BĐS Nguy cơ thiếu cát làm đường cao tốc

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Mr LNA

Administrator
1 Tháng mười một 2010
49,064
12
38
Từ nay đến năm 2025, Chính phủ dự kiến sẽ triển khai đồng loạt khoảng 400 km đường cao tốc ở Đồng Bằng sông Cửu Long với tổng vốn đầu tư trên 100.000 tỷ đồng. Tuy nhiên câu hỏi khó hiện nay là cát ở đâu để làm đường, khi hiện nay loại vật liệu này đã bắt đầu khan hiếm.

Tại nút giao Chà Và ở đầu cao tốc Cần Thơ - Mỹ Thuận, chậm giải phóng mặt bằng 1 năm nên nhà thầu đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên lượng cát nhận được mỗi ngày chỉ từ 5.000 - 7.000 khối khiến việc san lấp đang bị chậm.

"Bây giờ chúng tôi cần khối lượng cát nhiều hơn gấp 3 lần sản lượng của 2 tỉnh An Giang, Đồng Tháp cấp thời điểm điểm này", ông Nguyễn Văn Lượng, Tổng Công ty 36, cho biết.

Nguy cơ thiếu cát làm đường cao tốc - Ảnh 1.


Lu lèn nền đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. (Ảnh: Báo Tin tức)


Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài gần 23 km. Dự kiến, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành trong năm 2023. Thời điểm này, dự án cần khoảng 300.000 - 400.000 m[SUP]3[/SUP] cát đắp gia tải, tương đương từ 12.000 - 15.000 m[SUP]3[/SUP] mỗi ngày. Do khó khăn về nguồn cung nên mỗi ngày dự án mới chỉ đắp được từ 5.000 - 7.000 m[SUP]3[/SUP] cát.

"Ban cũng như là Bộ đề nghị tỉnh An Giang và Đồng Tháp tăng năng suất của các mỏ cát hiện nay, thứ hai là bổ sung thêm mỏ mới để cấp cho dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ", ông Phạm Đức Trình, Giám đốc Dự án cao tốc Cần Thơ - Mỹ Thuận, thông tin.

Hiện nhiều công trình khác cũng đang chậm tiến độ do khan hiếm cát. Đây là điều đáng lo ngại, bởi từ nay đến năm 2025, Đồng bằng sông Cửu Long cần một lượng cát khổng lồ để thi công 400 km đường cao tốc. Theo nhiều chuyên gia, cát nhiễm mặn ở các cửa sông, cửa biển có thể là nguồn bổ sung.

"Luồng Định An có năm nạo vét khoảng 7,2 triệu m[SUP]3[/SUP] cát nhiễm mặn, nhưng lượng cát này đổ ra biển. Điều đó rất lãng phí. Nếu chúng ta khai thác được nguồn này sẽ bổ sung lượng lớn cát cho xây dựng", TS. Trần Hữu Hiệp, Chuyên gia kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long, nhận định.

Mặc khác, 48,5 triệu tấn tro xỉ từ 29 nhà máy nhiệt điện than trong cả nước hoàn toàn có thể tận dụng san lấp nền đường cao tốc.

Xăng tăng giá, nhiều vật liệu xây dựng tăng giá theo

Link bài gốc: Nguy cơ thiếu cát làm đường cao tốc
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

New Jobs

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
61,150
Bài viết
63,370
Thành viên
86,158
Thành viên mới nhất
trinq

VỀ CHÚNG TÔI

  • Sinhvienthamdinh.Com là diễn đàn đầu tiên và lớn nhất dành riêng cho cộng đồng nhân lực ngành thẩm định giá. Cổng thông tin được tạo ra nhằm tạo kênh kết nối tri thức cho tất cả các bạn đã và đang quan tâm đến ngành thẩm định giá. Các thông tin được tổng hợp với đầy đủ các mảng thuộc lĩnh vực thẩm định giá như: Thẩm định giá Bất động sản, thẩm định giá động sản, thẩm định giá máy móc thiết bị, thẩm định giá doanh nghiệp, thẩm định giá dự án đầu tư, thẩm định giá thương hiệu...
  • Với phương châm "Connet For Sharing" chúng tôi chia sẻ hoàn toàn miễn phí và không giới hạn những kiến thức từ cộng đồng diễn đàn.

DANH MỤC CHÍNH

CÁ NHÂN