TIN MỚI
2020 đặt nhiều thương hiệu vào tình cảnh khó khăn và bắt buộc phải thay đổi, nhưng với một số khác, bài toán khó khăn này đã xuất hiện từ trước. Đó là những ngành nghề liên quan đến văn hoá, nghệ thuật truyền thống và cả những doanh nghiệp hoạt động trong mảng kinh doanh đó.
Đứng trước một xã hội thay đổi nhanh chóng và sự toàn cầu hoá đang diễn ra mạnh mẽ, sự lấn át của công nghệ và giải trí hiện đại đã đưa nhiều ngành nghề truyền thống đi vào nguy cơ sụp đổ.
Hàng trăm năm kinh nghiệm tích luỹ là thế mạnh của sự truyền thống nhưng sự đổi thay quá nhanh trong vòng vài năm lại là một thách thức khó thích ứng đối với đa số người, đặc biệt là các nghệ nhân.
Hiện tượng này không chỉ xảy ra ở Việt Nam, mà là vấn đề chung của nhiều nước trên thế giới. Vấn đề được đặt ra ở đây không chỉ dừng lại ở việc bảo tồn. Chúng ta có thể đặt tư liệu vào tủ kính, nhưng nghệ nhân hay những kỹ năng thủ công thì không. Vấn đề còn là ở việc làm sao để những nghệ thuật và nghề truyền thống có thể tiếp tục đời sống của mình, thích ứng và phát triển trong một cộng đồng đang hướng tới tương lai.
Trong vài năm trở lại đây, đã có những doanh nghiệp bước đầu tìm kiếm những cách tiếp cận mới, để giúp tạo ra hứng thú cho khách hàng trẻ tuổi tìm hiểu về nghệ thuật truyền thống, cũng như tìm tòi những bước đi hiện đại hơn cho nghề cổ truyền. Một số dự án có thể kể đến như dự án "Vẽ về hát bội" giúp các hoạ sĩ trẻ thể hiện góc nhìn của mình với nghệ thuật hát bội, từ đó hợp tác với các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm.
Gần đây nhất, Hanoia, nhà chế tác sơn mài có tiếng cũng đã có những bước tiếp cận thú vị, thông qua việc "tái sáng tạo" hình ảnh của các câu truyện cổ quen thuộc như "Con rồng cháu Tiên" trăm trứng trăm con, hay "Tấm Cám", "Từ Thức gặp tiên" trong một hình thức mới mẻ. Điều này tạo ra cảm giác vừa quen – vừa lạ, kích thích hứng thú cho khách hàng trẻ.
Giấc mơ xuống biển lên rừng của Âu Cơ và Lạc Long Quân, cảnh tiên trong động Từ Thức hay cuộc đối đầu giữa Tấm và Cám... được biến tấu theo phong cách trẻ trung, mới lạ, với những chất liệu hiện đại và trong thứ ánh sáng chói lòa của đèn neon. Tất cả đã lột tả cái nhìn của thời đại ngày nay về những giá trị truyền thống mà ông cha ta để lại và sáng tạo nên những câu truyện cổ tích dành cho thế hệ trẻ bây giờ.
Cuộc lột xác này đã đánh dấu bước chuyển mình của thương hiệu trong quá trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm và tiếp cận khách hàng. Bộ sưu tập năm 2021 là khúc giao thời từ quá khứ đến hiện tại, từ truyền thống sang đương đại, từ mùa cũ sang mùa mới, từ trăng khuyết đến trăng tròn, từ đêm sang ngày, từ e ấp đến bung nở, từ ló rạng đến rực rỡ… để góp phần "hiện đại hóa" sơn mài Việt và mang chất liệu này tới gần hơn với mong muốn, sở thích và gu thẩm mỹ của người trẻ ngày nay.
Sơn mài Việt ngày nay không chỉ mang vẻ đẹp thâm trầm của những giá trị xưa cũ, mà còn lấp lánh những sắc màu rực rỡ, nổi bật với phom dáng trẻ trung và gần gũi nhờ những sản phẩm có tính năng hiện đại. Lựa chọn cách làm mới những hình ảnh trên cảm hứng truyền thống, những người đứng sau thương hiệu sơn mài muốn gửi gắm đến giới trẻ một thông điệp về sự mở lòng đối với những giá trị truyền thống, và cần lắm những cách tiếp cận mới mẻ, để những giá trị truyền thống có thêm sức sống trong giai đoạn mới.
Đó cũng là xu hướng chung trên thế giới, khi các bộ môn nghệ thuật mang tính cổ điển đều tìm cách thích nghi với những yếu tố mới, duy trì và thay đổi để hướng tới tương lai.
Happy New Year: Ca khúc bất hủ cất lên vào thời khắc giao thừa lại càng thấm thía khi năm 2020 khép lại với đầy suy tư trăn trở
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị
Link bài gốc: Văn hoá truyền thống trong góc nhìn trẻ trung: Làm sao để nghệ thuật và nghề thủ công có thể tiếp tục đời sống của mình trong tương lai?
2020 đặt nhiều thương hiệu vào tình cảnh khó khăn và bắt buộc phải thay đổi, nhưng với một số khác, bài toán khó khăn này đã xuất hiện từ trước. Đó là những ngành nghề liên quan đến văn hoá, nghệ thuật truyền thống và cả những doanh nghiệp hoạt động trong mảng kinh doanh đó.
Đứng trước một xã hội thay đổi nhanh chóng và sự toàn cầu hoá đang diễn ra mạnh mẽ, sự lấn át của công nghệ và giải trí hiện đại đã đưa nhiều ngành nghề truyền thống đi vào nguy cơ sụp đổ.
Hàng trăm năm kinh nghiệm tích luỹ là thế mạnh của sự truyền thống nhưng sự đổi thay quá nhanh trong vòng vài năm lại là một thách thức khó thích ứng đối với đa số người, đặc biệt là các nghệ nhân.
Hiện tượng này không chỉ xảy ra ở Việt Nam, mà là vấn đề chung của nhiều nước trên thế giới. Vấn đề được đặt ra ở đây không chỉ dừng lại ở việc bảo tồn. Chúng ta có thể đặt tư liệu vào tủ kính, nhưng nghệ nhân hay những kỹ năng thủ công thì không. Vấn đề còn là ở việc làm sao để những nghệ thuật và nghề truyền thống có thể tiếp tục đời sống của mình, thích ứng và phát triển trong một cộng đồng đang hướng tới tương lai.
Trong vài năm trở lại đây, đã có những doanh nghiệp bước đầu tìm kiếm những cách tiếp cận mới, để giúp tạo ra hứng thú cho khách hàng trẻ tuổi tìm hiểu về nghệ thuật truyền thống, cũng như tìm tòi những bước đi hiện đại hơn cho nghề cổ truyền. Một số dự án có thể kể đến như dự án "Vẽ về hát bội" giúp các hoạ sĩ trẻ thể hiện góc nhìn của mình với nghệ thuật hát bội, từ đó hợp tác với các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm.
Gần đây nhất, Hanoia, nhà chế tác sơn mài có tiếng cũng đã có những bước tiếp cận thú vị, thông qua việc "tái sáng tạo" hình ảnh của các câu truyện cổ quen thuộc như "Con rồng cháu Tiên" trăm trứng trăm con, hay "Tấm Cám", "Từ Thức gặp tiên" trong một hình thức mới mẻ. Điều này tạo ra cảm giác vừa quen – vừa lạ, kích thích hứng thú cho khách hàng trẻ.
Giấc mơ xuống biển lên rừng của Âu Cơ và Lạc Long Quân, cảnh tiên trong động Từ Thức hay cuộc đối đầu giữa Tấm và Cám... được biến tấu theo phong cách trẻ trung, mới lạ, với những chất liệu hiện đại và trong thứ ánh sáng chói lòa của đèn neon. Tất cả đã lột tả cái nhìn của thời đại ngày nay về những giá trị truyền thống mà ông cha ta để lại và sáng tạo nên những câu truyện cổ tích dành cho thế hệ trẻ bây giờ.

Cuộc lột xác này đã đánh dấu bước chuyển mình của thương hiệu trong quá trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm và tiếp cận khách hàng. Bộ sưu tập năm 2021 là khúc giao thời từ quá khứ đến hiện tại, từ truyền thống sang đương đại, từ mùa cũ sang mùa mới, từ trăng khuyết đến trăng tròn, từ đêm sang ngày, từ e ấp đến bung nở, từ ló rạng đến rực rỡ… để góp phần "hiện đại hóa" sơn mài Việt và mang chất liệu này tới gần hơn với mong muốn, sở thích và gu thẩm mỹ của người trẻ ngày nay.
Sơn mài Việt ngày nay không chỉ mang vẻ đẹp thâm trầm của những giá trị xưa cũ, mà còn lấp lánh những sắc màu rực rỡ, nổi bật với phom dáng trẻ trung và gần gũi nhờ những sản phẩm có tính năng hiện đại. Lựa chọn cách làm mới những hình ảnh trên cảm hứng truyền thống, những người đứng sau thương hiệu sơn mài muốn gửi gắm đến giới trẻ một thông điệp về sự mở lòng đối với những giá trị truyền thống, và cần lắm những cách tiếp cận mới mẻ, để những giá trị truyền thống có thêm sức sống trong giai đoạn mới.
Đó cũng là xu hướng chung trên thế giới, khi các bộ môn nghệ thuật mang tính cổ điển đều tìm cách thích nghi với những yếu tố mới, duy trì và thay đổi để hướng tới tương lai.
Happy New Year: Ca khúc bất hủ cất lên vào thời khắc giao thừa lại càng thấm thía khi năm 2020 khép lại với đầy suy tư trăn trở
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị
Link bài gốc: Văn hoá truyền thống trong góc nhìn trẻ trung: Làm sao để nghệ thuật và nghề thủ công có thể tiếp tục đời sống của mình trong tương lai?
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
Bài tương tự bạn quan tâm
Giá Vàng trong nước bất ngờ tăng
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Đi chơi vẫn cho con "lỉnh kỉnh" mang theo bài tập...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
GS Văn Tần - đại thụ ngoại khoa đã ra đi
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Vì sao người dân nên mua vàng nhẫn?
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Rao bán nhà 3 năm bất thành nhưng mỗi năm vẫn tăng...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Sang tháng 9, có 4 con giáp hết khổ, từ nay vận may...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu