Nam sinh bỏ thi tin học thế giới vì không đủ tiền

Mr LNA

Administrator
1 Tháng mười một 2010
49,064
12
38
Vô địch quốc gia cuộc thi Kỹ năng sử dụng ứng dụng Microsoft Office Specialist 2012, được chọn dự thi vòng chung kết thế giới tổ chức tại Mỹ, nhưng Mu Ham Mach đành bỏ lỡ vì không có đủ 80 triệu đồng chi phí đi thi.

Tối 27/4, chúng tôi đến nhà Mu Ham Mach (dân tộc Chăm), học viên ngành quản trị mạng khoa công nghệ thông tin trường Trung cấp nghề kỹ thuật - công nghệ Hùng Vương, trong một con hẻm trên đường Đặng Thái Thân (P.11, Q.5, TP.HCM), Mach vẫn đang ở trường. “Vừa học vừa làm nên Mach thường trở về nhà lúc 21h hằng ngày” - ông Abdol Hamit (47 tuổi, chạy xe ôm trước cổng bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, cha của Mach) nói.

Mu Ham Mach ôn luyện cho kỳ thi Microsoft Office Specialist 2013 để nuôi hy vọng được dự thi vòng chung kết thế giới..

Lỡ cơ hội

Tôi thấy rất tiếc” - Mach tâm sự - “Đó là cơ hội tốt cho tôi được thử sức ở sân chơi với thí sinh từ khắp nơi trên thế giới, nơi tôi có thể học hỏi thêm từ bạn bè các nước tiên tiến. Điều khiến tôi tiếc nữa là nếu đoạt giải, được cấp giấy chứng nhận của cuộc thi thì cơ hội việc làm sau này của tôi cũng sẽ tốt hơn”.

Theo thông tin từ IIG Việt Nam - đại diện của Certiport (đơn vị tổ chức cuộc thi trên toàn thế giới), điểm số của Mu Ham Mach trong năm cuộc thi năm 2012 ở vòng 1 là 775/1.000 và vòng 2 là 825/1.000.

Trực tiếp hướng dẫn, huấn luyện Mach tại kỳ thi quốc gia, thầy Võ Đức Thiện - giảng viên khoa công nghệ thông tin nhà trường - tiếc nuối: “Đó là một cơ hội rất lớn cho Mach và cả cho trường. Cuộc thi được tổ chức trên phạm vi toàn thế giới nhằm chọn những ứng viên xuất sắc nhất ở mỗi quốc gia để tham dự vòng chung kết thế giới tại Mỹ. Tham dự kỳ thi thế giới, bản thân em sẽ thấy được điểm mạnh, yếu của bản thân để hoàn thiện hơn”.

Theo thầy Thiện, khi hỏi chi phí cho chuyến đi thì được biết tổng cộng khoảng 80 triệu đồng từ tiền vé máy bay, ăn ở, đi lại... Nếu học viên có người huấn luyện, hướng dẫn đi kèm thi chi phí gấp đôi. “Tôi hỏi nhiều nơi tìm tài trợ cho Mach nhưng không được. Thầy trò đành bỏ lỡ cơ hội quý giá này” - thầy Thiện nói thêm.

Tương tự, đại diện ban giám hiệu trường Trung cấp nghề kỹ thuật - công nghệ Hùng Vương cũng cho biết, sau khi Mach được chọn dự thi vòng chung kết tại Mỹ, trường cũng hỏi một số doanh nghiệp, hội khuyến học... tìm tài trợ cho Mach đi thi nhưng nhiều nơi lắc đầu vì tình hình kinh tế khó khăn. “Trường cũng không có kinh phí hỗ trợ em dự thi” - đại diện ban giám hiệu nhà trường giải thích.

Mu Ham Mach cùng cha mẹ của mình..

Vươn lên từ khó khăn

Cha Mach chạy xe ôm trước cổng bệnh viện, mẹ ở nhà nội trợ. Nhà Mach có bốn chị em, ba người trong số đó học tại trường trung cấp nghề kỹ thuật - công nghệ Hùng Vương. Do gia đình khó khăn, chị em Mach đều được trường miễn 100% học phí khi học tại trường. Năm trước, cảm phục hoàn cảnh cậu học viên vượt khó, thầy cô và bạn bè trong trường đã tặng bạn một chiếc xe đạp để đến trường.“Lúc học cấp 3, được học tin học ở trường, tôi thích môn học này lúc nào chẳng hay” - Mach nói về lựa chọn ngành nghề của mình. Sau khi tốt nghiệp THPT, Mach nộp đơn vào ngành quản trị mạng bậc trung cấp nghề của trường khi có một chị gái đang học ở đây. “Học ở trường, tôi được thầy cô tạo điều kiện cho mượn máy ở phòng học để thực hành, ôn luyện nên tôi càng hứng thú thêm với lựa chọn của mình” - Mach chia sẻ thêm.

Hiện Mu Ham Mach đã tốt nghiệp loại giỏi hệ trung cấp nghề, ngành quản trị mạng. Trong quá trình học tại trường, năm 2012 Mach đạt được một số thành tích như chứng chỉ xuất sắc ngành quản trị mạng Hội thi tay nghề ASEAN tổ chức tại Indonesia, giải nhất ngành quản trị mạng Hội thi tay nghề TP.HCM, giải thưởng Trần Văn Ơn của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.

Ra trường, Mach tiếp tục ở lại trường, cùng giáo viên hướng dẫn việc học tập, thực hành cho “đàn em”. Mach cũng đang học liên thông lên cao đẳng, đồng thời làm thêm công việc là nhân viên kỹ thuật, quản trị mạng, bảo trì máy tính phòng học cho trường và các phòng ban với mức lương 2 triệu đồng/tháng.

Trước kia, cha mẹ tôi không có điều kiện đi học nên chỉ muốn chị em tôi có công ăn việc làm ổn định chứ không hi vọng gì nhiều. Sau này, nếu có cơ hội tôi sẽ học liên thông lên đại học, còn không sẽ đi làm phụ giúp gia đình...” - Mach nói về con đường phía trước của mình.

“Tôi tiếc cho con lắm...”

Chiều 24/4, ông Abdol Hamit đang đợi khách chạy xe ôm trước cổng bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM. Hỏi chuyện “đi Mỹ” của con, người cha chân chất bảo: “Lúc ấy vừa mừng vừa hồi hộp”. Ông kể: “Mach vốn kín tiếng nên về nhà không nói gì khi chưa chắc chắn. Biết tin từ phường, tui vội đến trường hỏi thăm thì biết con mình được chọn đi thi bên Mỹ. Nghe thầy cô hướng dẫn, tôi đưa cháu đi làm hộ chiếu chuẩn bị xong hết rồi. Biết cháu không đi được, gia đình tôi tiếc cho con lắm. Nhưng tôi và mẹ cháu vẫn động viên cháu đừng buồn vì biết đâu sẽ còn cơ hội lần sau...”. Ông cũng cho biết công việc thất thường nên thu nhập khoảng 2-3 triệu đồng/tháng.

Theo Tuoitre


(Sưu tầm và chia sẻ bởi Sinhvienthamdinh.Com)
 

New Jobs

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
61,151
Bài viết
63,371
Thành viên
86,048
Thành viên mới nhất
BLOCK ĐIỀU HÒA DANFOSS

VỀ CHÚNG TÔI

  • Sinhvienthamdinh.Com là diễn đàn đầu tiên và lớn nhất dành riêng cho cộng đồng nhân lực ngành thẩm định giá. Cổng thông tin được tạo ra nhằm tạo kênh kết nối tri thức cho tất cả các bạn đã và đang quan tâm đến ngành thẩm định giá. Các thông tin được tổng hợp với đầy đủ các mảng thuộc lĩnh vực thẩm định giá như: Thẩm định giá Bất động sản, thẩm định giá động sản, thẩm định giá máy móc thiết bị, thẩm định giá doanh nghiệp, thẩm định giá dự án đầu tư, thẩm định giá thương hiệu...
  • Với phương châm "Connet For Sharing" chúng tôi chia sẻ hoàn toàn miễn phí và không giới hạn những kiến thức từ cộng đồng diễn đàn.

DANH MỤC CHÍNH

CÁ NHÂN