Các khách sạn hạng sang châu Âu ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu trong năm 2010 và hứa hẹn tiếp tục tăng trong suốt quý I, do lượng khách du lịch nước ngoài bắt đầu quay trở lại.
Phó giám đốc của American Express Business Insights chịu trách nhiệm khu vực châu Âu và châu Á – bà Sujata Bhatia – nhìn vào xu hướng tại các nước Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Italia từ năm 2007 đến quý I/2011 và phát hiện ra rằng mặc dù doanh thu của khách sạn đã tăng 7% trong năm 2010 và 4% trong 3 tháng đầu năm nay, nhưng sự hồi phục này tại các nước là rất khác nhau và tất cả đều chưa thể quay về mức tiền suy thoái được.
Bà phát biểu trên CNBC: “Anh, Pháp và Đức đã phục hồi khá nhiều so với thời điểm năm 2008. Còn với Tây Ban Nha và Italy – những nước phải chịu hậu quả nặng hơn, quá trình này vẫn đang diễn ra một cách khá chậm chạp”.
Các khách sạng hạng sang dẫn đầu xu hướng tăng trưởng với mức tăng 9% năm 2009 tại các khách sạn 5 sao. Còn tại các khách sạn 4 sao, con số này chỉ là 3% và 2% ở các nhà nghỉ hạng trung 3 sao hoặc thấp hơn.
Tại Anh và Tây Ban Nha, doanh thu tại các khách sạn sang trọng tăng đột biến trong năm ngoái với mức tăng lần lượt là 10% và 17%.
“Doanh thu đang tăng nhanh nhất tại phân khúc cao cấp. Khách du lịch chi nhiều tiền hơn, họ ở phòng sang hơn và nán lại lâu hơn”, bà Bhatia nói.
Lượng du khách đến từ Mỹ tăng mạnh nhất, nhưng từ các nước mới nổi cũng tăng nhanh không kém. Bà nói thêm: “Nếu trò chuyện với một người trong ngành công nghiệp khách sạn, họ sẽ cho bạn biết rằng họ cảm thấy du khách đang quay trở lại, chủ yếu là từ Bắc Mỹ như New York, California, Florida và Mexico City. Nhưng cũng có rất nhiều người đến từ khối BRIC và cả Trung Đông nữa”.
Lượng khách du lịch tại các khách sạn 5 sao tăng đột biến trong độ tuổi ngoài 20 – nhóm người thường được gọi với cái tên Thế hệ Y. Dù chỉ là một phân khúc tương đối nhỏ, nhưng những người này lại luôn sẵn sàng trả tiền cao hơn để được hưởng những dịch vụ tốt nhất.
Theo phân tích của AMEX Business Insights, với những người thuộc các thế hệ trước, chi tiêu của họ đã giảm đi khá nhiều trong cuộc khủng hoảng, và dù nó đang có dấu hiệu phục hồi nhưng mức độ rất khác nhau. "Còn những người trẻ tuổi của Thế hệ Y thì khác, chi tiêu trong suy thoái giảm nhẹ và đang phục hồi rất mạnh mẽ. Vậy nên trên thực tế, mức chi tiêu của họ hiện còn vượt cả thời kì tiền khủng hoảng”, bà Bhatia nói.
Thách thức đối với các khách sạn cao cấp chính là tìm ra nhiều phương cách mới mẻ để thu hút các khách du lịch trẻ tuổi và làm họ sẵn lòng móc hầu bao chi trả cho các dịch vụ sang trọng. Bà Bhatia nói rằng các phương tiện truyền thông chính là chìa khóa thành công vì giới trẻ quan tâm nhiều đến chất lượng wifi tại khách sạn cũng như đối với các phòng tắm vậy.
Hà Thu (theo CNBC)
Bài tương tự bạn quan tâm
Hướng Dẫn Thiết Kế Logo Nha Khoa Đẹp và Chuyên Nghiệp
- Thread starter noithatdiemnhan1
- Ngày bắt đầu
Người sống thọ nhất thế giới đều làm 4 điều này: Kỳ...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
BVSC: Lãi suất huy động đã tiến sát mức thấp nhất...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Cập nhật bảng xếp hạng 27 ngân hàng theo mô hình CAMEL
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Bi hài chuyện khách mua ép giá quá rẻ, người bán...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Chung cư Hà Nội trung bình 50 triệu đồng/m2, lộ...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu