[FLOATLEFT]
[/FLOATLEFT]Ngày thứ 1: xác định mục tiêu Tạo một danh sách bao gồm tất cả các ấn phẩm truyền thông mục tiêu. Các ấn phẩm này có thể là báo ngày, báo tuần, tạp chí địa phương, bản tin của phòng thương mại… Kế tiếp là xác định các kênh truyền thanh và truyền hình trong khu vực.
Ngày thứ 2: thu thập thông tin liên lạc
Đối với từng ấn phẩm truyền thông đã xác định trong ngày thứ 1, hãy tìm ra các chuyên mục phù hợp nhất. Sau đó hãy tìm phóng viên hay biên tập phụ trách chuyên mục mà bạn đang nhắm tới. Không nên gửi thông cáo báo chí một cách đại trà hay gửi cho tất cả phóng viên trong cùng một ấn phẩm.
Ngày thứ 3: xác định xem bạn sẽ truyền tải những thông điệp nào
Suy nghĩ về các đề tài có thể viết. Đó có thể là một thông báo về sự thay đổi nào đó, đưa ra ý kiến tranh luận hay công bố kết quả khảo sát. Câu chuyện của bạn có tầm ảnh hưởng ở cấp độ địa phương hay trên phạm vi toàn quốc? Thông tin của bạn có đáng giá hay chỉ đơn thuần là thông tin khuyến mại? Tất cả bạn cần là 12 đề tài chia đều cho mỗi tháng trong một năm.
Ngày 4: viết thông cáo báo chí
Biên tập và phóng viên sẽ rất thích nghe bạn nói ngôn ngữ của chính họ. Một bản thông cáo báo chí trả lời được các câu hỏi như ai, cái gì, ở đâu, khi nào và tại sao sẽ tăng khả năng xuất hiện trên ấn phẩm của họ. Thêm các thông tin cơ bản, nhận định của chính người viết hay một người có vị trí cao trong công ty và cả thông tin liên hệ, thế là đầy đủ. Một thông cáo báo chí không nên quá dài và không cần phải truyền tải tất cả các chi tiết. Khi phóng viên, biên tập cần thêm thông tin, bản thân họ sẽ liên hệ với bạn.
Ngày 5: gửi thông cáo báo chí cho danh sách đã thu thập trong ngày thứ 2
Một số phóng viên thích nhận thông cáo báo chí thông qua fax, nhưng ngày nay nhiều người thích nhận thông qua email cho tiện. Thông cáo báo chí rất ít khi được gửi qua đường bưu điện. Hiểu được sở thích của biên tập hay phóng viên sẽ nâng cao cơ hội xuất hiện trên chuyên mục họ phụ trách.
Ngày 6: sử dụng thông cáo báo chí cho nhiều mục đích khác nhau
Không phải tất cả mọi thông cáo báo chí đều được xuất bản. Tuy nhiên đừng để suy nghĩ này cản trở việc bạn viết và gửi thông cáo báo chí. Có rất nhiều cơ hội sử dụng thông cáo báo chí, ví dụ nhưng đưa chúng vào phần dành cho báo chí trên trang web, gửi trực tiếp cho khách hàng, đính kèm với tài liệu tiếp thị hay tài liệu bán hàng.
Ngày 7: tiếp tục duy trì tốt mối quan hệ với phóng viên và biên tập
Mối quan hệ truyền thông của bạn càng tốt thì khả năng xuất hiện thông tin sẽ càng cao. Thời điểm tốt nhất để xây dựng mối quan hệ này không phải rơi vào lúc bạn có những tin nóng nhất. Bạn cần đầu tư thời gian và nỗ lực để xây dựng mối quan hệ này.
Hãy dành một chút thời gian mỗi ngày làm theo 7 bước trên, bạn sẽ trở thành chuyên gia trong lãnh vực PR. Phần hấp dẫn nhất của một chiến lược PR nằm ở phần chi phí. Và nếu xét theo khía cạnh tiếp thị du kích, đây là kiểu tiếp thị chi phí thấp và đòi hỏi thời gian, công sức và khả năng tưởng tượng.
