Các doanh nghiệp có những mặt hàng không liên quan tới Tết nên giảm bớt các hoạt động truyền thông quảng cáo trong dịp này.
Để đảm bảo hiệu quả, doanh nghiệp nên chuẩn bị kế hoạch hàng Tết từ 6 tháng trước Tết, thời điểm sức mua có thể tăng gần gấp đôi ngày thường.
Không ít người tiêu dùng nhận xét, trong những năm gần đây, không khí Tết không được đầm ấp, vui vẻ và sôi nổi như trước. Cảm nhận của họ là các hoạt động truyền thống chuẩn bị đón Tết như gói bánh, làm mứt, sửa sang nhà cửa đã ít đi, cách ăn Tết giản dị hơn. Tuy nhiên, Tết vẫn là khoảng thời gian người Việt giành cho gia đình, cùng các hoạt động mua sắm và vui chơi. Và đây vẫn là khoảng thời gian chi tiêu lớn nhất trong năm. Vì vậy, đó là thời điểm các doanh nghiệp lên kế hoạch chi tiết để thúc đẩy doanh số bán hàng.
Công ty Nghiên cứu thị trường FTA đã thực hiện một cuộc nghiên cứu khảo sát người tiêu dùng tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM, với những phát hiện và kiến nghị cho doanh nghiệp chuẩn bị kế hoạch hàng Tết năm 2011.
Marketing, Quảng cáo và truyền thông: Nhớ chúc Tết
Các hoạt động vào dịp Tết chủ yếu là chúc Tết, đi chơi và về quê. Tuy nhiên, có thể thấy sự khác biệt rõ nét về các hoạt động vào dịp Tết giữa 2 nhóm đối tượng: thanh thiếu niên và người lớn. Thanh thiếu niên thường đi xem phim, đến các khu vui chơi, chơi game, trong khi người lớn chủ yếu đi thăm và chúc Tết đồng nghiệp, cấp trên và đối tác.
Vì vậy, FTA cho rằng, các doanh nghiệp cần có chiến lược truyền thông về sản phẩm tại các địa điểm rạp chiếu phim, nơi giải trí để hướng đến đối tượng thanh thiếu niên. Đồng thời, các sản phẩm vào dịp Tết nên mang theo thông điệp lời chúc Tết để làm quà biếu khi thăm viếng.
Đa số người tiêu dùng đều đánh giá cao những quảng cáo sản phẩm dành cho Tết. Nghiên cứu của FTA cho thấy, những nhãn hiệu có quảng cáo ấn tượng trong dịp Tết thường làm tăng mức độ nhận biết của người tiêu dùng.
Theo khảo sát, Coca-Cola và OMO là 2 nhãn hiệu được nhiều người ấn tượng nhất, kế đến là Comfort, Pepsi và Knorr. Trong đó, Comfort được người tiêu dùng Hà Nội và Đà Nẵng nhớ tới nhiều hơn so với người tiêu dùng TP.HCM. Pepsi được người tiêu dùng TP.HCM và Đà Nẵng nhắc đến nhiều hơn so với người tiêu dùng Hà Nội.
Sản phẩm: Đừng quên thiết kế bao bì
Những sản phẩm thường được mua sắm trước Tết là thức uống, quần áo, bánh kẹo, mứt, quà biếu và thực phẩm. Thêm vào đó, người tiêu dùng còn mua những sản phẩm giải trí cho gia đình.
Những sản phẩm thường được mua làm quà biếu nhiều nhất vào dịp Tết là thức uống, giỏ quà và bánh. Giỏ quà gói sẵn ở Đà Nẵng không được ưa chuộng nhiều như Hà Nội và TP.HCM.
Thức uống (bia, nước ngọt có gas) có sức mua lớn nhất trong dịp Tết với mục đích để dùng và làm quà biếu. Người tiêu dùng TP.HCM thích mua trà xanh đóng chai trong khi người tiêu dùng Hà Nội chọn rượu mạnh làm quà biếu nhiều hơn so với TP.HCM và Đà Nẵng.
Khảo sát cho thấy, dịp Tết, người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến giá bán bởi hầu hết các sản phẩm đều tăng giá trong dịp này. Yếu tố giá bán có thể sẽ càng được chú ý nhiều trong năm nay, khi người tiêu dùng vẫn còn chịu ảnh hưởng từ bão giá và lạm phát.
Bao bì cũng đóng vai trò quan trọng đối với sản phẩm Tết. Có đến 70% người tiêu dùng quan tâm đến thiết kế bao bì sản phẩm khi mua hàng trong dịp Tết, 67% nói rằng họ thích và sẽ lựa chọn những thiết kế cao cấp và sang trọng.
63% người lựa chọn những dòng nhãn hiệu nổi tiếng, chất lượng. Trong đó người Đà Nẵng chú trọng đáng kể đến nhãn hiệu hơn so với người tiêu dùng TP.HCM và Hà Nội.
Không có sự khác biệt trong thời gian mua đồ sắm Tết giữa các thành phố. Khoảng thời gian mua sắm nhiều nhất thường diễn ra vào khoảng 1-2 tuần trước Tết. Bởi đây là thời gian diễn ra các hoạt động chuẩn bị đón Tết. Do vậy, có thể coi đây là thời điểm vàng cho doanh nghiệp bán hàng phục vụ Tết.
Xét về kênh mua sắm vào thời điểm chuẩn bị đón Tết, có sự khác biệt giữa các khu vực. Người tiêu dùng TP.HCM chủ yếu chi tiền vào kênh mua tại siêu thị. Có lẽ đây là một trong những kênh có sản phẩm đa dạng, đảm bảo chất lượng, chương trình khuyến mãi hấp dẫn và có giá niêm yết. Trong khi đó, người tiêu dùng Hà Nội có sức mua tương đối ngang nhau ở 2 kênh: tiệm tạp hóa và siêu thị. Người tiêu dùng Đà Nẵng mua sắm ở cả siêu thị lẫn tiệm tạp hóa.
Ngoài việc quan tâm tới các chiến dịch truyền thông, thời gian bán hàng, kênh phân phối hàng, các doanh nghiệp cũng cần lưu ý tới các chương trình khuyến mãi. Theo điều tra, có tới 37% người tiêu dùng lựa chọn mua những dòng sản phẩm có chương trình khuyến mãi hấp dẫn, đặc biệt là người dân TP.HCM.
Theo FTA, để đảm bảo hiệu quả, doanh nghiệp nên chuẩn bị kế hoạch hàng Tết từ 6 tháng trước Tết, thời điểm sức mua thường tăng gần gấp đôi ngày thường.
FTA cũng lưu ý rằng, vì đây là khoảng thời gian lễ đặc biệt nên các doanh nghiệp có mặt hàng không liên quan tới Tết nên giảm bớt các hoạt động truyền thông quảng cáo bởi tính hiệu quả không cao mà chi phí lại lớn.
(*) Giám đốc Điều hành Công ty Nghiên cứu Thị trường FTA
Sản phẩm thường được mua sắm trước Tết
Thời gian mua sắm
Kênh phân phối hàng dịp Tết
Yếu tố quan tâm nhất khi mua hàng
Để đảm bảo hiệu quả, doanh nghiệp nên chuẩn bị kế hoạch hàng Tết từ 6 tháng trước Tết, thời điểm sức mua có thể tăng gần gấp đôi ngày thường.
Không ít người tiêu dùng nhận xét, trong những năm gần đây, không khí Tết không được đầm ấp, vui vẻ và sôi nổi như trước. Cảm nhận của họ là các hoạt động truyền thống chuẩn bị đón Tết như gói bánh, làm mứt, sửa sang nhà cửa đã ít đi, cách ăn Tết giản dị hơn. Tuy nhiên, Tết vẫn là khoảng thời gian người Việt giành cho gia đình, cùng các hoạt động mua sắm và vui chơi. Và đây vẫn là khoảng thời gian chi tiêu lớn nhất trong năm. Vì vậy, đó là thời điểm các doanh nghiệp lên kế hoạch chi tiết để thúc đẩy doanh số bán hàng.
Công ty Nghiên cứu thị trường FTA đã thực hiện một cuộc nghiên cứu khảo sát người tiêu dùng tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM, với những phát hiện và kiến nghị cho doanh nghiệp chuẩn bị kế hoạch hàng Tết năm 2011.
Marketing, Quảng cáo và truyền thông: Nhớ chúc Tết
Các hoạt động vào dịp Tết chủ yếu là chúc Tết, đi chơi và về quê. Tuy nhiên, có thể thấy sự khác biệt rõ nét về các hoạt động vào dịp Tết giữa 2 nhóm đối tượng: thanh thiếu niên và người lớn. Thanh thiếu niên thường đi xem phim, đến các khu vui chơi, chơi game, trong khi người lớn chủ yếu đi thăm và chúc Tết đồng nghiệp, cấp trên và đối tác.
Vì vậy, FTA cho rằng, các doanh nghiệp cần có chiến lược truyền thông về sản phẩm tại các địa điểm rạp chiếu phim, nơi giải trí để hướng đến đối tượng thanh thiếu niên. Đồng thời, các sản phẩm vào dịp Tết nên mang theo thông điệp lời chúc Tết để làm quà biếu khi thăm viếng.
Đa số người tiêu dùng đều đánh giá cao những quảng cáo sản phẩm dành cho Tết. Nghiên cứu của FTA cho thấy, những nhãn hiệu có quảng cáo ấn tượng trong dịp Tết thường làm tăng mức độ nhận biết của người tiêu dùng.
Theo khảo sát, Coca-Cola và OMO là 2 nhãn hiệu được nhiều người ấn tượng nhất, kế đến là Comfort, Pepsi và Knorr. Trong đó, Comfort được người tiêu dùng Hà Nội và Đà Nẵng nhớ tới nhiều hơn so với người tiêu dùng TP.HCM. Pepsi được người tiêu dùng TP.HCM và Đà Nẵng nhắc đến nhiều hơn so với người tiêu dùng Hà Nội.
Sản phẩm: Đừng quên thiết kế bao bì
Những sản phẩm thường được mua sắm trước Tết là thức uống, quần áo, bánh kẹo, mứt, quà biếu và thực phẩm. Thêm vào đó, người tiêu dùng còn mua những sản phẩm giải trí cho gia đình.
Những sản phẩm thường được mua làm quà biếu nhiều nhất vào dịp Tết là thức uống, giỏ quà và bánh. Giỏ quà gói sẵn ở Đà Nẵng không được ưa chuộng nhiều như Hà Nội và TP.HCM.
Thức uống (bia, nước ngọt có gas) có sức mua lớn nhất trong dịp Tết với mục đích để dùng và làm quà biếu. Người tiêu dùng TP.HCM thích mua trà xanh đóng chai trong khi người tiêu dùng Hà Nội chọn rượu mạnh làm quà biếu nhiều hơn so với TP.HCM và Đà Nẵng.
Khảo sát cho thấy, dịp Tết, người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến giá bán bởi hầu hết các sản phẩm đều tăng giá trong dịp này. Yếu tố giá bán có thể sẽ càng được chú ý nhiều trong năm nay, khi người tiêu dùng vẫn còn chịu ảnh hưởng từ bão giá và lạm phát.
Bao bì cũng đóng vai trò quan trọng đối với sản phẩm Tết. Có đến 70% người tiêu dùng quan tâm đến thiết kế bao bì sản phẩm khi mua hàng trong dịp Tết, 67% nói rằng họ thích và sẽ lựa chọn những thiết kế cao cấp và sang trọng.
63% người lựa chọn những dòng nhãn hiệu nổi tiếng, chất lượng. Trong đó người Đà Nẵng chú trọng đáng kể đến nhãn hiệu hơn so với người tiêu dùng TP.HCM và Hà Nội.
Không có sự khác biệt trong thời gian mua đồ sắm Tết giữa các thành phố. Khoảng thời gian mua sắm nhiều nhất thường diễn ra vào khoảng 1-2 tuần trước Tết. Bởi đây là thời gian diễn ra các hoạt động chuẩn bị đón Tết. Do vậy, có thể coi đây là thời điểm vàng cho doanh nghiệp bán hàng phục vụ Tết.
Xét về kênh mua sắm vào thời điểm chuẩn bị đón Tết, có sự khác biệt giữa các khu vực. Người tiêu dùng TP.HCM chủ yếu chi tiền vào kênh mua tại siêu thị. Có lẽ đây là một trong những kênh có sản phẩm đa dạng, đảm bảo chất lượng, chương trình khuyến mãi hấp dẫn và có giá niêm yết. Trong khi đó, người tiêu dùng Hà Nội có sức mua tương đối ngang nhau ở 2 kênh: tiệm tạp hóa và siêu thị. Người tiêu dùng Đà Nẵng mua sắm ở cả siêu thị lẫn tiệm tạp hóa.
Ngoài việc quan tâm tới các chiến dịch truyền thông, thời gian bán hàng, kênh phân phối hàng, các doanh nghiệp cũng cần lưu ý tới các chương trình khuyến mãi. Theo điều tra, có tới 37% người tiêu dùng lựa chọn mua những dòng sản phẩm có chương trình khuyến mãi hấp dẫn, đặc biệt là người dân TP.HCM.
Theo FTA, để đảm bảo hiệu quả, doanh nghiệp nên chuẩn bị kế hoạch hàng Tết từ 6 tháng trước Tết, thời điểm sức mua thường tăng gần gấp đôi ngày thường.
FTA cũng lưu ý rằng, vì đây là khoảng thời gian lễ đặc biệt nên các doanh nghiệp có mặt hàng không liên quan tới Tết nên giảm bớt các hoạt động truyền thông quảng cáo bởi tính hiệu quả không cao mà chi phí lại lớn.
(*) Giám đốc Điều hành Công ty Nghiên cứu Thị trường FTA
Sản phẩm thường được mua sắm trước Tết
Thời gian mua sắm
Kênh phân phối hàng dịp Tết
Yếu tố quan tâm nhất khi mua hàng
Theo: www.tuvanquanly.vn
Bài tương tự bạn quan tâm
Quét UID Facebook Tự Động, Dễ Dàng
- Thread starter minhmkt
- Ngày bắt đầu
Phần mềm tự động mở khoá tài khoản Facebook bị...
- Thread starter minhmkt
- Ngày bắt đầu
Nghệ thuật động viên khách hàng bằng nguyên tắc...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Hỏi: Chiến lược marketing cho nhà hàng di động
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Hỏi: Chiến lược marketing cho nhà hàng di động
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Hỏi: Chiến lược marketing cho nhà hàng di động
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu