Sau 5 năm giải thể Trung tâm Thẩm định giá công trực thuộc Bộ Tài chính và các sở tài chính địa phương, Bộ Tài chính lại có ý định tái thành lập cơ quan thẩm định giá công. “Đây là sự thụt lùi của cơ chế quản lý giá và gây lãng phí cho ngân sách nhà nước”, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam, ông NGUYỄN NGỌC TUẤN nhận định.
Bộ Tài chính cho rằng, do có tới 88% doanh nghiệp (DN) thẩm định giá đóng tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ, nên việc thành lập trung tâm thẩm định giá công là cần thiết?
Trước đây, Bộ Tài chính đã chuyển các trung tâm thẩm định giá thành đơn vị sự nghiệp và cuối cùng chuyển toàn bộ thành DN, cho phép tổ chức, cá nhân thành lập DN cung cấp [COLOR=#006400 ! important]dịch vụ
thẩm định giá. Sau 5 năm hoạt động, các doanh nghiệp đã hình thành nên thị trường cung cấp dịch vụ thẩm định giá hoạt động khá hiệu quả, phù hợp với sự phát triển của cơ chế thị trường và thông lệ quốc tế. Theo tôi được biết, trên thế giới cũng không có quốc gia nào có cơ quan thẩm định giá công. Vì vậy, nếu Bộ Tài chính tái thành lập cơ quan thẩm định giá công là thụt lùi với sự phát triển.
Tuy nhiên, những địa phương không có DN thẩm định giá đã gặp khó khăn lớn, như chi phí thẩm định cao, không kịp thời…
Cũng như lĩnh vực kiểm toán, kế toán, DN thẩm định giá phải cạnh tranh khốc liệt với nhau về chất lượng dịch vụ và cả phí thẩm định. Vì vậy, chi phí thẩm định không những không cao, mà nhiều DN còn cạnh tranh theo kiểu phá giá thị trường. Nếu thành lập cơ quan thẩm định giá công thì sẽ phải xây dựng bộ máy, cơ sở vật chất và ngân sách còn phải chi để duy trì bộ máy, mua sắm trang thiết bị, duy tu bảo dưỡng cơ sở vật chất… Những chi phí này chắc chắn sẽ lớn hơn rất nhiều so với việc thuê DN để thẩm định giá tài sản mà Nhà nước muốn mua - bán, thanh lý.
Có ý kiến cho rằng, việc thành lập trung tâm thẩm định giá công nhằm tránh tình trạng móc ngoặc giữa DN thẩm định giá và những người có thẩm quyền trong cơ quan, tổ chức quản lý, sử dụng tài sản nhà nước để thẩm định giá quá cao, hoặc quá thấp khi mua - bán, thanh lý, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước.
Nếu không có chế tài xử lý nghiêm những người vi phạm và không tăng cường thanh, kiểm tra, thì việc thành lập trung tâm thẩm định giá công không tránh được tình trạng móc ngoặc. Xây dựng quy phạm pháp luật để định hướng thị trường, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra mới là chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước và Nhà nước cần phải thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, thay vì làm những việc mà DN còn làm tốt hơn.
Cũng có người cho là, nếu để công chức thẩm định giá, thì mức giá hàng hoá, dịch vụ mà họ thẩm định khó sát với cơ chế thị trường?
DN thẩm định giá sẽ bị giải thể nếu mất uy tín, cá nhân thẩm định giá sẽ bị cấm hành nghề nếu vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Vì vậy, các DN thẩm định giá sẵn sàng trả thù lao xứng đáng cho những thẩm định viên có năng lực, có kinh nghiệm và hàng năm phải chi phí không ít tiền để mua thông tin từ các chuyên gia kinh tế, kỹ thuật trong và ngoài nước.
Trong khi đó, nếu để công chức nhà nước làm việc này, thì dù hoạt động trong lĩnh vực khá nhạy cảm, nhưng do không phải chịu nhiều áp lực, không có cơ quan nào thẩm định lại kết quả thẩm định của họ…, nên chất lượng thẩm định giá công khó có thể bằng DN.
[/COLOR]