KT-XH Giải mã điều kỳ lạ của kinh tế số năm 2020 và dự báo xu hướng 2021

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Mr LNA

Administrator
1 Tháng mười một 2010
49,065
12
38
Một điều không giống với tưởng tượng của mọi người là thương mại điện tử - một trong các cột trụ của kinh tế số lại không tăng trưởng trong 6 tháng kể từ khi Covid19 bùng phát (từ tháng 2 tới tháng 8). Nhìn từ góc độ một chuyên gia kinh tế vĩ mô, ông giải mã chuyện đó ra sao thưa TS Trần Đình Thiên?

TS. Trần Đình Thiên: Tôi hơi ngạc nhiên về con số thống kê này, có thể liên quan đến vấn đề thống kê chăng?

Tôi nghĩ TMĐT thực sự có bước tiến, nhưng dường như mức tăng cũng có phần không như mong đợi, Covid-19 không thúc đẩy TMĐT nhiều như mong đợi.

Mới đây, tôi có làm việc với ví điện tử MOMO về ví điện tử, họ cho biết rằng, chỉ sau một năm vừa rồi, số khách hàng của MOMO đã tăng gấp đôi từ 10tr lên đến 20tr, tức là sau 1 năm, số khách hàng tăng lên của họ bằng cả 10 năm tước cộng lại. Vậy thì tôi nghĩ, những khách hàng đó có một phần họ là khách hàng TMĐT chứ? Các hãng ví điện tử khác cũng vậy.

Con số của thế giới cho thấy, chỉ trong vài tháng vừa rồi, mua sắm trực tuyến đã tăng 14%. Ở VN, lại có số liệu thống kê từ Sở Công thương Hà Nội cho hay, trong 6 tháng đầu năm, TMĐT tăng 6%. Giữa lúc nền kinh tế trì trệ như thế, mà TMĐT tăng 6% thì có lẽ là cũng đáng khen. Họ cũng dự báo nếu thống kê trong 12 tháng thì con số còn tích cực hơn, có thể lên tới 13%.

Tất nhiên, với quy mô thị trường còn nhỏ thì TMĐT tăng 6-13% thì cũng không phải là quá đáng kể. Giải thích điều này như thế nào? Đầu tiên phải nói, doanh nghiệp của chúng ta nhỏ, để chuyển sang cấu trúc mới, là TMĐT, đòi hỏi phải đáp ứng nhiều năng lực, điều kiện. Với tỷ trọng 97-98% doanh nghiệp vừa và nhỏ thì quá trình chuyển sang hệ thống số sẽ chậm và TMĐT còn chậm hơn nữa.

Phần số hóa doanh nghiệp, có lẽ Covid-19 đã tạo ra bước tiến lớn, nhưng thúc đẩy thương mại điện tử còn khó vì còn nhiều yếu tố khác nữa.

Thứ hai, cũng phải nhìn nhận rằng, Việt Nam chống dịch tốt, nên chúng ta vẫn đi mua hàng, để khỏi có cảm giác tù túng (cười). Nói vui là vậy, nhưng đúng là chúng ta chống dịch giỏi, thì người ta vẫn có nhu cầu mua hàng trực tiếp.

Covid-19 không đủ sức chia lìa bà nội trợ với chợ búa thì tăng trưởng TMĐT thấp có thể hiểu.

Hơn nữa, các hình thức thương mại truyền thống ở nông thôn còn phổ biến, nên chúng ta đừng nên quá bi quan về những dữ liệu đó. Mà tôi nghĩ thương mại điện tử tốt hơn hẳn thương mại truyền thống, nên tăng vậy là chấp nhận được. Mặt khác, tăng từ từ như vậy sẽ không gây "sốc" cho doanh nghiệp kinh doanh thương mại.

Nhìn chung, kết quả tăng trưởng thấp như vậy thì hơi buồn, nhưng các kết quả khác liên quan đến TMĐT thì không quá đáng ngại, quan trọng là chúng ta bóc tách để xử lý như thế nào tăng thêm năng lực, nên mổ xẻ nguyên nhân để rút kinh nghiệm, phát triển hơn nữa.

Giải mã điều kỳ lạ của kinh tế số năm 2020 và dự báo xu hướng 2021: Covid là phép màu cho chuyển đổi số - Ảnh 1.


Link bài gốc: Giải mã điều kỳ lạ của kinh tế số năm 2020 và dự báo xu hướng 2021
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
61,154
Bài viết
63,373
Thành viên
86,577
Thành viên mới nhất
RobertLiz

VỀ CHÚNG TÔI

  • Sinhvienthamdinh.Com là diễn đàn đầu tiên và lớn nhất dành riêng cho cộng đồng nhân lực ngành thẩm định giá. Cổng thông tin được tạo ra nhằm tạo kênh kết nối tri thức cho tất cả các bạn đã và đang quan tâm đến ngành thẩm định giá. Các thông tin được tổng hợp với đầy đủ các mảng thuộc lĩnh vực thẩm định giá như: Thẩm định giá Bất động sản, thẩm định giá động sản, thẩm định giá máy móc thiết bị, thẩm định giá doanh nghiệp, thẩm định giá dự án đầu tư, thẩm định giá thương hiệu...
  • Với phương châm "Connet For Sharing" chúng tôi chia sẻ hoàn toàn miễn phí và không giới hạn những kiến thức từ cộng đồng diễn đàn.

DANH MỤC CHÍNH

CÁ NHÂN