Có những sự thật đơn giản về marketing mà đôi khi các doanh nghiệp lại lãng quên. Theo GEORGE TOROK – đồng tác giả của cuốn sách thuộc hạng Best-seller có nhan đề Secrets of power marketing (tạm dịch: Bí mật sau những hoạt động Marketing mà nếu tuân theo nó, doanh nghiệp sẽ cải thiện được kết quả hoạt động kinh doanh.
1. Marketing là truyền tải các thông điệp.
Tất cả những gì mà doanh nghiệp làm hay không làm đều truyền đi một thông diệp nào đó. Marketing là một phạm vi hoạt động bao quát hơn quảng cáo, bao gồm dịch vụ khách hàng, các chính sách của doanh nghiệp, văn hóa sử dụng điện thoại của doanh nghiệp, sự tồn tại của doanh nghiệp trong cộng đồng và quan hệ với các nhà cung cấp.
2. Marketing là xây dựng quan hệ.
Khách hàng có khuyrnh hướng chỉ mua sản phẩm của những người mà họ biết rõ và yêu thích. Marketing bao gồm những hoạt động giúp khách hàng triển vọng sẽ hiểu và yêu thích doanh nghiệp. Marketing xây dựng và duy trì quan hệ với khách hàng, thúc đẩy họ quay trở lại làm ăn với doanh nghiệp thường xuyên hơn.
3. Marketing mang tính dài hạn.
Tác dụng của các hoạt động marketing không đến trong một ngày, mà là kết quả của một tuần, một tháng hay một năm, thậm chí có thể kéo dài hơn. Hãy tìm hiểu chu kỳ riêng của doanh nghiệp mình và tuân theo chu kỳ đó.
4. Marketing vừa là một khoa học, vừa là một nghệ thuật.
Các hoạt động marketing hiệu quả được xây dựng trên các nguyên tắc mang tính hệ thống và dựa trên khoa học về sự thuyết phục. Cần lưu ý rằng việc triển khai các hoạt động này có thể khác nhau tùy theo sự nhạy cảm và tính sáng tạo của mỗi cá nhân.
5. Các hoạt động marketing luôn diễn ra dù doanh nghiệp không cố tình làm điều đó.
Một số doanh nghiệp cho rằng họ chẳng hề tiếp thị. Nhưng trên thực tế, bất cứ điều gì mà doanh nghiệp đang làm cũng đều liên quan đến marketing, cho dù doanh nghiệp không có kế hoạch hay ý định nào. Câu hỏi đặt ra ở đây là: “Doanh nghiệp có nhận thức được những thông điệp mà mình đang truyền đi hay không”.
6. Marketing là vai trò và trách nhiệm của tất cả mọi người.
Có thể dễ dàng nhận thấy rằng các nhân viên bán hàng là những người chốt các thương vụ. "Ai làm tiếp thị?" là một câu hỏi khó trả lời hơn. Sẽ không chính xác nếu trả lời rằng tiếp thị là vai trò và trách nhiệm đặc thù của bộ phận marketing. Trên thực tế, bất cứ thành viên nào trong doanh nghiệp cũng đều tham gia vào hoạt động marketing, kể từ nhân viên giao nhận hàng, nhân viên kế toán, thủ quỹ hay là quản đốc nhà máy.
7. Marketing là tất cả những hoạt động làm cho việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn.
Các hoạt động marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp dễ dàng "chốt" lại các thương vụ. Ngược lại, các hoạt động marketing không tốt sẽ làm lãng phí tiền bạc và giết chết các thương vụ. Hãy đánh giá các hoạt động tiếp thị trên cơ sở những hoạt động đó giúp ích việc bán hàng ra sao. Nên ngừng hay thay đổi các hoạt động marketing không giúp cải thiện kết quả bán hàng.
8. Marketing gián tiếp hiệu quả hơn marketing trực tiếp.
Có thể nêu ra vài cặp phạm trù sau để suy ngẫm: Thực tế và cảm giác; Lý trí và tình cảm; Hình thức bên ngoài và mùi vị; Sự thật và cảm nhận. Phạm trù thứ hai trong những cặp phạm trù nêu trên mới chính là yếu tố thúc đẩy con người đến quyết định mua hay không mua hàng. Vì vậy cần hiểu rõ rằng các hoạt động marketing gián tiếp luôn có sức mạnh hơn các hoạt động marketing trực tiếp.
Nguồn
1. Marketing là truyền tải các thông điệp.
Tất cả những gì mà doanh nghiệp làm hay không làm đều truyền đi một thông diệp nào đó. Marketing là một phạm vi hoạt động bao quát hơn quảng cáo, bao gồm dịch vụ khách hàng, các chính sách của doanh nghiệp, văn hóa sử dụng điện thoại của doanh nghiệp, sự tồn tại của doanh nghiệp trong cộng đồng và quan hệ với các nhà cung cấp.
2. Marketing là xây dựng quan hệ.
Khách hàng có khuyrnh hướng chỉ mua sản phẩm của những người mà họ biết rõ và yêu thích. Marketing bao gồm những hoạt động giúp khách hàng triển vọng sẽ hiểu và yêu thích doanh nghiệp. Marketing xây dựng và duy trì quan hệ với khách hàng, thúc đẩy họ quay trở lại làm ăn với doanh nghiệp thường xuyên hơn.
3. Marketing mang tính dài hạn.
Tác dụng của các hoạt động marketing không đến trong một ngày, mà là kết quả của một tuần, một tháng hay một năm, thậm chí có thể kéo dài hơn. Hãy tìm hiểu chu kỳ riêng của doanh nghiệp mình và tuân theo chu kỳ đó.
4. Marketing vừa là một khoa học, vừa là một nghệ thuật.
Các hoạt động marketing hiệu quả được xây dựng trên các nguyên tắc mang tính hệ thống và dựa trên khoa học về sự thuyết phục. Cần lưu ý rằng việc triển khai các hoạt động này có thể khác nhau tùy theo sự nhạy cảm và tính sáng tạo của mỗi cá nhân.
5. Các hoạt động marketing luôn diễn ra dù doanh nghiệp không cố tình làm điều đó.
Một số doanh nghiệp cho rằng họ chẳng hề tiếp thị. Nhưng trên thực tế, bất cứ điều gì mà doanh nghiệp đang làm cũng đều liên quan đến marketing, cho dù doanh nghiệp không có kế hoạch hay ý định nào. Câu hỏi đặt ra ở đây là: “Doanh nghiệp có nhận thức được những thông điệp mà mình đang truyền đi hay không”.
6. Marketing là vai trò và trách nhiệm của tất cả mọi người.
Có thể dễ dàng nhận thấy rằng các nhân viên bán hàng là những người chốt các thương vụ. "Ai làm tiếp thị?" là một câu hỏi khó trả lời hơn. Sẽ không chính xác nếu trả lời rằng tiếp thị là vai trò và trách nhiệm đặc thù của bộ phận marketing. Trên thực tế, bất cứ thành viên nào trong doanh nghiệp cũng đều tham gia vào hoạt động marketing, kể từ nhân viên giao nhận hàng, nhân viên kế toán, thủ quỹ hay là quản đốc nhà máy.
7. Marketing là tất cả những hoạt động làm cho việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn.
Các hoạt động marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp dễ dàng "chốt" lại các thương vụ. Ngược lại, các hoạt động marketing không tốt sẽ làm lãng phí tiền bạc và giết chết các thương vụ. Hãy đánh giá các hoạt động tiếp thị trên cơ sở những hoạt động đó giúp ích việc bán hàng ra sao. Nên ngừng hay thay đổi các hoạt động marketing không giúp cải thiện kết quả bán hàng.
8. Marketing gián tiếp hiệu quả hơn marketing trực tiếp.
Có thể nêu ra vài cặp phạm trù sau để suy ngẫm: Thực tế và cảm giác; Lý trí và tình cảm; Hình thức bên ngoài và mùi vị; Sự thật và cảm nhận. Phạm trù thứ hai trong những cặp phạm trù nêu trên mới chính là yếu tố thúc đẩy con người đến quyết định mua hay không mua hàng. Vì vậy cần hiểu rõ rằng các hoạt động marketing gián tiếp luôn có sức mạnh hơn các hoạt động marketing trực tiếp.
Nguồn
Bài tương tự bạn quan tâm
Thắc mắc về sự khác nhau trong tiêu dùng theo độ tuổi!
- Thread starter saveyourtime1990
- Ngày bắt đầu
Loạt bài của Richard Branson - Bài 1: Những điều...
- Thread starter saveyourtime1990
- Ngày bắt đầu
Cách sử dụng eview 5.0 cần tư vấn.
- Thread starter saveyourtime1990
- Ngày bắt đầu
Giúp mình với các pạn ơi! minh cần cách sử dụng...
- Thread starter saveyourtime1990
- Ngày bắt đầu
Những vấn đề cơ bản của Marketing
- Thread starter saveyourtime1990
- Ngày bắt đầu
Sự khác biệt giữa marketing cho người tiêu dùng...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu