MC - BTV Ngọc Trinh: Có vẻ như hơi giống quan điểm mà ngày xưa khi mình yêu mối tình đầu, hợp nhau là mình phải chốt luôn, còn bây giờ là kiểu mình phải trải nghiệm nhiều hơn để tìm được người bạn đời phù hợp nhất. Đúng không Thái?
Bạn Quang Thái: Em cũng khá giống Hachi, em nghiêng về vế thứ hai là sự linh hoạt hơn, tuy nhiên em mua nhà cũng đang là mục tiêu tiếp theo của em. Em xác định được rằng khi mình sở hữu một căn nhà của riêng mình thì mình sẽ sẵn sàng đầu tư cho nó để nó trở thành ngôi nhà trong mơ của mình. Còn khi đi thuê thì mình sẽ không quá muốn tỉ mỉ và trau chuốt cho nó.
Chị Lan Phương: Nghĩa là em sẽ không muốn đầu tư quá nhiều cho ngôi nhà mà em đang thuê đúng không?
Bạn Quang Thái: Chính xác ạ
MC - BTV Ngọc Trinh: Ngôi nhà nói rất nhiều về GenZ. Ngôi nhà chính là dấu hiệu cho khả năng kiếm tiền và là một trong những thước đo cho sự thành công sớm của giới trẻ toàn cầu. Có một khảo sát từ Homes.com, một nền tảng bất động sản có tiếng của Mỹ: 85,8% GenZ có kế hoạch mua nhà trước tuổi 35; trong đó 48,1% kỳ vọng có nhà riêng trong tầm 25-29 tuổi. 3 lý do khảo sát này đúc kết được rằng hiện tại chính là thời điểm mua nhà riêng tốt nhất đó là: cần một không gian riêng, lãi suất thấp, và đại dịch Covid-19. Điểm này rất thú vị, tôi muốn hỏi ý kiến từ cả chị Phương và 2 bạn trẻ. Tại sao?
Bạn Quang Thái: Mặc dù đây không phải một thời khuyên đầu tư, nhưng sau đại dịch Covid là một trong những thời điểm phù hợp nhất để đầu tư một căn nhà, đặc biệt là vào năm 2022.
Chị Lan Phương: Chị đã có một thống kê trên mẫu là khoảng 10.000 khách hàng đã mua nhà tại Vinhomes Smart City, (mặc dù hiện nay con số là gấp đôi) thì kết quả là độ tuổi trẻ sở hữu nhà ở đây ngày càng nhiều. Trong số 10.000 căn nhà chị bán thành công, thì 15% là độ tuổi 25-35 sở hữu nhà.
Bạn Hachi Hải Vân: Em nghĩ là em đâu đó cảm nhận được điều này. Vì em hiểu được tại sao giới trẻ bọn em lại muốn ở đây. Thứ nhất, giới trẻ bây giờ mọi người biết lái ô tô rất sớm nên việc di chuyển giữa trung và một nơi gần cạnh trung tâm như thế này rất đơn giản với các bạn. Thứ hai, GenZ rất muốn đầu tư cho không gian xung quanh nhà của mình, mình về nhà mình phải cảm thấy thoải mái và có thể làm nhiều thứ khác nhau: đọc sách, làm việc,... Một nơi như thế này em nghĩ là sẽ thu hút được thế hệ bọn em.
Chị Lan Phương: Nếu như ở thế hệ như tôi và Trinh, thì chúng tôi mong muốn một cuộc sống rất bình dị, đơn giản. Còn GenZ các bạn rất coi trọng sự trải nghiệm, các bạn phải được thử rồi các bạn mới đưa ra quyết định chốt hạ. Đó chính là cái quý của những người dám nói dám nghĩ và dám làm.
MC - BTV Ngọc Trinh: Và đó chính là điểm làm nên ADN của GenZ của thế hệ trẻ. Có một câu hỏi dành cho chị Lan Phương mà không đến từ các bạn GenZ hay từ người mua nhà mà là một đại lý bất động sản. Họ hỏi về thống kê những khách hàng GenZ có xu hướng lựa chọn những sản phẩm bất động sản nào?
Chị Lan Phương: Đây là một cộng đồng cư dân quốc tế đa sắc màu, có đến 20 quốc tịch tại nơi này. Điều này chứng tỏ đây là một dự án có sức hút. Đặc biệt tệp khách hàng trẻ ngày càng nhiều. Tôi rất ngạc nhiên khi ở độ tuổi 25-35 các bạn đã có tầm nhìn rất xa và rộng khi chọn dự án ở đây. Với nhiều người Việt Nam mình, nhất là độ tuổi 40-50 thì mọi người hay lấy lý do khoảng cách xa. Nhưng với các bạn trẻ sinh ra trong thời đại công nghệ số, thì khoảng cách không còn là trở ngại nữa. Mọi thứ đều có thể có nhờ một cú chạm. Một mối quan hệ cũng có thể bắt đầu từ một cú chạm. Mọi thứ các bạn cần đều có thể đặt hàng và được gửi đến chân tòa nhà cho các bạn. Ở độ tuổi 25-35 đa phần các bạn chọn ở một căn hộ có diện tích rất vừa xinh. Chúng tôi có những căn studio khoảng tầm 30m2, căn hộ một phòng ngủ khoảng 45m2, hai phòng ngủ cũng chỉ giao động khoảng 60-65m2 mà thôi. Nhưng chúng tôi có không gian để các bạn được tự do thể hiện cái tôi, cái độc bản của thế hệ GenZ. Chúng tôi vừa ra mắt không gian "+1", để các bạn có thể work from home, thiết kế không gian thiền, nơi các bạn có thể tự do sáng tác nghệ thuật như âm nhạc hay hội họa,... Tôi rất thích cách mà các bạn trong đội ngũ marketing đã xây dựng ý tưởng truyền thông về không gian này. Các bạn GenZ đúng là một thế hệ độc bản, các bạn rất riêng biệt, các bạn không bị trộn lẫn vào nhau.
MC - BTV Ngọc Trinh: Có vẻ như sản phẩm này của Vinhomes được thiết dành riêng cho các bạn trẻ thì phải?
Chị Lan Phương: Sắp tới chúng tôi sẽ còn ưu ái các bạn trẻ nhiều hơn nữa! Tại sao chúng ta không đầu tư cho thế hệ này? Họ sẽ là những người thuyền trưởng lái con tàu của chúng ta đi để xây dựng và phát triển đất nước theo tầm nhìn và tầm cao mới. Cho nên chủ đầu tư bất động sản nào nhanh nhạy thì phải nắm bắt thời cơ.
MC - BTV Ngọc Trinh: Một câu hỏi dành cho Hachi. Gen Z được xem là thế hệ phóng khoáng, họ sẽ sẵn sàng chi những khoản "khổng lồ" để thỏa mãn đam mê xây dựng visual và khẳng định bản thân mình. Hầu hết các thương hiệu sẽ tận dụng tính chất thích "khoe" này để móc hầu bao GenZ, không biết chiêu thức này có tác dụng gì với bạn hay không? Thương hiệu có phải là yếu tố để Hachi quyết định xuống tiền hay không?
Bạn Hachi Hải Vân: Em thích những thứ lạ lạ, em là người không thích đồ hiệu. Em sẽ thích đi mua gì đó của một brand Việt Nam. Em thích câu chuyện của họ hơn. Hôm nay em mặc chiếc áo này của một brand Việt Nam và em biết rất nhiều bạn trẻ thích brand này. Lý do là vì câu chuyện đằng sau brand này. Bạn Founder của brand này đi du học nước ngoài về và luôn đau đáu về việc làm thời trang tại Việt Nam. Bạn ấy luôn tâm huyết với ren và những sự điệu đà trong trang phục. Đây là ví dụ, là kết quả cho một quá trình cố gắng, là kết quả của sự độc bản của bạn chính bạn Founder đó. Quay lại với tổng thể GenZ, em nghĩ từ khoe khoang nghe hơi nặng, em nghĩ mình có thể nói rằng vì các bạn ấy yêu thích những câu chuyện, yêu thích sự độc bản, yêu thích sự độc đáo.
MC - BTV Ngọc Trinh: Một câu hỏi đến từ một phụ huynh dành cho chị Lan Phương. Chị sẽ nói gì với con của chị (một bạn cũng thuộc thế hệ GenZ, khi nào thì nên mua nhà và khi nào thì không nên mua nhà?
Chị Lan Phương: Tôi nghĩ mình nên chuyển câu hỏi đó mở rộng hơn một chút đó là khi nào nên và không nên làm gì, khi nào là thời điểm nào là tốt cho việc con nên làm. Tôi thấy mình phải học rất nhiều trong việc trở thành bạn của con. Quan điểm của gia đình tôi là luôn khuyến khích con nghĩ và làm, sai cũng được và mình sẽ sửa. Bởi vì nếu con không làm con sẽ không biết mình sai, nếu không làm con cũng sẽ không biết kết quả của việc mình làm sẽ tốt bao nhiêu, tôi không bao giờ cấm đoán. Có lẽ tôi cũng may mắn khi có một cậu con trai rất nghiêm túc, bạn ấy luôn cân nhắc rất kỹ dù mẹ có khuyến khích. Tôi nghe hai bạn trẻ ở đây nói chuyện tôi hiểu hơn về thế giới của con mình, để biết cách làm bạn với con và giúp bạn hoàn thiện mình. Quan điểm cha mẹ đặt đâu con ngồi đó bây giờ không còn đúng nữa rồi.
MC - BTV Ngọc Trinh: Các trẻ bây giờ sẽ luôn thích có những sự lựa chọn hơn là sẽ bị áp đặt bởi sự lựa chọn của một ai đó. Chúng ta nói đến chuyện đầu tư, có một điều tôi phải nhận thấy là GenZ tiên phong bắt trend đầu tư phải gọi là "siêu tốc độ". Tôi từng đọc một bài báo có tiêu đề thế này: Cùng có 200 triệu nhưng: Thế hệ trước thích "ăn chắc mặc bền", Gen Z ôm đi chơi chứng khoán vì chê lãi gửi tiết kiệm quá thấp. "Liều" - tôi có thể nói đây là đặc tính đầu tư của GenZ không?
Bạn Quang Thái: Em thấy hoàn toàn chính xác. Lý do thứ nhất, khẩu vị rủi ro của bọn em cao thế nên sẵn sàng đầu tư vào những thứ rủi ro rất lớn nhưng lợi nhuận lớn.Điều này chứng tỏ một điều rằng GenZ rất mong muốn có thể đầu tư, họ có thể không quá quan tâm đến tỷ lệ rủi ro, họ quan tâm đến lợi nhuận lớn và tỷ lệ return cao là được.
Chị Lan Phương: Thế hệ GenZ các bạn có tư duy về đầu tư, kinh tế, tiền tệ rất khác. Con tôi là một cậu bé thận trọng nên con không đầu tư chứng khoán mà đầu tư những thứ khác. Hôm Halloween bạn của các con tôi đến nhà chơi và có nói chuyện với nhau xem nếu bố mẹ cho 50-100 triệu thì chúng sẽ làm gì. Thực ra hôm đó mình có nói chuyện với phụ huynh rồi và có biết là các bạn có được bố mẹ đầu tư một khoảng 50-100 triệu. Các con đều trả lời là con chơi chứng khoán. Hiện tại các con đều đã kiếm kha khá, được khoảng 10.000 đô, các con đều nói sẽ dừng lại để dùng tiền đó đầu tư cái khác. Các bạn ấy có tư duy đầu tư, tiền tệ rất là khác. Nếu như mình bố mẹ cho 50-100 triệu có khi mình đem đi gửi tiết kiệm hay mua vàng luôn. Thậm chí bố mẹ các bạn còn đầu tư cho các bạn đi học các khóa đầu tư chứng khoán để các bạn có nền tảng có kiến thức rồi thả các bạn tự lập.
MC - BTV Ngọc Trinh: Chúng ta đến với phần trả lời nhanh các câu hỏi của khán giá. Câu hỏi dành cho Thái. Một khán giả hỏi là: có hai thái cực về hành vi xuống tiền của GenZ, một là tiêu không cần nhìn giá, hai là chi tiêu là đầu tư, tiêu thông minh, đầu tư có lời. Đây có phải hai trường phái chính thức không và bạn theo trường phái nào?
Bạn Quang Thái: Em chắc chắn là trường phái thứ 2. Em ít khi nào mua thứ gì mà không nhìn giá lắm. Điều này thực ra xuất phát từ thói quen thôi, em luôn muốn các khoản chi của mình phải hợp lý. Còn hành vi mua thói quen tiêu dùng của khách hàng thì vô vàn luôn, em chứng kiến chính từ những thương hiệu của mình. Có những khách hàng vào hỏi cả nghìn sản phẩm nhưng không bao giờ đưa một quyết định nào nhưng cũng có những khách hàng vào cửa hàng và có gì mua tất. Thế cho nên về mặt chính thống thì không nhưng bản thân em là lựa chọn số 2.
MC - BTV Ngọc Trinh: Đố chị Lan Phương biết, GenZ thích tiêu nhiều hơn hay thích tiết kiệm hơn?
Chị Lan Phương: Theo những gì mình phân tích từ đầu, các bạn thích trải nghiệm, sống có cảm xúc, đề cao cái tôi và mỗi con người là một độc bản riêng biệt thì chắc là các bạn thích tiêu nhiều hơn để có sự trải nghiệm nhiều hơn. Tiết kiệm thì sẽ không có trải nghiệm thực tế được, không thể hình thành cái tôi cái độc bản được.
Bạn Hachi Hải Vân: Nếu cho em trả lời thì em sẽ thích tiền đẻ ra tiền.
Chị Lan Phương: Thế thì em phải tiêu. Nguyên tắc của tiền là phải lưu thông, tiền không được phép để nguyên trong két.
Bạn Hachi Hải Vân: Đây là một ý rất hay. Ví dụ như thời bố mẹ em, khi có tiền sẽ đi mua vàng về cất. Khi mua một chiếc áo mới về thì sẽ để dành rất lâu, đến dịp đặc biệt thì mới mặc. Còn GenZ bọn em bây giờ sẽ thoải mái hơn, bọn em sẽ muốn thể hiện bản thân mình nhiều hơn vì thực ra thế hệ bọn em sinh ra không còn phải quá lo lắng về vấn đề kinh tế, cơm áo gạo tiền nữa.
MC - BTV Ngọc Trinh: Vậy nên có một từ mà chỉ có thế hệ này mới dùng được đó là "Rich kid", vậy xin hỏi hai bạn, "Rich kid" là khái niệm nói về phong cách tiêu tiền hay về xuất thân của một con người?
Bạn Quang Thái: Bản thân em nghiên cứu về cái này khá nhiều. "Rich kid" không hẳn là nói về việc bạn trẻ xuất thân từ một gia đình như thế nào mà nó nói về cách thể hiện bản thân của bạn ấy. Đa phần là vậy. Ví dụ chúng ta xem rất nhiều video, có những bạn khi vừa bước vào đã show luôn xem từ trên xuống dưới những thứ tôi mặc là bao nhiêu tiền. GenY, GenX khi nhìn vào sẽ thấy các bạn ấy hơi show-off nhưng đối với GenZ thì đó là cách tôi thể hiện bản thân và đó là cái tôi của tôi. Quan điểm thể hiện bản thân của GenZ quá mạnh. Cụm từ "Rich kid" được đặt ra bởi một thế hệ khác cho thế hệ GenZ chứ không phải GenZ tự đặt cho mình.
MC - BTV Ngọc Trinh: Vậy theo hai bạn, mạng xã hội có phải yếu tố kích thích tâm lý khoe tài sản của GenZ không?
Bạn Quang Thái: Em nghĩ nó là một trong những đòn bẩy. Cuối cùng nó chỉ là câu chuyện tôi thể hiện bản thân như thế nào và phương tiện tôi thể hiện ra là ở đâu.
Chị Lan Phương: Thực ra tệp khách hàng trẻ dưới 30 trước nay khó mua nhà Vinhomes. Nhưng hiện nay những bạn trẻ sở hữu nhà Vinhomes sắp trở thành hiện thực. Vậy nên tôi cho rằng sở hữu nhà Vinhomes cũng có thể là một mệnh đề để các bạn thể hiện được cá tính của mình: Tầm tuổi này của tôi mà tôi sở hữu được nhà Vinhomes rồi.
MC - BTV Ngọc Trinh: Quan trọng nữa là từ Rich không phải là giàu, bạn có bao nhiêu tiền mà là bạn có bao nhiêu trải nghiệm.
Chúng ta cũng đang sống trong trải nghiệm mà chắc là không phải lúc nào cũng có, được chill trong một buổi chiều mát tại một nơi vừa yên tĩnh nhưng cũng rất đông vui. Đây là một dự án mà kể cả em có nói là em ở Nhật người ta cũng tin chị Phương ạ. Trong một buổi chiều như này không tội gì mà không chill và không đưa thử thách cho mọi người.
Nếu như có thể so sánh thì tôi sẽ so sánh đồng tiền với một tấm gương, bởi vì chỉ cần nhìn cách mà một người sử dụng tiền là ta có thể thấy phần nào chân dung con người họ, thậm chí là của cả một thế hệ. Xin mời ba khách mời tham gia thử thách "GenZ in relationship with money" - "GenZ sánh đôi cùng đồng tiền"
Trên bàn có 7 loại hoa khác nhau, mỗi khách mời hãy chọn cho mình một loại hoa bất kì ngay bây giờ
Thái đã chọn vào câu hỏi số 1 (hoa ngọc bút): Em sẽ làm thế nào để mỗi người trên thế giới đưa cho em 1$?
Bạn Quang Thái: Quan trọng nhất là giá trị mình đem lại cho mỗi người trên thế giới là gì, nó phải giá trị hơn 1$ thì asking mới phù hợp. Phải tạo ra một thứ có giá trị để mỗi người trên thế giới cảm thấy nó cảm thấy cần trả 1$ cho sản phẩm đó.
MC - BTV Ngọc Trinh: Câu hỏi số 2 là dành cho chị Lan Phương. Hãy giả sử chị đang có một cuộc gọi cho chính chị từ 10 năm trước, chị sẽ nói gì với chính mình?
Chị Lan Phương: Mình sẽ nói là sự đầu quân của mình về tập đoàn Vingroup rất đúng đắn, mình đã công tác ở Vingroup 12 năm rồi.
Bạn Hachi Hải Vân: Có nghĩa là chị Phương không muốn thay đổi gì ở thời điểm này cả, chị Phương đang rất hạnh phúc.
MC - BTV Ngọc Trinh: Thực ra em đã từng có một cuộc phỏng vấn với phó chủ tịch của General Electric. Họ có slogan bất di bất dịch là Không quyết định cái gì quá 27s - tốc độ thang máy. Nhiều khi cân nhắc thiệt hơn sẽ chỉ khiến ta thiệt hơn mà thôi.
Bạn Hachi Hải Vân: Hình như điều này cũng một phần nào đúng với GenZ. Các bạn ấy quyết định nhanh và "tổ tiên bảo thế"
MC - BTV Ngọc Trinh: Thử thách của Hachi là phải vay được ai đó 100.000$ tương đương với 2 tỷ 4, em sẽ phải gọi điện thật và vay thử xem. Xin bật mí với mọi người Hachi là người rất có tiếng nói trong giới startup vì bạn ấy là cầu nối giữa startup và các quỹ đầu tư, việc để thuyết phục đầu cho startup cũng giống như thuyết phục ai đó sẽ đầu tư cho em.
Bạn Hachi Hải Vân: Em sẽ lựa chọn liên lạc với anh Thái.
- Em có một việc này hơi bất ngờ một chút nhưng mà rất quan trọng với em. Em đang có một dự án đầu tư, đang cần một ít tiền để đầu tư, trị giá khoảng 2 tỷ 4.
- Anh cho vay có được lãi suất không nhỉ? Cái này chắc nói chuyện sau nhỉ?
- Đúng vậy cái này nói chuyện sau đi. Giờ em cần phải confirm để còn làm việc tiếp với bên kia.
- Với uy tín của em và em đã gọi cho anh thì anh sẵn sàng giúp thôi.
- Em cảm ơn anh.
Link bài gốc: [Live] Talk show Người tiên phong: GenZ - Phá vỡ giới hạn - Đột phá tiên phong
Bạn Quang Thái: Em cũng khá giống Hachi, em nghiêng về vế thứ hai là sự linh hoạt hơn, tuy nhiên em mua nhà cũng đang là mục tiêu tiếp theo của em. Em xác định được rằng khi mình sở hữu một căn nhà của riêng mình thì mình sẽ sẵn sàng đầu tư cho nó để nó trở thành ngôi nhà trong mơ của mình. Còn khi đi thuê thì mình sẽ không quá muốn tỉ mỉ và trau chuốt cho nó.
Chị Lan Phương: Nghĩa là em sẽ không muốn đầu tư quá nhiều cho ngôi nhà mà em đang thuê đúng không?
Bạn Quang Thái: Chính xác ạ
MC - BTV Ngọc Trinh: Ngôi nhà nói rất nhiều về GenZ. Ngôi nhà chính là dấu hiệu cho khả năng kiếm tiền và là một trong những thước đo cho sự thành công sớm của giới trẻ toàn cầu. Có một khảo sát từ Homes.com, một nền tảng bất động sản có tiếng của Mỹ: 85,8% GenZ có kế hoạch mua nhà trước tuổi 35; trong đó 48,1% kỳ vọng có nhà riêng trong tầm 25-29 tuổi. 3 lý do khảo sát này đúc kết được rằng hiện tại chính là thời điểm mua nhà riêng tốt nhất đó là: cần một không gian riêng, lãi suất thấp, và đại dịch Covid-19. Điểm này rất thú vị, tôi muốn hỏi ý kiến từ cả chị Phương và 2 bạn trẻ. Tại sao?
Bạn Quang Thái: Mặc dù đây không phải một thời khuyên đầu tư, nhưng sau đại dịch Covid là một trong những thời điểm phù hợp nhất để đầu tư một căn nhà, đặc biệt là vào năm 2022.
Chị Lan Phương: Chị đã có một thống kê trên mẫu là khoảng 10.000 khách hàng đã mua nhà tại Vinhomes Smart City, (mặc dù hiện nay con số là gấp đôi) thì kết quả là độ tuổi trẻ sở hữu nhà ở đây ngày càng nhiều. Trong số 10.000 căn nhà chị bán thành công, thì 15% là độ tuổi 25-35 sở hữu nhà.
Bạn Hachi Hải Vân: Em nghĩ là em đâu đó cảm nhận được điều này. Vì em hiểu được tại sao giới trẻ bọn em lại muốn ở đây. Thứ nhất, giới trẻ bây giờ mọi người biết lái ô tô rất sớm nên việc di chuyển giữa trung và một nơi gần cạnh trung tâm như thế này rất đơn giản với các bạn. Thứ hai, GenZ rất muốn đầu tư cho không gian xung quanh nhà của mình, mình về nhà mình phải cảm thấy thoải mái và có thể làm nhiều thứ khác nhau: đọc sách, làm việc,... Một nơi như thế này em nghĩ là sẽ thu hút được thế hệ bọn em.
Chị Lan Phương: Nếu như ở thế hệ như tôi và Trinh, thì chúng tôi mong muốn một cuộc sống rất bình dị, đơn giản. Còn GenZ các bạn rất coi trọng sự trải nghiệm, các bạn phải được thử rồi các bạn mới đưa ra quyết định chốt hạ. Đó chính là cái quý của những người dám nói dám nghĩ và dám làm.
MC - BTV Ngọc Trinh: Và đó chính là điểm làm nên ADN của GenZ của thế hệ trẻ. Có một câu hỏi dành cho chị Lan Phương mà không đến từ các bạn GenZ hay từ người mua nhà mà là một đại lý bất động sản. Họ hỏi về thống kê những khách hàng GenZ có xu hướng lựa chọn những sản phẩm bất động sản nào?
Chị Lan Phương: Đây là một cộng đồng cư dân quốc tế đa sắc màu, có đến 20 quốc tịch tại nơi này. Điều này chứng tỏ đây là một dự án có sức hút. Đặc biệt tệp khách hàng trẻ ngày càng nhiều. Tôi rất ngạc nhiên khi ở độ tuổi 25-35 các bạn đã có tầm nhìn rất xa và rộng khi chọn dự án ở đây. Với nhiều người Việt Nam mình, nhất là độ tuổi 40-50 thì mọi người hay lấy lý do khoảng cách xa. Nhưng với các bạn trẻ sinh ra trong thời đại công nghệ số, thì khoảng cách không còn là trở ngại nữa. Mọi thứ đều có thể có nhờ một cú chạm. Một mối quan hệ cũng có thể bắt đầu từ một cú chạm. Mọi thứ các bạn cần đều có thể đặt hàng và được gửi đến chân tòa nhà cho các bạn. Ở độ tuổi 25-35 đa phần các bạn chọn ở một căn hộ có diện tích rất vừa xinh. Chúng tôi có những căn studio khoảng tầm 30m2, căn hộ một phòng ngủ khoảng 45m2, hai phòng ngủ cũng chỉ giao động khoảng 60-65m2 mà thôi. Nhưng chúng tôi có không gian để các bạn được tự do thể hiện cái tôi, cái độc bản của thế hệ GenZ. Chúng tôi vừa ra mắt không gian "+1", để các bạn có thể work from home, thiết kế không gian thiền, nơi các bạn có thể tự do sáng tác nghệ thuật như âm nhạc hay hội họa,... Tôi rất thích cách mà các bạn trong đội ngũ marketing đã xây dựng ý tưởng truyền thông về không gian này. Các bạn GenZ đúng là một thế hệ độc bản, các bạn rất riêng biệt, các bạn không bị trộn lẫn vào nhau.
MC - BTV Ngọc Trinh: Có vẻ như sản phẩm này của Vinhomes được thiết dành riêng cho các bạn trẻ thì phải?
Chị Lan Phương: Sắp tới chúng tôi sẽ còn ưu ái các bạn trẻ nhiều hơn nữa! Tại sao chúng ta không đầu tư cho thế hệ này? Họ sẽ là những người thuyền trưởng lái con tàu của chúng ta đi để xây dựng và phát triển đất nước theo tầm nhìn và tầm cao mới. Cho nên chủ đầu tư bất động sản nào nhanh nhạy thì phải nắm bắt thời cơ.
MC - BTV Ngọc Trinh: Một câu hỏi dành cho Hachi. Gen Z được xem là thế hệ phóng khoáng, họ sẽ sẵn sàng chi những khoản "khổng lồ" để thỏa mãn đam mê xây dựng visual và khẳng định bản thân mình. Hầu hết các thương hiệu sẽ tận dụng tính chất thích "khoe" này để móc hầu bao GenZ, không biết chiêu thức này có tác dụng gì với bạn hay không? Thương hiệu có phải là yếu tố để Hachi quyết định xuống tiền hay không?
Bạn Hachi Hải Vân: Em thích những thứ lạ lạ, em là người không thích đồ hiệu. Em sẽ thích đi mua gì đó của một brand Việt Nam. Em thích câu chuyện của họ hơn. Hôm nay em mặc chiếc áo này của một brand Việt Nam và em biết rất nhiều bạn trẻ thích brand này. Lý do là vì câu chuyện đằng sau brand này. Bạn Founder của brand này đi du học nước ngoài về và luôn đau đáu về việc làm thời trang tại Việt Nam. Bạn ấy luôn tâm huyết với ren và những sự điệu đà trong trang phục. Đây là ví dụ, là kết quả cho một quá trình cố gắng, là kết quả của sự độc bản của bạn chính bạn Founder đó. Quay lại với tổng thể GenZ, em nghĩ từ khoe khoang nghe hơi nặng, em nghĩ mình có thể nói rằng vì các bạn ấy yêu thích những câu chuyện, yêu thích sự độc bản, yêu thích sự độc đáo.
MC - BTV Ngọc Trinh: Một câu hỏi đến từ một phụ huynh dành cho chị Lan Phương. Chị sẽ nói gì với con của chị (một bạn cũng thuộc thế hệ GenZ, khi nào thì nên mua nhà và khi nào thì không nên mua nhà?
Chị Lan Phương: Tôi nghĩ mình nên chuyển câu hỏi đó mở rộng hơn một chút đó là khi nào nên và không nên làm gì, khi nào là thời điểm nào là tốt cho việc con nên làm. Tôi thấy mình phải học rất nhiều trong việc trở thành bạn của con. Quan điểm của gia đình tôi là luôn khuyến khích con nghĩ và làm, sai cũng được và mình sẽ sửa. Bởi vì nếu con không làm con sẽ không biết mình sai, nếu không làm con cũng sẽ không biết kết quả của việc mình làm sẽ tốt bao nhiêu, tôi không bao giờ cấm đoán. Có lẽ tôi cũng may mắn khi có một cậu con trai rất nghiêm túc, bạn ấy luôn cân nhắc rất kỹ dù mẹ có khuyến khích. Tôi nghe hai bạn trẻ ở đây nói chuyện tôi hiểu hơn về thế giới của con mình, để biết cách làm bạn với con và giúp bạn hoàn thiện mình. Quan điểm cha mẹ đặt đâu con ngồi đó bây giờ không còn đúng nữa rồi.
MC - BTV Ngọc Trinh: Các trẻ bây giờ sẽ luôn thích có những sự lựa chọn hơn là sẽ bị áp đặt bởi sự lựa chọn của một ai đó. Chúng ta nói đến chuyện đầu tư, có một điều tôi phải nhận thấy là GenZ tiên phong bắt trend đầu tư phải gọi là "siêu tốc độ". Tôi từng đọc một bài báo có tiêu đề thế này: Cùng có 200 triệu nhưng: Thế hệ trước thích "ăn chắc mặc bền", Gen Z ôm đi chơi chứng khoán vì chê lãi gửi tiết kiệm quá thấp. "Liều" - tôi có thể nói đây là đặc tính đầu tư của GenZ không?
Bạn Quang Thái: Em thấy hoàn toàn chính xác. Lý do thứ nhất, khẩu vị rủi ro của bọn em cao thế nên sẵn sàng đầu tư vào những thứ rủi ro rất lớn nhưng lợi nhuận lớn.Điều này chứng tỏ một điều rằng GenZ rất mong muốn có thể đầu tư, họ có thể không quá quan tâm đến tỷ lệ rủi ro, họ quan tâm đến lợi nhuận lớn và tỷ lệ return cao là được.
Chị Lan Phương: Thế hệ GenZ các bạn có tư duy về đầu tư, kinh tế, tiền tệ rất khác. Con tôi là một cậu bé thận trọng nên con không đầu tư chứng khoán mà đầu tư những thứ khác. Hôm Halloween bạn của các con tôi đến nhà chơi và có nói chuyện với nhau xem nếu bố mẹ cho 50-100 triệu thì chúng sẽ làm gì. Thực ra hôm đó mình có nói chuyện với phụ huynh rồi và có biết là các bạn có được bố mẹ đầu tư một khoảng 50-100 triệu. Các con đều trả lời là con chơi chứng khoán. Hiện tại các con đều đã kiếm kha khá, được khoảng 10.000 đô, các con đều nói sẽ dừng lại để dùng tiền đó đầu tư cái khác. Các bạn ấy có tư duy đầu tư, tiền tệ rất là khác. Nếu như mình bố mẹ cho 50-100 triệu có khi mình đem đi gửi tiết kiệm hay mua vàng luôn. Thậm chí bố mẹ các bạn còn đầu tư cho các bạn đi học các khóa đầu tư chứng khoán để các bạn có nền tảng có kiến thức rồi thả các bạn tự lập.
MC - BTV Ngọc Trinh: Chúng ta đến với phần trả lời nhanh các câu hỏi của khán giá. Câu hỏi dành cho Thái. Một khán giả hỏi là: có hai thái cực về hành vi xuống tiền của GenZ, một là tiêu không cần nhìn giá, hai là chi tiêu là đầu tư, tiêu thông minh, đầu tư có lời. Đây có phải hai trường phái chính thức không và bạn theo trường phái nào?
Bạn Quang Thái: Em chắc chắn là trường phái thứ 2. Em ít khi nào mua thứ gì mà không nhìn giá lắm. Điều này thực ra xuất phát từ thói quen thôi, em luôn muốn các khoản chi của mình phải hợp lý. Còn hành vi mua thói quen tiêu dùng của khách hàng thì vô vàn luôn, em chứng kiến chính từ những thương hiệu của mình. Có những khách hàng vào hỏi cả nghìn sản phẩm nhưng không bao giờ đưa một quyết định nào nhưng cũng có những khách hàng vào cửa hàng và có gì mua tất. Thế cho nên về mặt chính thống thì không nhưng bản thân em là lựa chọn số 2.
MC - BTV Ngọc Trinh: Đố chị Lan Phương biết, GenZ thích tiêu nhiều hơn hay thích tiết kiệm hơn?
Chị Lan Phương: Theo những gì mình phân tích từ đầu, các bạn thích trải nghiệm, sống có cảm xúc, đề cao cái tôi và mỗi con người là một độc bản riêng biệt thì chắc là các bạn thích tiêu nhiều hơn để có sự trải nghiệm nhiều hơn. Tiết kiệm thì sẽ không có trải nghiệm thực tế được, không thể hình thành cái tôi cái độc bản được.
Bạn Hachi Hải Vân: Nếu cho em trả lời thì em sẽ thích tiền đẻ ra tiền.
Chị Lan Phương: Thế thì em phải tiêu. Nguyên tắc của tiền là phải lưu thông, tiền không được phép để nguyên trong két.
Bạn Hachi Hải Vân: Đây là một ý rất hay. Ví dụ như thời bố mẹ em, khi có tiền sẽ đi mua vàng về cất. Khi mua một chiếc áo mới về thì sẽ để dành rất lâu, đến dịp đặc biệt thì mới mặc. Còn GenZ bọn em bây giờ sẽ thoải mái hơn, bọn em sẽ muốn thể hiện bản thân mình nhiều hơn vì thực ra thế hệ bọn em sinh ra không còn phải quá lo lắng về vấn đề kinh tế, cơm áo gạo tiền nữa.
MC - BTV Ngọc Trinh: Vậy nên có một từ mà chỉ có thế hệ này mới dùng được đó là "Rich kid", vậy xin hỏi hai bạn, "Rich kid" là khái niệm nói về phong cách tiêu tiền hay về xuất thân của một con người?
Bạn Quang Thái: Bản thân em nghiên cứu về cái này khá nhiều. "Rich kid" không hẳn là nói về việc bạn trẻ xuất thân từ một gia đình như thế nào mà nó nói về cách thể hiện bản thân của bạn ấy. Đa phần là vậy. Ví dụ chúng ta xem rất nhiều video, có những bạn khi vừa bước vào đã show luôn xem từ trên xuống dưới những thứ tôi mặc là bao nhiêu tiền. GenY, GenX khi nhìn vào sẽ thấy các bạn ấy hơi show-off nhưng đối với GenZ thì đó là cách tôi thể hiện bản thân và đó là cái tôi của tôi. Quan điểm thể hiện bản thân của GenZ quá mạnh. Cụm từ "Rich kid" được đặt ra bởi một thế hệ khác cho thế hệ GenZ chứ không phải GenZ tự đặt cho mình.
MC - BTV Ngọc Trinh: Vậy theo hai bạn, mạng xã hội có phải yếu tố kích thích tâm lý khoe tài sản của GenZ không?
Bạn Quang Thái: Em nghĩ nó là một trong những đòn bẩy. Cuối cùng nó chỉ là câu chuyện tôi thể hiện bản thân như thế nào và phương tiện tôi thể hiện ra là ở đâu.
Chị Lan Phương: Thực ra tệp khách hàng trẻ dưới 30 trước nay khó mua nhà Vinhomes. Nhưng hiện nay những bạn trẻ sở hữu nhà Vinhomes sắp trở thành hiện thực. Vậy nên tôi cho rằng sở hữu nhà Vinhomes cũng có thể là một mệnh đề để các bạn thể hiện được cá tính của mình: Tầm tuổi này của tôi mà tôi sở hữu được nhà Vinhomes rồi.
MC - BTV Ngọc Trinh: Quan trọng nữa là từ Rich không phải là giàu, bạn có bao nhiêu tiền mà là bạn có bao nhiêu trải nghiệm.
Chúng ta cũng đang sống trong trải nghiệm mà chắc là không phải lúc nào cũng có, được chill trong một buổi chiều mát tại một nơi vừa yên tĩnh nhưng cũng rất đông vui. Đây là một dự án mà kể cả em có nói là em ở Nhật người ta cũng tin chị Phương ạ. Trong một buổi chiều như này không tội gì mà không chill và không đưa thử thách cho mọi người.
Nếu như có thể so sánh thì tôi sẽ so sánh đồng tiền với một tấm gương, bởi vì chỉ cần nhìn cách mà một người sử dụng tiền là ta có thể thấy phần nào chân dung con người họ, thậm chí là của cả một thế hệ. Xin mời ba khách mời tham gia thử thách "GenZ in relationship with money" - "GenZ sánh đôi cùng đồng tiền"
Trên bàn có 7 loại hoa khác nhau, mỗi khách mời hãy chọn cho mình một loại hoa bất kì ngay bây giờ
Thái đã chọn vào câu hỏi số 1 (hoa ngọc bút): Em sẽ làm thế nào để mỗi người trên thế giới đưa cho em 1$?
Bạn Quang Thái: Quan trọng nhất là giá trị mình đem lại cho mỗi người trên thế giới là gì, nó phải giá trị hơn 1$ thì asking mới phù hợp. Phải tạo ra một thứ có giá trị để mỗi người trên thế giới cảm thấy nó cảm thấy cần trả 1$ cho sản phẩm đó.
MC - BTV Ngọc Trinh: Câu hỏi số 2 là dành cho chị Lan Phương. Hãy giả sử chị đang có một cuộc gọi cho chính chị từ 10 năm trước, chị sẽ nói gì với chính mình?
Chị Lan Phương: Mình sẽ nói là sự đầu quân của mình về tập đoàn Vingroup rất đúng đắn, mình đã công tác ở Vingroup 12 năm rồi.
Bạn Hachi Hải Vân: Có nghĩa là chị Phương không muốn thay đổi gì ở thời điểm này cả, chị Phương đang rất hạnh phúc.
MC - BTV Ngọc Trinh: Thực ra em đã từng có một cuộc phỏng vấn với phó chủ tịch của General Electric. Họ có slogan bất di bất dịch là Không quyết định cái gì quá 27s - tốc độ thang máy. Nhiều khi cân nhắc thiệt hơn sẽ chỉ khiến ta thiệt hơn mà thôi.
Bạn Hachi Hải Vân: Hình như điều này cũng một phần nào đúng với GenZ. Các bạn ấy quyết định nhanh và "tổ tiên bảo thế"
MC - BTV Ngọc Trinh: Thử thách của Hachi là phải vay được ai đó 100.000$ tương đương với 2 tỷ 4, em sẽ phải gọi điện thật và vay thử xem. Xin bật mí với mọi người Hachi là người rất có tiếng nói trong giới startup vì bạn ấy là cầu nối giữa startup và các quỹ đầu tư, việc để thuyết phục đầu cho startup cũng giống như thuyết phục ai đó sẽ đầu tư cho em.
Bạn Hachi Hải Vân: Em sẽ lựa chọn liên lạc với anh Thái.
- Em có một việc này hơi bất ngờ một chút nhưng mà rất quan trọng với em. Em đang có một dự án đầu tư, đang cần một ít tiền để đầu tư, trị giá khoảng 2 tỷ 4.
- Anh cho vay có được lãi suất không nhỉ? Cái này chắc nói chuyện sau nhỉ?
- Đúng vậy cái này nói chuyện sau đi. Giờ em cần phải confirm để còn làm việc tiếp với bên kia.
- Với uy tín của em và em đã gọi cho anh thì anh sẵn sàng giúp thôi.
- Em cảm ơn anh.
Link bài gốc: [Live] Talk show Người tiên phong: GenZ - Phá vỡ giới hạn - Đột phá tiên phong
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
Bài tương tự bạn quan tâm
[Live] ĐHCĐ Vietcombank 2022: Không bị giới hạn...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
[Live] ĐHĐCĐ CEO Group: Kỷ lục gần 700 cổ đông tham...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
[Live] ĐHCĐ PG Bank 2022: Giảm ''room'' ngoại về 2%...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
[Live] ĐHCĐ MSB 2022: Mục tiêu lợi nhuận 6.800 tỷ...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
[Live] ĐHCĐ OCB: Sẽ trả cổ phiếu thưởng cho cổ đông...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
[Live] Talk show “Người tiên phong”: Green Code to...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu