh giá tác động giao thông bao gồm, Khu vực nội thành bao gồm các quận 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, Phú Nhuận, Tân Bình, Thủ Đức, Gò Vấp, Bình Tân, Tân Phú sẽ là 5 km. Quận ngoại thành sẽ đánh giá trong vòng 3 km.
Trong đó, các dự án được đầu tư buộc phải đánh giá gồm: Dự án khu công nghiệp, cảng, logistics, dự án khu đô thị, dự án chung cư hoặc khu nhà ở thấp tầng (diện tích sàn tối thiểu 50.000 m[SUP]2[/SUP] hoặc tối thiểu 500 đơn vị nhà ở); dự án trường học, dự án trung tâm thương mại, siêu thị (diện tích sàn tối thiểu 10.000 m[SUP]2[/SUP]); dự án văn phòng làm việc (tối thiểu 15.000 m[SUP]2[/SUP]), dự án nhà nghỉ khách sạn, nhà hàng tiệc cưới, bệnh viện, phức hợp…
Ngoài ra, các dự án đầu tư xây dựng công trình có quy mô dưới ngưỡng có lối tiếp cận giao thông trực tiếp với các tuyến đường giao thông chưa đầu tư, thường xuyên ùn tắc giao thông cũng sẽ làm đánh giá.
Theo Trí thức trẻ
Link bài gốc: Tp.HCM sẽ triển khai thí điểm đánh giá tác động giao thông đối với công trình xây dựng trong 2 năm
Theo Sở GTVT, hiện nay các công trình xây dựng tập trung đông người trên địa bàn TP phát triển nhanh làm cho mật độ dân số tăng cao, do vậy hệ thống hạ tầng giao thông không thể đáp ứng. Nguyên nhân là do các dự án này chưa được đầu tư đúng quy hoạch dẫn đến giao thông khu vực xung quanh quá tải, đặc biệt tại các trục đường chính và cửa ngõ ra vào TP.
Để giải quyết vấn đề này, tại các văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng công trình hoặc quyết định phê duyệt quy hoạch, UBND TP và các sở, ngành đề nghị chủ đầu tư liên hệ với Sở GTVT để thực hiện đánh giá nhằm kiểm tra, đưa ra biện pháp giảm thiểu tác động giao thông. Việc này nhằm để khi công trình đưa vào khai thác không gây quá tải cho hệ thống hạ tầng giao thông xung quanh.
Tuy nhiên, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành chưa có quy định và hướng dẫn cụ thể về việc đánh giá tác động giao thông. Do đó, để triển khai thực hiện, Sở GTVT cho rằng cần thiết ban hành văn bản hướng dẫn đánh giá TĐGT để nhà đầu tư và các cơ quan quản lý nhà nước làm cơ sở triển khai thực hiện.
Trong đó có 4 đối tượng phải đánh giá, bao gồm: Nhóm công trình đầu tư xây dựng tại khu vực chưa có quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 được duyệt; dự án đầu tư xây dựng công trình kết nối giao thông trực tiếp với hệ thống hạ tầng giao thông chưa được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh theo quy hoạch; dự án đầu tư xây dựng công trình đã được chấp thuận báo cáo đánh giá nhưng sau thời gian năm năm không thực hiện dự án sẽ được yêu cầu đánh giá lại; dự án đầu tư xây dựng công trình cần điều chỉnh quy hoạch do thay đổi phạm vi, công suất tăng hơn 20% tổng diện tích nhu cầu sử dụng đất, công suất của quy hoạch.
Phạm vi đánh giá tác động giao thông bao gồm, Khu vực nội thành bao gồm các quận 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, Phú Nhuận, Tân Bình, Thủ Đức, Gò Vấp, Bình Tân, Tân Phú sẽ là 5 km. Quận ngoại thành sẽ đánh giá trong vòng 3 km.
Trong đó, các dự án được đầu tư buộc phải đánh giá gồm: Dự án khu công nghiệp, cảng, logistics, dự án khu đô thị, dự án chung cư hoặc khu nhà ở thấp tầng (diện tích sàn tối thiểu 50.000 m[SUP]2[/SUP] hoặc tối thiểu 500 đơn vị nhà ở); dự án trường học, dự án trung tâm thương mại, siêu thị (diện tích sàn tối thiểu 10.000 m[SUP]2[/SUP]); dự án văn phòng làm việc (tối thiểu 15.000 m[SUP]2[/SUP]), dự án nhà nghỉ khách sạn, nhà hàng tiệc cưới, bệnh viện, phức hợp…
Ngoài ra, các dự án đầu tư xây dựng công trình có quy mô dưới ngưỡng có lối tiếp cận giao thông trực tiếp với các tuyến đường giao thông chưa đầu tư, thường xuyên ùn tắc giao thông cũng sẽ làm đánh giá.
Theo Trí thức trẻ
Link bài gốc: Tp.HCM sẽ triển khai thí điểm đánh giá tác động giao thông đối với công trình xây dựng trong 2 năm
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
Bài tương tự bạn quan tâm
Tp.HCM: Hoạt động cấp phép đất đai, xây dựng vào...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Thông tin mới nhất về kế hoạch sử dụng đất năm 2023...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
TP.HCM: Dưới 2 tỷ đồng, mua nhà ở TP Thủ Đức thế nào?
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Sự thật phía sau các mặt bằng bán lẻ tại Tp.HCM “ế ẩm”
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Tp.HCM công bố các dự án được vay gói tín dụng...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Nguồn cung bất động sản Tp.HCM đang thiếu sự đa...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu