LinkedIn ban đầu là một trang web kinh doanh, tới tháng 5/2003 thì chuyển đổi thành một trang mạng dịch vụ xã hội. Từ đó đến nay LinkedIn đã trở thành một mạng xã hội hỗ trợ đắc lực cho công việc kinh doanh.
LinkedIn: không chỉ là nơi đăng lý lịch kinh doanh
Hai năm trước ngay khi nền kinh tế lâm vào tình trạng suy thoái, Joanna Wiseberg mở công ty Red Scarf Equestion, chuyên làm ra những chiếc túi xách kiểu cách và những mặt hàng xa xỉ khác dành cho những người yêu thích bộ môn cưỡi ngựa.
Tuy nhiên, bà Wiseberg đã sớm gặp những người đã mời bà đến để giới thiệu các mặt hàng của bà tại các nơi cao cấp như Liên Hoan Phim Cannes, giải đua xe F1 Monaco Grand Fix và một hội nghị về mặt hàng xa xỉ tại Trung Quốc. Bà nói: ''Hiện tại, Red Scarf Equestion với nền móng tại Toronto đã sẵn sàng cất cánh.''
"Việc kinh doanh của tôi như là "ngách trong ngách" và tôi đã mở công ty vào thời điểm có thể nói là tồi tệ nhất'' - Bà Wiseberg nói - "Nó giống việc bạn cố đẩy quả bóng nặng lên ngọn đồi cao."
Công cụ của bà là LinkedIn - một mạng xã hội cho các chuyên gia kinh doanh được xem như người anh em họ không mấy nổi bật của Facebook. Nhưng khi bà Wiseberg khám phá ra Linkedln thực tế không chỉ là nơi cho những người tìm kiếm việc làm đăng bản lý lịch của mình mà còn hơn thế nữa. "Tôi sẽ không ở đây nếu không có LinkedIn" - bà nói.
Đối với bất cứ một cty nào trong ngành kinh doanh mạng xã hội thì không dễ để sống trong cái bóng của Facebook và Twitter. Với 500 triệu người sử dụng kết nối với bạn bè, trao đổi ảnh, video và các bài báo, hoặc giết thời gian vào các trò chơi trên mạng xã hội, Facebook đã "khóa cửa" lĩnh vực này. Về phần mình, Twitter tạo được "ngách" chắc chắn cho những người quan tâm đến việc truyền bá ý nghĩ của họ qua 140 kí tự trong mỗi tweet.
Nhưng với khuynh hướng thực tế không hề nao núng của mình, LinkedIn đã có mặt trong các phương tiện truyền thông xã hội. Bất cứ ai có nghề nghiệp, kinh doanh hay có tham vọng trèo lên những bậc thang của cty có thể kết nối với 75 triệu người sử dụng mà phần lớn trong số đó là để tìm kiếm việc làm hoặc tuyển dụng các vị trí mới cho công việc.
Nhưng trong năm qua, LinkedIn đã cung cấp một lượng lớn thông tin và các công cụ có thể giúp ích cho người sử dụng của mình, dù họ có làm việc tự do hoặc tại một công ty hay không, nhằm tiến hành nghiên cứu, tìm những khách hàng mới và mở rộng các mối liên hệ và triển vọng kinh doanh của mình. Phần lớn vẫn là miễn phí mặc dù các tính năng cao cấp yêu cầu trả 25, 50 hay 100 đô-la.
Với những người học việc ở LinkedIn, bước đầu tiên là tạo một bản lý lịch - giống như một bản lý lịch liệt kê cả học vấn, kinh nghiệm chuyên môn, kĩ năng. Nhưng bản lý lịch trực tuyến khác với bản lý lịch được in trên giấy tờ.
Sau đó kết nối mạng như thể LinkedIn là một chương trình thương mại lớn. Tìm kiếm những người bạn biết và mời họ trở thành một phần trong mạng của bạn. Những người sử dụng thường xuyên của LinkedIn nói rằng: một sai lầm thường thấy mà những người mới mắc phải là hạn chế mạng xã hội của họ. Vậy bao nhiêu thì đủ?
Không có gì là tuyệt đối nhưng Krista Canfield - một phát ngôn viên của Linkedln - nói rằng: 35 kết nối dường như là con số tối thiểu để tạo nên những đặc tính lan truyền như virus của các mạng xã hội thực sự hữu ích. (Bởi vì trong bất kì mạng xã hội nào, bạn đều không muốn bao gồm cả những người có thể kéo danh tiếng của bạn xuống. Linkendln cho phép bạn làm chệch hướng các lời mời không mong muốn với nút Lưu trữ (Archive). Thế nên không ai biết được họ bị bạn từ chối.)
Một khi bạn đã đi đến đây, rất dễ dàng để tìm kiếm việc làm bằng cách sử dụng công cụ tìm kiếm của cty. Nhưng còn có nhiều cách khác để sử dụng nó giúp để giúp cho công việc của bạn hoặc tìm những nguyện vọng kinh doanh khác.
Có lẽ, những nơi hữu ích nhất để tìm kiếm là hàng triệu trang web của các công ty mà Linkedln đã chiếu theo. Các trang đó sẽ tiết lộ tên của những người gần đây được thuê hay rời bỏ công ty cũng như những người vừa thay đổi vị trí trong cty.
Kết nối và thảo luận kinh doanh sôi nổi nhờ LinkedIn
Bạn sẽ không chỉ có thể xác định đúng người mà còn có thể xem được tất cả những người trong mạng kết nối của bạn - các kết nối trực tiếp của bạn và các kết nối của họ - những người bằng cách nào đó đã liên kết được với đúng người trong cty. Ví dụ, tôi đã nghĩ mình hầu như không biết bất cứ ai ở Oracle và đã tìm thấy 245 người trong mạng kết nối của mình hoặc là đang làm việc ở đó hoặc đã từng làm ở đó. Tất cả những liên hệ đều có tiềm năng hữu ích nếu tôi đang tìm việc ở đó.
Nếu bạn đặc biệt để mắt đến một cty, có thể là Time Warner, Bank of America hay Procter & Gamble, đó là một ý hay để ''follow'' trang LinkedIn của họ. Cũng giống như khi bạn ''follow'' bạn bè hay các doanh nghiệp trên Facebook hay Twitter, bạn sẽ nhận được những cập nhật mới nhất trong nguồn thông tin (news feed) của bạn. Chúng bao gồm thông tin về các cty và các bài đăng về việc làm, cả các cập nhật khi mọi người được thuê, rời hay chuyển phòng, cũng như bất kì hoạt động nào trong mạng của bạn được kết nối với cty.
Các trang web của công cũng tốt cho các loại tìm kiếm khác. Một module gọi là "các công ty liên quan" hiển thị các con đường tìm việc làm điển hình. Ví dụ, trang của Johnson & Johnson cho thấy "người khổng lồ" trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đã thuê nhiều người trước đó đã làm ở Pfizer hơn những người từng làm ở bất cứ cty nào khác. Và khi họ rời cty, những điểm đến phổ biến nhất là Merk và Novartis.
Điều đó có thể cho bạn ý tưởng làm thế nào để hoạch định con đường sự nghiệp của bạn hoặc có thể giúp bạn khám phá một chút hiểu biết về công ty. Đó là một bước đệm đến công ty mà bạn muốn dừng lại.
(LinkedIn. Ảnh: NYTimes)
Các thông tin hữu ích khác về công ty bao gồm tỷ lệ phần trăm các nhân viên nghiên cứu và phát triển hoặc doanh số bán hàng và tiếp thị so với các cty tương tự. Điều đó có thể có ích cho bất kỳ ai đang cố gắng tìm ra những loại cơ hội nào có nhiều khả năng để tiếp cận và có ích trong việc chuẩn bị cho buổi phỏng vấn.
Các dịch vụ cao cấp cho phép bạn xem được ai đã xem lý lịch của bạn và những từ khóa mà họ dùng để tìm ra nó. Chúng cũng cho phép bạn xem được những bản lý lịch mở rộng của những người ngoài mạng kết nối của bạn hoặc kiểm tra những mối liên hệ về những người mà bạn đang thuê.
Nhưng bất kì ai đang cố sử dụng LinkedIn một cách hiệu quả sẽ muốn làm nhiều hơn là chỉ rình mò xung quanh. Chủ động trên các trang web có thể giúp bạn nhận được sự chú ý từ người khác.
Những cập nhật trạng thái hoạt động giống như trên Facebook hay Twitter, mặc dù việc cho các mối liên hệ về chuyên môn của bạn biết rằng bạn vừa mới nghỉ việc ở Starbucks có lẽ là không hữu ích. Joe Rosenberg - một kế toán được cộng đồng công nhận ở Florham Park, N.J - nói rằng: Gần đây ông ấy đã dùng cập nhật trạng thái để cảnh báo mọi người rằng hạn cuối cho những người làm việc tự do để lập tài liệu thanh toán thuế ước tính hàng quý sắp đến. "Mọi người đã chú ý đến nó", Rosenberg nói - "Nó có thể là một lời nhắc nhở cho mọi người để gọi cho bạn", ông nói thêm.
Ngài Rosenberg cũng thường xuyên trả lời các câu hỏi về vấn đề thuế. Những điều đó cùng với sự tham gia của ông trong các nhóm khác nhau dẫn đến kết quả thu được 10.00 đến 15.000 đô-la từ những khách hàng mới mà ông tìm thấy trên LinkedIn trong năm ngoái - ông nói.
Bà Wiseberg cũng có sự tiếp cận tương tự để đưa Red Scarf Equestion phát triển. Bà đã ở trên trang LinkedIn nhiều năm nhưng chưa bao giờ thực sự học học cách sử dụng trang web. Khi bắt đầu công việc kinh doanh, bà bắt đầu tham gia các nhóm liên quan đến lĩnh vực của mình và tham gia vào những cuộc thảo luận về chúng. Bà hiện tại là một thành viên của hơn một tá các nhóm bao gồm Những chuyên gia về phong cách sống và đời sống xa xỉ (Luxury and Lifestyle Professinals), Nhóm những người nghiện lối sống xa hoa (Luxury Addict Group), Từ phụ nữ đến kinh doanh hướng đến phụ nữ (Woman 2 Woman Business) và Những người yêu ngựa trong giới kinh doanh (Horse Lovers of the Business World).
Thông qua những sự gia nhập này mà những người khác trong ngành công nghiệp phát hiện ra bà và bắt đầu mời bà đến các sự kiện ở châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á.
"Tôi phải đi khắp thế giới bởi thị trường ở Canada quá nhỏ", Wiseberg hồ hởi nói.
LinkedIn: không chỉ là nơi đăng lý lịch kinh doanh
Hai năm trước ngay khi nền kinh tế lâm vào tình trạng suy thoái, Joanna Wiseberg mở công ty Red Scarf Equestion, chuyên làm ra những chiếc túi xách kiểu cách và những mặt hàng xa xỉ khác dành cho những người yêu thích bộ môn cưỡi ngựa.
Tuy nhiên, bà Wiseberg đã sớm gặp những người đã mời bà đến để giới thiệu các mặt hàng của bà tại các nơi cao cấp như Liên Hoan Phim Cannes, giải đua xe F1 Monaco Grand Fix và một hội nghị về mặt hàng xa xỉ tại Trung Quốc. Bà nói: ''Hiện tại, Red Scarf Equestion với nền móng tại Toronto đã sẵn sàng cất cánh.''
"Việc kinh doanh của tôi như là "ngách trong ngách" và tôi đã mở công ty vào thời điểm có thể nói là tồi tệ nhất'' - Bà Wiseberg nói - "Nó giống việc bạn cố đẩy quả bóng nặng lên ngọn đồi cao."
Công cụ của bà là LinkedIn - một mạng xã hội cho các chuyên gia kinh doanh được xem như người anh em họ không mấy nổi bật của Facebook. Nhưng khi bà Wiseberg khám phá ra Linkedln thực tế không chỉ là nơi cho những người tìm kiếm việc làm đăng bản lý lịch của mình mà còn hơn thế nữa. "Tôi sẽ không ở đây nếu không có LinkedIn" - bà nói.
Đối với bất cứ một cty nào trong ngành kinh doanh mạng xã hội thì không dễ để sống trong cái bóng của Facebook và Twitter. Với 500 triệu người sử dụng kết nối với bạn bè, trao đổi ảnh, video và các bài báo, hoặc giết thời gian vào các trò chơi trên mạng xã hội, Facebook đã "khóa cửa" lĩnh vực này. Về phần mình, Twitter tạo được "ngách" chắc chắn cho những người quan tâm đến việc truyền bá ý nghĩ của họ qua 140 kí tự trong mỗi tweet.
Nhưng với khuynh hướng thực tế không hề nao núng của mình, LinkedIn đã có mặt trong các phương tiện truyền thông xã hội. Bất cứ ai có nghề nghiệp, kinh doanh hay có tham vọng trèo lên những bậc thang của cty có thể kết nối với 75 triệu người sử dụng mà phần lớn trong số đó là để tìm kiếm việc làm hoặc tuyển dụng các vị trí mới cho công việc.
Nhưng trong năm qua, LinkedIn đã cung cấp một lượng lớn thông tin và các công cụ có thể giúp ích cho người sử dụng của mình, dù họ có làm việc tự do hoặc tại một công ty hay không, nhằm tiến hành nghiên cứu, tìm những khách hàng mới và mở rộng các mối liên hệ và triển vọng kinh doanh của mình. Phần lớn vẫn là miễn phí mặc dù các tính năng cao cấp yêu cầu trả 25, 50 hay 100 đô-la.
Với những người học việc ở LinkedIn, bước đầu tiên là tạo một bản lý lịch - giống như một bản lý lịch liệt kê cả học vấn, kinh nghiệm chuyên môn, kĩ năng. Nhưng bản lý lịch trực tuyến khác với bản lý lịch được in trên giấy tờ.
Sau đó kết nối mạng như thể LinkedIn là một chương trình thương mại lớn. Tìm kiếm những người bạn biết và mời họ trở thành một phần trong mạng của bạn. Những người sử dụng thường xuyên của LinkedIn nói rằng: một sai lầm thường thấy mà những người mới mắc phải là hạn chế mạng xã hội của họ. Vậy bao nhiêu thì đủ?
Không có gì là tuyệt đối nhưng Krista Canfield - một phát ngôn viên của Linkedln - nói rằng: 35 kết nối dường như là con số tối thiểu để tạo nên những đặc tính lan truyền như virus của các mạng xã hội thực sự hữu ích. (Bởi vì trong bất kì mạng xã hội nào, bạn đều không muốn bao gồm cả những người có thể kéo danh tiếng của bạn xuống. Linkendln cho phép bạn làm chệch hướng các lời mời không mong muốn với nút Lưu trữ (Archive). Thế nên không ai biết được họ bị bạn từ chối.)
Một khi bạn đã đi đến đây, rất dễ dàng để tìm kiếm việc làm bằng cách sử dụng công cụ tìm kiếm của cty. Nhưng còn có nhiều cách khác để sử dụng nó giúp để giúp cho công việc của bạn hoặc tìm những nguyện vọng kinh doanh khác.
Có lẽ, những nơi hữu ích nhất để tìm kiếm là hàng triệu trang web của các công ty mà Linkedln đã chiếu theo. Các trang đó sẽ tiết lộ tên của những người gần đây được thuê hay rời bỏ công ty cũng như những người vừa thay đổi vị trí trong cty.
Kết nối và thảo luận kinh doanh sôi nổi nhờ LinkedIn
Bạn sẽ không chỉ có thể xác định đúng người mà còn có thể xem được tất cả những người trong mạng kết nối của bạn - các kết nối trực tiếp của bạn và các kết nối của họ - những người bằng cách nào đó đã liên kết được với đúng người trong cty. Ví dụ, tôi đã nghĩ mình hầu như không biết bất cứ ai ở Oracle và đã tìm thấy 245 người trong mạng kết nối của mình hoặc là đang làm việc ở đó hoặc đã từng làm ở đó. Tất cả những liên hệ đều có tiềm năng hữu ích nếu tôi đang tìm việc ở đó.
Nếu bạn đặc biệt để mắt đến một cty, có thể là Time Warner, Bank of America hay Procter & Gamble, đó là một ý hay để ''follow'' trang LinkedIn của họ. Cũng giống như khi bạn ''follow'' bạn bè hay các doanh nghiệp trên Facebook hay Twitter, bạn sẽ nhận được những cập nhật mới nhất trong nguồn thông tin (news feed) của bạn. Chúng bao gồm thông tin về các cty và các bài đăng về việc làm, cả các cập nhật khi mọi người được thuê, rời hay chuyển phòng, cũng như bất kì hoạt động nào trong mạng của bạn được kết nối với cty.
Các trang web của công cũng tốt cho các loại tìm kiếm khác. Một module gọi là "các công ty liên quan" hiển thị các con đường tìm việc làm điển hình. Ví dụ, trang của Johnson & Johnson cho thấy "người khổng lồ" trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đã thuê nhiều người trước đó đã làm ở Pfizer hơn những người từng làm ở bất cứ cty nào khác. Và khi họ rời cty, những điểm đến phổ biến nhất là Merk và Novartis.
Điều đó có thể cho bạn ý tưởng làm thế nào để hoạch định con đường sự nghiệp của bạn hoặc có thể giúp bạn khám phá một chút hiểu biết về công ty. Đó là một bước đệm đến công ty mà bạn muốn dừng lại.
(LinkedIn. Ảnh: NYTimes)
Các thông tin hữu ích khác về công ty bao gồm tỷ lệ phần trăm các nhân viên nghiên cứu và phát triển hoặc doanh số bán hàng và tiếp thị so với các cty tương tự. Điều đó có thể có ích cho bất kỳ ai đang cố gắng tìm ra những loại cơ hội nào có nhiều khả năng để tiếp cận và có ích trong việc chuẩn bị cho buổi phỏng vấn.
Các dịch vụ cao cấp cho phép bạn xem được ai đã xem lý lịch của bạn và những từ khóa mà họ dùng để tìm ra nó. Chúng cũng cho phép bạn xem được những bản lý lịch mở rộng của những người ngoài mạng kết nối của bạn hoặc kiểm tra những mối liên hệ về những người mà bạn đang thuê.
Nhưng bất kì ai đang cố sử dụng LinkedIn một cách hiệu quả sẽ muốn làm nhiều hơn là chỉ rình mò xung quanh. Chủ động trên các trang web có thể giúp bạn nhận được sự chú ý từ người khác.
Những cập nhật trạng thái hoạt động giống như trên Facebook hay Twitter, mặc dù việc cho các mối liên hệ về chuyên môn của bạn biết rằng bạn vừa mới nghỉ việc ở Starbucks có lẽ là không hữu ích. Joe Rosenberg - một kế toán được cộng đồng công nhận ở Florham Park, N.J - nói rằng: Gần đây ông ấy đã dùng cập nhật trạng thái để cảnh báo mọi người rằng hạn cuối cho những người làm việc tự do để lập tài liệu thanh toán thuế ước tính hàng quý sắp đến. "Mọi người đã chú ý đến nó", Rosenberg nói - "Nó có thể là một lời nhắc nhở cho mọi người để gọi cho bạn", ông nói thêm.
Ngài Rosenberg cũng thường xuyên trả lời các câu hỏi về vấn đề thuế. Những điều đó cùng với sự tham gia của ông trong các nhóm khác nhau dẫn đến kết quả thu được 10.00 đến 15.000 đô-la từ những khách hàng mới mà ông tìm thấy trên LinkedIn trong năm ngoái - ông nói.
Bà Wiseberg cũng có sự tiếp cận tương tự để đưa Red Scarf Equestion phát triển. Bà đã ở trên trang LinkedIn nhiều năm nhưng chưa bao giờ thực sự học học cách sử dụng trang web. Khi bắt đầu công việc kinh doanh, bà bắt đầu tham gia các nhóm liên quan đến lĩnh vực của mình và tham gia vào những cuộc thảo luận về chúng. Bà hiện tại là một thành viên của hơn một tá các nhóm bao gồm Những chuyên gia về phong cách sống và đời sống xa xỉ (Luxury and Lifestyle Professinals), Nhóm những người nghiện lối sống xa hoa (Luxury Addict Group), Từ phụ nữ đến kinh doanh hướng đến phụ nữ (Woman 2 Woman Business) và Những người yêu ngựa trong giới kinh doanh (Horse Lovers of the Business World).
Thông qua những sự gia nhập này mà những người khác trong ngành công nghiệp phát hiện ra bà và bắt đầu mời bà đến các sự kiện ở châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á.
"Tôi phải đi khắp thế giới bởi thị trường ở Canada quá nhỏ", Wiseberg hồ hởi nói.
Bài tương tự bạn quan tâm
Tuyệt chiêu marketing xã hội
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Góp ý gấp cho việc marketing sản phẩm mang khát...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Phương pháp xác định thị trường mục tiêu
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Vai trò của PR trong việc xây dựng - quảng bá...
- Thread starter Mr.Click
- Ngày bắt đầu
6 bước cơ bản khi xây dựng một website bán hàng
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Marketing qua mạng: Linh hoạt và hiệu quả
- Thread starter lovesuju2711
- Ngày bắt đầu