Al Lautenslager
Phạm Vũ Hoàng Quân dịch từ Entrepreneur
Ngày thứ 2: thu thập thông tin liên lạc
Đối với từng ấn phẩm truyền thông đã xác định trong ngày thứ 1, hãy tìm ra các chuyên mục phù hợp nhất. Sau đó hãy tìm phóng viên hay biên tập phụ trách chuyên mục mà bạn đang nhắm tới. Không nên gửi thông cáo báo chí một cách đại trà hay gửi cho tất cả phóng viên trong cùng một ấn phẩm.
Ngày thứ 3: xác định xem bạn sẽ truyền tải những thông điệp nào
Suy nghĩ về các đề tài có thể viết. Đó có thể là một thông báo về sự thay đổi nào đó, đưa ra ý kiến tranh luận hay công bố kết quả khảo sát. Câu chuyện của bạn có tầm ảnh hưởng ở cấp độ địa phương hay trên phạm vi toàn quốc? Thông tin của bạn có đáng giá hay chỉ đơn thuần là thông tin khuyến mại? Tất cả bạn cần là 12 đề tài chia đều cho mỗi tháng trong một năm.
Ngày 4: viết thông cáo báo chí
Biên tập và phóng viên sẽ rất thích nghe bạn nói ngôn ngữ của chính họ. Một bản thông cáo báo chí trả lời được các câu hỏi như ai, cái gì, ở đâu, khi nào và tại sao sẽ tăng khả năng xuất hiện trên ấn phẩm của họ. Thêm các thông tin cơ bản, nhận định của chính người viết hay một người có vị trí cao trong công ty và cả thông tin liên hệ, thế là đầy đủ. Một thông cáo báo chí không nên quá dài và không cần phải truyền tải tất cả các chi tiết. Khi phóng viên, biên tập cần thêm thông tin, bản thân họ sẽ liên hệ với bạn.
Ngày 5: gửi thông cáo báo chí cho danh sách đã thu thập trong ngày thứ 2
Một số phóng viên thích nhận thông cáo báo chí thông qua fax, nhưng ngày nay nhiều người thích nhận thông qua email cho tiện. Thông cáo báo chí rất ít khi được gửi qua đường bưu điện. Hiểu được sở thích của biên tập hay phóng viên sẽ nâng cao cơ hội xuất hiện trên chuyên mục họ phụ trách.
Ngày 6: sử dụng thông cáo báo chí cho nhiều mục đích khác nhau
Không phải tất cả mọi thông cáo báo chí đều được xuất bản. Tuy nhiên đừng để suy nghĩ này cản trở việc bạn viết và gửi thông cáo báo chí. Có rất nhiều cơ hội sử dụng thông cáo báo chí, ví dụ nhưng đưa chúng vào phần dành cho báo chí trên trang web, gửi trực tiếp cho khách hàng, đính kèm với tài liệu tiếp thị hay tài liệu bán hàng.
Ngày 7: tiếp tục duy trì tốt mối quan hệ với phóng viên và biên tập
Mối quan hệ truyền thông của bạn càng tốt thì khả năng xuất hiện thông tin sẽ càng cao. Thời điểm tốt nhất để xây dựng mối quan hệ này không phải rơi vào lúc bạn có những tin nóng nhất. Bạn cần đầu tư thời gian và nỗ lực để xây dựng mối quan hệ này.
Hãy dành một chút thời gian mỗi ngày làm theo 7 bước trên, bạn sẽ trở thành chuyên gia trong lãnh vực PR. Phần hấp dẫn nhất của một chiến lược PR nằm ở phần chi phí. Và nếu xét theo khía cạnh tiếp thị du kích, đây là kiểu tiếp thị chi phí thấp và đòi hỏi thời gian, công sức và khả năng tưởng tượng.
Al Lautenslager
Phạm Vũ Hoàng Quân dịch từ Entrepreneur
Bài tương tự bạn quan tâm
Chiến lược marketing "kẻ đối lập"
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Chiến lược Marketing cho năm 2012
- Thread starter banhminuong
- Ngày bắt đầu
Lập chiến lược Marketing cho siêu thị.
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
e xin ý kiến " chiến lược Markeitng của trung tâm...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Thực hiện kế hoạch phát triển thương hiệu
- Thread starter marketingnetdotvn
- Ngày bắt đầu
Lịch sử phát triển logo của các công ty nổi tiếng...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu