Mảng kinh doanh bán lẻ Apple Store vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 10 năm của mình vào hôm 19/5. Có thể nói, đây là lĩnh vực đóng góp quan trọng trong sự thành công của Apple suốt những năm đầu thế kỷ 21 và đang trở thành mũi nhọn chiến lược đối với "quả táo cắn dở". Sau đây, teen hãy cùng chúng tớ khám phá thêm nhiều điều thú vị nữa xung quanh "thiên đường dưới mặt đất" hết sức hấp dẫn này nhé!
Trong 10 năm, Apple đã triển khai tới 323 cửa hàng bán lẻ tại 11 quốc gia và trải dài trên 4 châu lục khác nhau. Cũng trong khoảng 10 năm nói trên, đã có hơn 1 tỷ lượt khách ghé thăm hệ thống Apple Store của “quả táo cắn dở”.
Trong quý gần đây nhất, bán lẻ đã mang về cho Apple khoản tiền 3,19 tỷ USD (khoảng 70.000 tỷ đồng), chiếm tới 13% doanh thu của toàn công ty. Đặc biệt hơn, tốc độ tăng trưởng của loại hình này đạt mức trung bình 90% mỗi năm, cao hơn cả tốc độ tăng trưởng của bản thân Apple (83%).
Với sự ra đời của MacBook Pro phiên bản 2011, công ty của Steve Jobs đã bán được 797.000 máy tính MAC trong quý trước tại các chi nhánh bán lẻ, chiếm 21% tổng số của hãng.
Trung tâm Apple Regent Street tại London là địa chỉ bán lẻ lớn nhất của Apple với diện tích khoảng 2300 mét vuông, nằm khá gần một cửa hàng của đại gia di động Nokia.
Có tới 71 triệu khách ghé thăm những trung tâm bán lẻ của Apple vào quý trước, tức gần bằng số lượng cổ động viên đến các sân vận động theo dõi giải bóng chày Major League Baseball rất được yêu thích của Mỹ mùa vừa rồi (73 triệu người).
Điều khá thú vị khi bán lẻ chính là mảng kinh doanh duy nhất mà Steve Jobs chấp nhận thuê chuyên gia tư vấn. Phát biểu trên Fortune năm 2008, vị CEO cho hay: “Các chuyên gia tư vấn duy nhất mà tôi từng thuê tập trung phân tích những sai lầm của hệ thống bán lẻ Gateway, nhờ đó mà tôi không mắc phải những vấn đề nghiêm trọng như họ”.
Không dừng lại ở đây, Apple đang có kế hoạch khai trương thêm 40 cửa hàng vào cuối tháng 9 và 3/4 trong số đó nằm ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ, bao gồm cửa hàng thứ 5 của hãng tại Trung Quốc.
Hàng năm, cứ mỗi khi dòng máy iPhone đời mới xuất hiện là có hàng ngàn người chờ đợi nhiều ngày bên ngoài Apple Store. Và dĩ nhiên, hãng không bỏ lỡ cơ hội đánh bóng hình ảnh khi cung cấp nước uống, đồ ăn nhẹ và cả ô, dù che nắng.
Theo thống kê, hiện hệ thống Apple Store đang có 30.000 nhân viên làm việc chính thức. Và con số dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian sắp tới.
Cuối năm 2009, Apple tự hào thông báo mỗi 0,09 mét vuông tại các cửa hàng của hãng mang về 4.300 USD (khoảng 95 triệu đồng), tức cao gấp 5 lần con số 872 USD (khoảng 19,1 triệu đồng) mà hệ thống bán lẻ của Best Buy làm được.
“Tỷ lệ chọi” để xin được việc tại cửa hàng Apple Store thậm chí còn cao hơn cuộc thi vào trường đại học Harvard. Cụ thể, năm 2009 đã có 10.000 người nộp đơn xin vào làm Apple Store tại Manhattan (Mỹ) và chỉ 200 người được chấp thuận. Nghĩa là tỷ lệ ấy rơi vào khoảng 2%, trong khi tỷ lệ của Harvard là 7% trong năm vừa qua (29.000 hồ sơ ứng tuyển cho 2.000 suất học).
Nếu như cửa hàng bán lẻ "quả táo cắn dở" lớn nhất đóng quân tại London thì ngôi vị Apple Store bé nhất lại thuộc về một chi nhánh tại Santa Rosa Plaza, California với diện tích 50 mét vuông.
Tính trung bình, Apple móc ví 315.000 USD (khoảng 6,9 tỷ đồng) cho nội thất đồ gỗ tại các cửa hàng của mình. Về cơ bản, hãng mất 1 triệu USD (khoảng 22 tỷ đồng) để xây dựng một cửa hàng tại trung tâm mua sắm, 8-10 triệu USD (khoảng 176 đến 220 tỷ đồng) để xây các thiết kế ấn tượng hơn và 20-40 triệu USD (khoảng 440 đến 880 tỷ đồng) cho những “siêu kiến trúc”.
Thêm điểm cộng ấn tượng nữa là có tới một nửa số khách hàng mua máy MAC tại hệ thống Apple Store chưa từng sở hữu hệ thống nào tương tự trước đó. Vậy mới thấy bí quyết quảng cáo của Apple giỏi đến thế nào.
