TIN MỚI
Ngày 29/5, phản ánh với VTC News, nhiều cư dân sống tại chung cư Kim Tâm Hải (số 27 đường Trường Chinh, phường Tân Thới Nhất, Quận 12, TP.HCM) do Công ty Cổ phần Kim Tâm Hải (trụ sở tại đường Phạm Văn Hai, Phường 5, quận Tân Bình, TP.HCM) làm chủ đầu tư.
Dự án chung cư Kim Tâm Hải có quy mô 1 tầng hầm, 15 lầu gồm 168 căn hộ (diện tích từ 59,7m2 - 108m2), được Sở Xây dựng TP.HCM phê duyệt theo QĐ số 129/QĐ-SXD-PTN ngày 17/8/2009. Cuối năm 2013, chủ đầu tư bắt đầu bàn giao căn hộ cho người dân vào ở.
7 năm chờ sổ hồng
Theo đơn phản ánh của các cư dân, năm 2014, khi bàn giao căn hộ, chủ đầu tư hứa hẹn chỉ một thời gian ngắn sẽ bàn giao Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (sổ hồng) cho tất cả cư dân. Được chủ đầu tư trấn an bằng nhiều lời lẽ chắc chắn, mọi người đều nhận nhà và dọn đến ở.
Chung cư Kim Tâm Hải (số 27 đường Trường Chinh, phường Tân Thới Nhất, Quận 12, TP.HCM).
Sau một năm vào ở, toàn bộ cư dân vẫn không nghe chủ đầu tư nhắc tới sổ hồng. Khi cư dân thắc mắc, chủ đầu tư viện nhiều lý do liên quan đến thủ tục pháp lý nên chưa thể bàn giao. Không chấp nhận cách trả lời này, năm 2016, cư dân bắt đầu tập trung phản đối thì Công ty Kim Tâm Hải hứa chậm nhất đến năm 2017 sẽ bàn giao sổ hồng.
Tuy nhiên, đến hiện tại, 7 năm trôi qua và qua nhiều lần hứa hẹn, cư dân chung cư Kim Tâm Hải vẫn tiếp tục mòn mỏi chờ sổ hồng. Cư dân cho rằng, việc sống trong ngôi nhà không có giấy chứng nhận quyền sở hữu thì không khác nào đi ở trọ. Ngoài ra còn nhiều vấn đề phát sinh khác khi không được bàn giao sổ.
"Thời điểm mua chung cư, gia đình tôi phải vay mượn tiền. Cứ nghĩ sau khi nhận nhà, có sổ hồng thì có thể thế chấp ở ngân hàng để có tiền trả số nợ trước kia. Tuy nhiên, giờ gần 7 năm trôi qua, chúng tôi vẫn chưa được nhận sổ. Nợ chồng nợ, gia đình tôi nhiều lúc lâm vào cảnh rất khó khăn", chị H., cư dân chung cư Kim Tâm Hải nói.
Bức xúc chủ đầu tư, ngay sau khi lệnh giãn cách xã hội do COVID-19 kết thúc, hàng trăm cư dân đã liên tiếp tập trung nhiều ngày, căng băng rôn phản đối để đòi quyền lợi.
Ngay sau khi lệnh giãn cách xã hôị do COVID-19 kết thúc, hàng trăm cư dân đã liên tiếp tập trung nhiều ngày, căng băng rôn phản đối chủ đầu tư để đòi quyền lợi.
9 lần đòi phí bảo trì chung cư
Bà Nguyễn Thanh Hằng - Trưởng Ban Quản trị chung cư Kim Tâm Hải cho biết, ngoài việc chưa bàn giao sổ hồng, chủ đầu tư còn chiếm hơn 3,5 tỷ đồng tiền phí bảo trì chung cư (2% giá trị căn hộ).
Cụ thể, dù cư dân vào sinh sống tại chung cư Kim Tâm Hải từ cuối năm 2013 nhưng mãi đến năm 2017, Ban quản trị chung cư mới được thành lập.
Trong khi đó, theo quy định tại khoản 1 Điều 109 Luật nhà ở 2014: “Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày Ban quản trị nhà chung cư được thành lập, chủ đầu tư phải chuyển giao kinh phí bảo trì bao gồm cả lãi suất tiền gửi cho Ban quản trị để thực hiện quản lý, sử dụng theo quy định của Luật này và có thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh biết”.
Quy định là vậy nhưng đến nay Ban quản trị đã 9 lần gửi công văn đề nghị chủ đầu tư chuyển trả kinh phí bảo trì chung cư cho Ban quản trị quản lý theo quy định vẫn chưa có kết quả. Không được bàn giao kinh phí bảo trì nên chung cư này một số nơi bị xuống cấp, hư hỏng nhưng không có kinh phí để sửa chữa.
Đáng nói hơn, dù cuối năm 2013 cư dân đã dọn đén ở, nhưng đến tận năm 2018, chung cư này vẫn chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu đưa vào sử dụng.
Chung cư xuống cấp, gạch ốp tường bong tróc.
"Không biết chủ đầu tư xây dựng thế nào, nhưng gần đây, nhiều phần gạch ốp tường ở tầng liên tục bong trớc, rơi ngay gần khu vực thang máy. Thấy nguy hiểm, chúng tôi đã yêu cầu làm biển cảnh báo người dân không nên đứng ở những vị trí đó.
Thật sự, nơi an cư mà lại phải thấp thỏm vì bao nhiêu vấn đề thế này thì thật sự hối hận vì trước đây đã chọn mua", cư dân chung cư Kim Tâm Hải bức xúc.
Chủ đầu tư dùng tiện ích chung để kinh doanh trái phép
Trong đơn phản ánh, các cư dân cũng cho biết, trong khi quyết định phê dyệt đầu tư dự án số 129/QĐ-SXD-PTN nêu rất rõ “sân thượng” là phần sở hữu chung. Thế nhưng chủ đầu tư Kim Tâm Hải đã “hô biến” toàn bộ tầng thượng thành nhà hàng, quán cà phê và phòng tập gym để kinh doanh trái phép.
Việc khách bên ngoài liên tục ra vào ăn uống đã làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của cư dân như: Không bảo đảm an ninh, ồn ào, chiếm tiện ích chung...
Sau khi nhận được phản ánh của cư dân, ngày 3/4/2020, Đội Thanh tra cơ động số 3 (Thanh Tra Sở Xây dựng TP.HCM) kiểm tra tại chung cư và phát hiện chủ đầu tư xây dựng trái phép 385m2 sàn xây dựng để kinh doanh nhà hàng và phòng tập gym.
"Hô biến” tầng thượng thành nhà hàng, quán cà phê và phòng tập gym.
Ngày 23/4/2020, ông Trần Hùng Anh - Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng ký QĐ số 335/QĐ-XPVPHC xử phạt vi định hành chính đối với Công ty Cổ phần Kim Tâm Hải số tiền 45 triệu đồng. Đồng thời, buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ phần công trình vi phạm trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định. Nếu không tự giác chấp hành sẽ bị cưỡng chế.
Đến ngày 24/5, tại buổi đối thoại với cư dân, Công ty Kim Tâm Hải thừa nhận sai sót trong việc chậm trễ bàn giao phí bảo trì 2% cho Ban Quản trị chung cư và hứa ngay sau cuộc họp sẽ chuyển 50% bảo trì cho Ban quản trị chung cư và 50% còn lại sẽ chuyển trong thời gian từ 30 - 45 ngày tới.
Còn về vấn đề bàn giao sổ hồng, doanh nghiệp này tiếp tục hứa, muộn nhất là tháng 5/2021 sẽ bàn giao cho cư dân.
Vì sao TP.HCM đề xuất bỏ 2% phí bảo trì chung cư?
VTCnews
Link bài gốc: Chung cư đã xuống cấp, cư dân vẫn mòn mỏi chờ 'sổ hồng'
Ngày 29/5, phản ánh với VTC News, nhiều cư dân sống tại chung cư Kim Tâm Hải (số 27 đường Trường Chinh, phường Tân Thới Nhất, Quận 12, TP.HCM) do Công ty Cổ phần Kim Tâm Hải (trụ sở tại đường Phạm Văn Hai, Phường 5, quận Tân Bình, TP.HCM) làm chủ đầu tư.
Dự án chung cư Kim Tâm Hải có quy mô 1 tầng hầm, 15 lầu gồm 168 căn hộ (diện tích từ 59,7m2 - 108m2), được Sở Xây dựng TP.HCM phê duyệt theo QĐ số 129/QĐ-SXD-PTN ngày 17/8/2009. Cuối năm 2013, chủ đầu tư bắt đầu bàn giao căn hộ cho người dân vào ở.
7 năm chờ sổ hồng
Theo đơn phản ánh của các cư dân, năm 2014, khi bàn giao căn hộ, chủ đầu tư hứa hẹn chỉ một thời gian ngắn sẽ bàn giao Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (sổ hồng) cho tất cả cư dân. Được chủ đầu tư trấn an bằng nhiều lời lẽ chắc chắn, mọi người đều nhận nhà và dọn đến ở.
Chung cư Kim Tâm Hải (số 27 đường Trường Chinh, phường Tân Thới Nhất, Quận 12, TP.HCM).
Sau một năm vào ở, toàn bộ cư dân vẫn không nghe chủ đầu tư nhắc tới sổ hồng. Khi cư dân thắc mắc, chủ đầu tư viện nhiều lý do liên quan đến thủ tục pháp lý nên chưa thể bàn giao. Không chấp nhận cách trả lời này, năm 2016, cư dân bắt đầu tập trung phản đối thì Công ty Kim Tâm Hải hứa chậm nhất đến năm 2017 sẽ bàn giao sổ hồng.
Tuy nhiên, đến hiện tại, 7 năm trôi qua và qua nhiều lần hứa hẹn, cư dân chung cư Kim Tâm Hải vẫn tiếp tục mòn mỏi chờ sổ hồng. Cư dân cho rằng, việc sống trong ngôi nhà không có giấy chứng nhận quyền sở hữu thì không khác nào đi ở trọ. Ngoài ra còn nhiều vấn đề phát sinh khác khi không được bàn giao sổ.
"Thời điểm mua chung cư, gia đình tôi phải vay mượn tiền. Cứ nghĩ sau khi nhận nhà, có sổ hồng thì có thể thế chấp ở ngân hàng để có tiền trả số nợ trước kia. Tuy nhiên, giờ gần 7 năm trôi qua, chúng tôi vẫn chưa được nhận sổ. Nợ chồng nợ, gia đình tôi nhiều lúc lâm vào cảnh rất khó khăn", chị H., cư dân chung cư Kim Tâm Hải nói.
Bức xúc chủ đầu tư, ngay sau khi lệnh giãn cách xã hội do COVID-19 kết thúc, hàng trăm cư dân đã liên tiếp tập trung nhiều ngày, căng băng rôn phản đối để đòi quyền lợi.
Ngay sau khi lệnh giãn cách xã hôị do COVID-19 kết thúc, hàng trăm cư dân đã liên tiếp tập trung nhiều ngày, căng băng rôn phản đối chủ đầu tư để đòi quyền lợi.
9 lần đòi phí bảo trì chung cư
Bà Nguyễn Thanh Hằng - Trưởng Ban Quản trị chung cư Kim Tâm Hải cho biết, ngoài việc chưa bàn giao sổ hồng, chủ đầu tư còn chiếm hơn 3,5 tỷ đồng tiền phí bảo trì chung cư (2% giá trị căn hộ).
Cụ thể, dù cư dân vào sinh sống tại chung cư Kim Tâm Hải từ cuối năm 2013 nhưng mãi đến năm 2017, Ban quản trị chung cư mới được thành lập.
Trong khi đó, theo quy định tại khoản 1 Điều 109 Luật nhà ở 2014: “Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày Ban quản trị nhà chung cư được thành lập, chủ đầu tư phải chuyển giao kinh phí bảo trì bao gồm cả lãi suất tiền gửi cho Ban quản trị để thực hiện quản lý, sử dụng theo quy định của Luật này và có thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh biết”.
Quy định là vậy nhưng đến nay Ban quản trị đã 9 lần gửi công văn đề nghị chủ đầu tư chuyển trả kinh phí bảo trì chung cư cho Ban quản trị quản lý theo quy định vẫn chưa có kết quả. Không được bàn giao kinh phí bảo trì nên chung cư này một số nơi bị xuống cấp, hư hỏng nhưng không có kinh phí để sửa chữa.
Đáng nói hơn, dù cuối năm 2013 cư dân đã dọn đén ở, nhưng đến tận năm 2018, chung cư này vẫn chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu đưa vào sử dụng.
Chung cư xuống cấp, gạch ốp tường bong tróc.
"Không biết chủ đầu tư xây dựng thế nào, nhưng gần đây, nhiều phần gạch ốp tường ở tầng liên tục bong trớc, rơi ngay gần khu vực thang máy. Thấy nguy hiểm, chúng tôi đã yêu cầu làm biển cảnh báo người dân không nên đứng ở những vị trí đó.
Thật sự, nơi an cư mà lại phải thấp thỏm vì bao nhiêu vấn đề thế này thì thật sự hối hận vì trước đây đã chọn mua", cư dân chung cư Kim Tâm Hải bức xúc.
Chủ đầu tư dùng tiện ích chung để kinh doanh trái phép
Trong đơn phản ánh, các cư dân cũng cho biết, trong khi quyết định phê dyệt đầu tư dự án số 129/QĐ-SXD-PTN nêu rất rõ “sân thượng” là phần sở hữu chung. Thế nhưng chủ đầu tư Kim Tâm Hải đã “hô biến” toàn bộ tầng thượng thành nhà hàng, quán cà phê và phòng tập gym để kinh doanh trái phép.
Việc khách bên ngoài liên tục ra vào ăn uống đã làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của cư dân như: Không bảo đảm an ninh, ồn ào, chiếm tiện ích chung...
Sau khi nhận được phản ánh của cư dân, ngày 3/4/2020, Đội Thanh tra cơ động số 3 (Thanh Tra Sở Xây dựng TP.HCM) kiểm tra tại chung cư và phát hiện chủ đầu tư xây dựng trái phép 385m2 sàn xây dựng để kinh doanh nhà hàng và phòng tập gym.
"Hô biến” tầng thượng thành nhà hàng, quán cà phê và phòng tập gym.
Ngày 23/4/2020, ông Trần Hùng Anh - Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng ký QĐ số 335/QĐ-XPVPHC xử phạt vi định hành chính đối với Công ty Cổ phần Kim Tâm Hải số tiền 45 triệu đồng. Đồng thời, buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ phần công trình vi phạm trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định. Nếu không tự giác chấp hành sẽ bị cưỡng chế.
Đến ngày 24/5, tại buổi đối thoại với cư dân, Công ty Kim Tâm Hải thừa nhận sai sót trong việc chậm trễ bàn giao phí bảo trì 2% cho Ban Quản trị chung cư và hứa ngay sau cuộc họp sẽ chuyển 50% bảo trì cho Ban quản trị chung cư và 50% còn lại sẽ chuyển trong thời gian từ 30 - 45 ngày tới.
Còn về vấn đề bàn giao sổ hồng, doanh nghiệp này tiếp tục hứa, muộn nhất là tháng 5/2021 sẽ bàn giao cho cư dân.
Vì sao TP.HCM đề xuất bỏ 2% phí bảo trì chung cư?
VTCnews
Link bài gốc: Chung cư đã xuống cấp, cư dân vẫn mòn mỏi chờ 'sổ hồng'
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
Bài tương tự bạn quan tâm
Vì sao loài cây được coi là hóa thạch sống này đang...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Chung cư Hà Nội trung bình 50 triệu đồng/m2, lộ...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Đàn ông sau 50 tuổi vượt qua 3 ‘rào cản trường...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Đại biểu Quốc hội băn khoăn việc hợp đồng mua bán...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Tăng trưởng khách hàng chứng minh thành công con...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Chứng chỉ tiền gửi Bảo Lộc: Giải pháp tối ưu tiền...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu