TIN MỚI
Một số ngân hàng vừa phát đi thông tin cảnh báo tình trạng lừa đảo lợi dụng dịch bệnh Covid-19.
Theo đó, thời gian qua các đối tượng lừa đảo, tội phạm công nghệ thông tin đã lợi dụng tình hình dịch bệnh đặc biệt là tâm lý hoang mang, lo sợ của một bộ phận người dân để tăng cường tiến hành các hành vi lừa đảo lấy cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản, thẻ ngân hàng.
Một số thủ đoạn phổ biến của đối tượng lừa đảo cụ thể như:
Thư điện tử lừa đảo: Tội phạm giả mạo các cơ quan nhà nước, cơ quan chức năng phòng chống dịch bệnh (Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh quốc gia, Bộ Y tế...) gửi thư điện tử (email) có chủ đề liên quan đến COVID-19 như "Cập nhật thông tin về COVID-19", "Bán bộ Kit test nhanh COVID-19" hoặc "Khai báo y tế liên quan đến COVID-19" … đính kèm tệp tin chứa virus/mã độc hoặc đường link dẫn tới địa chỉ website/ứng dụng có lưu trữ các tệp tin chứa virus/mã độc.
Khi người nhận email mở tệp tin hoặc truy cập vào đường link hoặc tải ứng dụng theo đường link, virus/mã độc sẽ ngay lập tức được tải tự động và cài đặt trên thiết bị cá nhân của người nhận email và đánh cắp thông tin để thực hiện các giao dịch chiếm đoạt tài sản sau đó.
Tin nhắn lừa đảo: Tội phạm gửi tin nhắn văn bản/tin nhắn đa phương tiện có chứa đường link liên kết đến trang website giả mạo có tên địa chỉ truy cập và hình thức gần giống với website chính thức của các ngân hàng, tổ chức tài chính, trung gian thanh toán... và yêu cầu người nhận thực hiện cung cấp thông tin trên website giả mạo, từ đó tội phạm đánh cắp thông tin này để thực hiện các giao dịch chiếm đoạt tài sản.
Website lừa đảo: Tội phạm lợi dụng các website quyên góp từ thiện liên quan đến dịch COVID-19 để cài mã độc lấy cắp thông tin và chiếm đoạt tài sản.
Cuộc gọi lừa đảo: Lợi dụng việc giãn cách xã hội và nhiều trường hợp làm việc từ xa, tội phạm gọi điện giả mạo dưới phương thức là bộ phận hỗ trợ công nghệ cho những đối tượng phải làm việc từ xa, từ đó lừa người dân cung cấp thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử nhằm đánh cắp thông tin và thực hiện giao dịch lấy cắp tiền trên tài khoản của người dân.
Do vậy các ngân hàng khuyến nghị khách hàng thực hiện đúng các hướng dẫn giao dịch an toàn, trong đó lưu ý một số nội dung như sau:
Một là tuyệt đối bảo vệ thông tin cá nhân: Không chia sẻ các thông tin bảo mật cá nhân liên quan đến Mã tài khoản, Mật khẩu đăng nhập dịch vụ Ngân hàng điện tử, Số thẻ, Ngày hết hạn thẻ, Số CVV thẻ, Mã OTP…cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào thông qua các đường link giả mạo, email, điện thoại, tin nhắn…Ngân hàng khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật này.
Hai là thận trọng trong việc tiếp nhận thông tin qua email, tin nhắn, gọi điện thoại, tin nhắn mạng xã hội: Không mở các tập tin hoặc truy cập (click) vào đường link gửi kèm những email, tin nhắn chứa thông tin không rõ nguồn gốc hay các đường link liên kết đến các trang web trực tuyến nghi ngờ giả mạo… Xóa bỏ ngay lập tức các tin nhắn/email này (kể cả trong phần các mục đã xóa) và báo tin kịp thời đến các cơ quan chức năng để thực hiện điều tra tội phạm theo quy định.
Ba là thận trong rà soát và kiểm tra kỹ thông tin trước khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền: Kiểm tra chính xác thông tin về đơn vị nhận tiền (Tên đơn vị nhận tiền, Tài khoản của đơn vị nhận tiền, Ngân hàng nhận tiền); giữ liên lạc và thông báo kịp thời với người nhận tiền về việc đã chuyển tiền thành công bằng các kênh thông tin phù hợp khác như fax, điện thoại, tin nhắn, email…
Bốn là cài đặt và thường xuyên cập nhật các phần mềm diệt virus, các phiên bản cập nhật có bản quyền chính thức của hệ điều hành, trình duyệt cho máy tính, điện thoại và thiết bị điện tử sử dụng cho các giao dịch tài chính.
Năm là thường xuyên theo dõi thông tin giao dịch ngân hàng và đăng ký các dịch vụ để kiểm soát thông tin, đảm bảo giao dịch trực tuyến an toàn.
Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu rủi ro, gian lận thì phải ngay lập tức yêu cầu ngân hàng phong tỏa tài khoản và khóa các dịch vụ ngân hàng liên quan; hoặc tự thực hiện khóa khẩn cấp các dịch vụ thẻ liên quan; tạm ngưng/khóa dịch vụ ngân hàng điện tử và thông báo ngay cho ngân hàng qua đường dây nóng hoặc các điểm giao dịch gần nhất để ngân hàng có biện pháp hỗ trợ kịp thời.
Lừa đảo qua mạng viễn thông: Chiêu thức cũ, nạn nhân mới
Theo Báo dân sinh
Link bài gốc: Ngân hàng cảnh báo lừa đảo lợi dụng dịch bệnh Covid-19
Một số ngân hàng vừa phát đi thông tin cảnh báo tình trạng lừa đảo lợi dụng dịch bệnh Covid-19.
Theo đó, thời gian qua các đối tượng lừa đảo, tội phạm công nghệ thông tin đã lợi dụng tình hình dịch bệnh đặc biệt là tâm lý hoang mang, lo sợ của một bộ phận người dân để tăng cường tiến hành các hành vi lừa đảo lấy cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản, thẻ ngân hàng.
Một số thủ đoạn phổ biến của đối tượng lừa đảo cụ thể như:
Thư điện tử lừa đảo: Tội phạm giả mạo các cơ quan nhà nước, cơ quan chức năng phòng chống dịch bệnh (Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh quốc gia, Bộ Y tế...) gửi thư điện tử (email) có chủ đề liên quan đến COVID-19 như "Cập nhật thông tin về COVID-19", "Bán bộ Kit test nhanh COVID-19" hoặc "Khai báo y tế liên quan đến COVID-19" … đính kèm tệp tin chứa virus/mã độc hoặc đường link dẫn tới địa chỉ website/ứng dụng có lưu trữ các tệp tin chứa virus/mã độc.
Khi người nhận email mở tệp tin hoặc truy cập vào đường link hoặc tải ứng dụng theo đường link, virus/mã độc sẽ ngay lập tức được tải tự động và cài đặt trên thiết bị cá nhân của người nhận email và đánh cắp thông tin để thực hiện các giao dịch chiếm đoạt tài sản sau đó.
Tin nhắn lừa đảo: Tội phạm gửi tin nhắn văn bản/tin nhắn đa phương tiện có chứa đường link liên kết đến trang website giả mạo có tên địa chỉ truy cập và hình thức gần giống với website chính thức của các ngân hàng, tổ chức tài chính, trung gian thanh toán... và yêu cầu người nhận thực hiện cung cấp thông tin trên website giả mạo, từ đó tội phạm đánh cắp thông tin này để thực hiện các giao dịch chiếm đoạt tài sản.
Website lừa đảo: Tội phạm lợi dụng các website quyên góp từ thiện liên quan đến dịch COVID-19 để cài mã độc lấy cắp thông tin và chiếm đoạt tài sản.
Cuộc gọi lừa đảo: Lợi dụng việc giãn cách xã hội và nhiều trường hợp làm việc từ xa, tội phạm gọi điện giả mạo dưới phương thức là bộ phận hỗ trợ công nghệ cho những đối tượng phải làm việc từ xa, từ đó lừa người dân cung cấp thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử nhằm đánh cắp thông tin và thực hiện giao dịch lấy cắp tiền trên tài khoản của người dân.
Do vậy các ngân hàng khuyến nghị khách hàng thực hiện đúng các hướng dẫn giao dịch an toàn, trong đó lưu ý một số nội dung như sau:
Một là tuyệt đối bảo vệ thông tin cá nhân: Không chia sẻ các thông tin bảo mật cá nhân liên quan đến Mã tài khoản, Mật khẩu đăng nhập dịch vụ Ngân hàng điện tử, Số thẻ, Ngày hết hạn thẻ, Số CVV thẻ, Mã OTP…cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào thông qua các đường link giả mạo, email, điện thoại, tin nhắn…Ngân hàng khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật này.
Hai là thận trọng trong việc tiếp nhận thông tin qua email, tin nhắn, gọi điện thoại, tin nhắn mạng xã hội: Không mở các tập tin hoặc truy cập (click) vào đường link gửi kèm những email, tin nhắn chứa thông tin không rõ nguồn gốc hay các đường link liên kết đến các trang web trực tuyến nghi ngờ giả mạo… Xóa bỏ ngay lập tức các tin nhắn/email này (kể cả trong phần các mục đã xóa) và báo tin kịp thời đến các cơ quan chức năng để thực hiện điều tra tội phạm theo quy định.
Ba là thận trong rà soát và kiểm tra kỹ thông tin trước khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền: Kiểm tra chính xác thông tin về đơn vị nhận tiền (Tên đơn vị nhận tiền, Tài khoản của đơn vị nhận tiền, Ngân hàng nhận tiền); giữ liên lạc và thông báo kịp thời với người nhận tiền về việc đã chuyển tiền thành công bằng các kênh thông tin phù hợp khác như fax, điện thoại, tin nhắn, email…
Bốn là cài đặt và thường xuyên cập nhật các phần mềm diệt virus, các phiên bản cập nhật có bản quyền chính thức của hệ điều hành, trình duyệt cho máy tính, điện thoại và thiết bị điện tử sử dụng cho các giao dịch tài chính.
Năm là thường xuyên theo dõi thông tin giao dịch ngân hàng và đăng ký các dịch vụ để kiểm soát thông tin, đảm bảo giao dịch trực tuyến an toàn.
Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu rủi ro, gian lận thì phải ngay lập tức yêu cầu ngân hàng phong tỏa tài khoản và khóa các dịch vụ ngân hàng liên quan; hoặc tự thực hiện khóa khẩn cấp các dịch vụ thẻ liên quan; tạm ngưng/khóa dịch vụ ngân hàng điện tử và thông báo ngay cho ngân hàng qua đường dây nóng hoặc các điểm giao dịch gần nhất để ngân hàng có biện pháp hỗ trợ kịp thời.
Lừa đảo qua mạng viễn thông: Chiêu thức cũ, nạn nhân mới
Theo Báo dân sinh
Link bài gốc: Ngân hàng cảnh báo lừa đảo lợi dụng dịch bệnh Covid-19
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
Bài tương tự bạn quan tâm
Được - mất khi vay ngân hàng trả nợ ngân hàng
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Cập nhật bảng xếp hạng 27 ngân hàng theo mô hình CAMEL
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
"Chìa khóa" giúp ngân hàng, doanh nghiệp cạnh tranh...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Tổng tài sản ngành ngân hàng bất ngờ giảm hơn...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Ngân hàng không được 'ép' nhân viên bán...
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu
Ngân hàng đua nhau cho khách vay trả nợ ngân hàng khác
- Thread starter Mr LNA
- Ngày bắt đầu