Cuối cùng, Bondi Store của Apple tại Australia với những chiếc cây “thật trăm phần trăm” là cửa hàng Apple Store duy nhất được trang trí như vậy. Có nên kiến nghị hãng thay đổi điều này không teen nhỉ?
kenh14.vn
Trong 10 năm, Apple đã triển khai tới 323 cửa hàng bán lẻ tại 11 quốc gia và trải dài trên 4 châu lục khác nhau. Cũng trong khoảng 10 năm nói trên, đã có hơn 1 tỷ lượt khách ghé thăm hệ thống Apple Store của “quả táo cắn dở”.
Trong quý gần đây nhất, bán lẻ đã mang về cho Apple khoản tiền 3,19 tỷ USD (khoảng 70.000 tỷ đồng), chiếm tới 13% doanh thu của toàn công ty. Đặc biệt hơn, tốc độ tăng trưởng của loại hình này đạt mức trung bình 90% mỗi năm, cao hơn cả tốc độ tăng trưởng của bản thân Apple (83%).
Với sự ra đời của MacBook Pro phiên bản 2011, công ty của Steve Jobs đã bán được 797.000 máy tính MAC trong quý trước tại các chi nhánh bán lẻ, chiếm 21% tổng số của hãng.
Trung tâm Apple Regent Street tại London là địa chỉ bán lẻ lớn nhất của Apple với diện tích khoảng 2300 mét vuông, nằm khá gần một cửa hàng của đại gia di động Nokia.
Có tới 71 triệu khách ghé thăm những trung tâm bán lẻ của Apple vào quý trước, tức gần bằng số lượng cổ động viên đến các sân vận động theo dõi giải bóng chày Major League Baseball rất được yêu thích của Mỹ mùa vừa rồi (73 triệu người).
Điều khá thú vị khi bán lẻ chính là mảng kinh doanh duy nhất mà Steve Jobs chấp nhận thuê chuyên gia tư vấn. Phát biểu trên Fortune năm 2008, vị CEO cho hay: “Các chuyên gia tư vấn duy nhất mà tôi từng thuê tập trung phân tích những sai lầm của hệ thống bán lẻ Gateway, nhờ đó mà tôi không mắc phải những vấn đề nghiêm trọng như họ”.
Không dừng lại ở đây, Apple đang có kế hoạch khai trương thêm 40 cửa hàng vào cuối tháng 9 và 3/4 trong số đó nằm ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ, bao gồm cửa hàng thứ 5 của hãng tại Trung Quốc.
Hàng năm, cứ mỗi khi dòng máy iPhone đời mới xuất hiện là có hàng ngàn người chờ đợi nhiều ngày bên ngoài Apple Store. Và dĩ nhiên, hãng không bỏ lỡ cơ hội đánh bóng hình ảnh khi cung cấp nước uống, đồ ăn nhẹ và cả ô, dù che nắng.
Theo thống kê, hiện hệ thống Apple Store đang có 30.000 nhân viên làm việc chính thức. Và con số dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian sắp tới.
Cuối năm 2009, Apple tự hào thông báo mỗi 0,09 mét vuông tại các cửa hàng của hãng mang về 4.300 USD (khoảng 95 triệu đồng), tức cao gấp 5 lần con số 872 USD (khoảng 19,1 triệu đồng) mà hệ thống bán lẻ của Best Buy làm được.
“Tỷ lệ chọi” để xin được việc tại cửa hàng Apple Store thậm chí còn cao hơn cuộc thi vào trường đại học Harvard. Cụ thể, năm 2009 đã có 10.000 người nộp đơn xin vào làm Apple Store tại Manhattan (Mỹ) và chỉ 200 người được chấp thuận. Nghĩa là tỷ lệ ấy rơi vào khoảng 2%, trong khi tỷ lệ của Harvard là 7% trong năm vừa qua (29.000 hồ sơ ứng tuyển cho 2.000 suất học).
Nếu như cửa hàng bán lẻ "quả táo cắn dở" lớn nhất đóng quân tại London thì ngôi vị Apple Store bé nhất lại thuộc về một chi nhánh tại Santa Rosa Plaza, California với diện tích 50 mét vuông.
Tính trung bình, Apple móc ví 315.000 USD (khoảng 6,9 tỷ đồng) cho nội thất đồ gỗ tại các cửa hàng của mình. Về cơ bản, hãng mất 1 triệu USD (khoảng 22 tỷ đồng) để xây dựng một cửa hàng tại trung tâm mua sắm, 8-10 triệu USD (khoảng 176 đến 220 tỷ đồng) để xây các thiết kế ấn tượng hơn và 20-40 triệu USD (khoảng 440 đến 880 tỷ đồng) cho những “siêu kiến trúc”.
Thêm điểm cộng ấn tượng nữa là có tới một nửa số khách hàng mua máy MAC tại hệ thống Apple Store chưa từng sở hữu hệ thống nào tương tự trước đó. Vậy mới thấy bí quyết quảng cáo của Apple giỏi đến thế nào.
Cuối cùng, Bondi Store của Apple tại Australia với những chiếc cây “thật trăm phần trăm” là cửa hàng Apple Store duy nhất được trang trí như vậy. Có nên kiến nghị hãng thay đổi điều này không teen nhỉ?
kenh14.vn
Bài tương tự bạn quan tâm
Vi vu Việt Nam cùng Super Card và 15 nhà sáng tạo...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Metro số 2 "nằm trên giấy" 15 năm, Hà Nội muốn đội...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Người phụ nữ Trung Quốc quyết không ăn thịt suốt 15...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Giá USD, giá vàng SJC tăng mạnh ngày 15/8
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Bắt cóc bé trai đòi chuộc 15 tỉ đồng, gia đình đã...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Thí sinh đạt 15 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu