Trong quá trình tư vấn, đào tạo nhân lực cho các công ty trong và ngoài nước, điều mà hầu hết các doanh nghiệp cảm nhận rõ nét nhất ở các bạn trẻ là sự nhiệt tình, ham học hỏi. Tuy nhiên, phần lớn các bạn đều có một lỗ hổng lớn về kiến thức văn hóa, xã hội, lịch sử, cũng như các kỹ năng “mềm” cần thiết.
Quá tự tin cũng như tự ti : Không nên
Trong các cuộc phỏng vấn, các bạn trẻ thường rơi vào hai thái cực.
Một là : Quá tự ti, nghĩa là các bạn không hiểu hết bản thân mình, chưa đánh giá đúng các năng lực cá nhân, dẫn đến tình trạng nhiều bạn tốt nghiệp đại học, có khả năng, nhưng chấp nhận làm những công việc không xứng với thực chất khả năng của mình.
Hai là : Quá tự tin: Nghĩa là các bạn ảo tưởng về mình, đánh giá quá cao khả năng của mình nên đã sai lầm, đưa ra các đòi hỏi vô lý đối với nhà tuyển dụng. Kết quả: Những bạn tự tị quá sẽ không có cơ hội thể hiện năng lực và đóng góp đúng mức cho xã hội, còn các bạn tự tin quá cũng khó kiếm được việc làm phù hợp.
Giao tiếp tốt :
Tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
Tôi đã từng phỏng vấn nhiều nhân viên cũng như bản thân tôi từng dự phỏng vấn ở các công ty mình tham gia tuyển dụng, tôi đúc kết một kinh nghiệm: Kỹ năng giao tiếp, thể hiện bản thân tốt luôn giúp các bạn có ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.
Nếu tôi có hai ứng viên cho chức danh nhân viên bán hàng đều có số năm kinh nghiệm như nhau, các thang điểm về kỹ năng chuyên môn và kỹ năng khác như nhau thì tôi sẽ chọn ứng viên nào gây được thiện cảm với tôi nhiều hơn.
Đừng nhầm lẫn giữa kỹ năng “cứng” và “mềm”
Nhiều bạn hay nhầm lẫn giữa hai khái niệm kỹ năng “cứng” và “mềm”, dẫn đến sự định hướng sai trong học tập và chọn nghề nghiệp.
Kỹ năng “cứng” là các yêu cầu kỹ thuật để làm một công việc như sử dụng máy vi tính, ngoại ngữ, thao tác kỹ thuật...
Còn kỹ năng “mềm” liên quan tới tập hợp các đặc tính con người, thái độ xã hội, thói quen cá nhân, tính thân thiện, sự lạc quan, sử dụng ngôn ngữ... mà dựa vào đó con người được đánh giá theo nhiều mức độ khác nhau.
Việc học và trang bị các kỹ năng “mềm” là vô cùng cần thiết cho các bạn để không chỉ tìm được một việc làm tốt mà còn phát triển một sự nghiệp vững vàng. Dưới góc độ những người làm công tác đào tạo, tư vấn nguồn nhân lực, tôi có vài ý kiến cho các bạn: Thứ nhất, nên xác định rõ khả năng của bản thân, định hướng rõ nghề mà bạn theo đuổi. Từ đó xác định rõ mình cần có những kỹ năng, kỹ thuật gì để thành công. Thứ hai: Trước khi đăng ký khóa học nào, bạn cần tìm hiểu kỹ phương pháp giảng dạy, giảng viên, cấu trúc bài giảng. Cuối cùng, bạn nên cân đối thời gian và tài chính để tham gia các khóa học vừa đủ tầm, dễ theo đuổi tới cùng.
Quá tự tin cũng như tự ti : Không nên
Trong các cuộc phỏng vấn, các bạn trẻ thường rơi vào hai thái cực.
Một là : Quá tự ti, nghĩa là các bạn không hiểu hết bản thân mình, chưa đánh giá đúng các năng lực cá nhân, dẫn đến tình trạng nhiều bạn tốt nghiệp đại học, có khả năng, nhưng chấp nhận làm những công việc không xứng với thực chất khả năng của mình.
Hai là : Quá tự tin: Nghĩa là các bạn ảo tưởng về mình, đánh giá quá cao khả năng của mình nên đã sai lầm, đưa ra các đòi hỏi vô lý đối với nhà tuyển dụng. Kết quả: Những bạn tự tị quá sẽ không có cơ hội thể hiện năng lực và đóng góp đúng mức cho xã hội, còn các bạn tự tin quá cũng khó kiếm được việc làm phù hợp.
Giao tiếp tốt :
Tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
Tôi đã từng phỏng vấn nhiều nhân viên cũng như bản thân tôi từng dự phỏng vấn ở các công ty mình tham gia tuyển dụng, tôi đúc kết một kinh nghiệm: Kỹ năng giao tiếp, thể hiện bản thân tốt luôn giúp các bạn có ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.
Nếu tôi có hai ứng viên cho chức danh nhân viên bán hàng đều có số năm kinh nghiệm như nhau, các thang điểm về kỹ năng chuyên môn và kỹ năng khác như nhau thì tôi sẽ chọn ứng viên nào gây được thiện cảm với tôi nhiều hơn.
Đừng nhầm lẫn giữa kỹ năng “cứng” và “mềm”
Nhiều bạn hay nhầm lẫn giữa hai khái niệm kỹ năng “cứng” và “mềm”, dẫn đến sự định hướng sai trong học tập và chọn nghề nghiệp.
Kỹ năng “cứng” là các yêu cầu kỹ thuật để làm một công việc như sử dụng máy vi tính, ngoại ngữ, thao tác kỹ thuật...
Còn kỹ năng “mềm” liên quan tới tập hợp các đặc tính con người, thái độ xã hội, thói quen cá nhân, tính thân thiện, sự lạc quan, sử dụng ngôn ngữ... mà dựa vào đó con người được đánh giá theo nhiều mức độ khác nhau.
Việc học và trang bị các kỹ năng “mềm” là vô cùng cần thiết cho các bạn để không chỉ tìm được một việc làm tốt mà còn phát triển một sự nghiệp vững vàng. Dưới góc độ những người làm công tác đào tạo, tư vấn nguồn nhân lực, tôi có vài ý kiến cho các bạn: Thứ nhất, nên xác định rõ khả năng của bản thân, định hướng rõ nghề mà bạn theo đuổi. Từ đó xác định rõ mình cần có những kỹ năng, kỹ thuật gì để thành công. Thứ hai: Trước khi đăng ký khóa học nào, bạn cần tìm hiểu kỹ phương pháp giảng dạy, giảng viên, cấu trúc bài giảng. Cuối cùng, bạn nên cân đối thời gian và tài chính để tham gia các khóa học vừa đủ tầm, dễ theo đuổi tới cùng.
Bài tương tự bạn quan tâm
(Kỹ Năng Lãnh Đạo) Sếp Có Thể Yêu Cầu Người Ốm Ở Nhà
- Thread starter benhi2311
- Ngày bắt đầu
Con đường doanh nhân và nghệ thuật giao tiếp đỉnh cao
- Thread starter tutrinhkt99
- Ngày bắt đầu
10 chiêu giao việc thành công
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
26 điều cấm kỵ trong giao tiếp hiện đại
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu