Vấn đề không phải nói cái gì mà nói như thế nào. Vấn đề không phải nói như thế nào mà quan trọng hơn người nghe sẽ cảm nhận ra sao và họ bị thuyết phục như thế nào. Nói trước đám đông hay nói cách khác thuyết trình trước mọi người tưởng chừng là một công việc đơn giản song thực chất lại là công việc rất khó khăn của nhiều người.

(Phần 1)

Theo nghiên cứu của Mỹ, người Mỹ có 3 nỗi sợ hãi cơ bản trong đó nỗi sợ hãi đứng trước đám đông đứng ở vị trí đầu tiên. Còn ở Việt Nam việc đứng thuyết trình trước đám đông chắc hẳn chỉ là công việc thích thú của một số ít người. Vậy làm thế nào để giúp bạn tự tin khi nói trước đám đông? Làm thế nào để bạn có một bài thuyết trình ấn tượng? Làm thế nào để bạn có thể phát huy tối đa hiệu quả những bài PR cá nhân qua phong cách thuyết trình của mình? Trong khuôn khổ bài viết ngắn này tôi sẽ chia sẻ với bạn một số bí quyết.

Tự tin vào chính mình:
Yếu tố đầu tiên khiến bạn khó có bài thuyết trình tốt do tâm lý không được tốt của mình. Bạn bị chính cái lối tư duy sợ hãi thất bại, sợ mọi người chế nhạo hay đơn giản bạn cảm thấy mình “run quá” khi đứng trước đám đông làm hạn chế khả năng thực sự của bạn. Tuy rằng khả năng ăn nói liên quan đến khả năng tư duy qua ngôn ngữ của mỗi người nhưng tôi có thể khẳng định với bạn rằng mỗi chúng ta đều có những khả năng đó nhưng chưa được khai thác mà thôi. Hãy tin rằng bạn có khả năng nói. Hãy tin rằng mọi người sẽ ủng hộ bạn khi bạn thuyết trình. Tự tin vào mình bao nhiêu sẽ giúp bạn có cơ hội thành công bấy nhiêu.

Xây dựng cấu trúc bài thuyết trình phù hợp:
Để có được một bài thuyết trình với những nội dung hấp dẫn và lôi cuốn người nghe, bạn cần đặt cho mình 5câu hỏi trước khi đặt tay viết: Mục đích của bài thuyết trình của bạn là gì, nó sẽ mang lại lợi ích gì? Đối tượng của bạn là ai? Bạn sẽ thuyết trình ở đâu? Bạn sẽ thực hiện như thế nào? Và cuối cùng là thời gian mà người ta cho phép bạn thực hiện bài nói? Thông thường để có một bài thuyết trình có cầu trúc phù hợp phần mở đầu thường phải nêu rõ về mục đích, nội dung bạn sẽ trình bày. Phần thân bài bạn nên chia nhỏ từ 2 đến 6 phần và cuối cùng phần kết bài phải tóm lược được nội dung bạn đã nói kèm theo lời kêu gọi bạn muốn truyền tải. Vạn sự khởi đầu nan, ấn tượng đầu tiên sẽ giữ vai trò quan trọng. Bạn chỉ có 4 phút để gân ấn tượng với người khác nhờ phong cách và khả năng mở bài thu hút của mình. Hãy sáng tạo trong cách thể hiện của bạn có thể là bắt đầu từ những câu hỏi, những con số thống kê hay các câu chuyện…

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể:
Nhiều người cứ nghĩ rằng, hiệu quả thuyết trình phụ thuộc vào nội dung của bài nói. Nhưng thực ra những cái gì bạn mất bao công chuẩn bị có khi cả tháng trời chỉ chiếm 7% hiệu quả truyền tải thông điệp. Trong khi đó các yếu tố về thể hiện, ngôn ngữ cơ thể lại chiếm đến 93%. Chúng ta mất quá nhiều công sức đầu tư vào phần mang lại lợi nhuận thấp mà bỏ qua mảnh đất đầu tư mang lại lợi xuất hơn 20 lần. Để thành công khi thuyết trình trước công chúng, điều đầu tiên bạn cần chú ý là trang phục của chính bạn. Trang phục và hình ảnh đầu tiên của bạn sẽ quyết định trong 30 giây người ta có muốn nói chuyện với bạn tiếp hay không? Ngữ điệu giọng nói, khả năng giao tiếp bằng mắt hay sự di chuyển của bạn cũng là những yếu tố đặc biệt ảnh hưởng đến hiệu quả bài thuyết trình.

Luyện tập trước khi diễn:
Không chuẩn bị là chuẩn bị cho thất bại, thao trường đổ mồ hôi chiến trường ít đổ máu. Thuyết trình là một nghệ thuật và người thuyết trình cũng là một người nghệ sĩ. Để trở thành người nghệ sĩ hay trước khi diễn đòi hỏi mỗi người phải chuẩn bị và luyện tập trước đó rất nhiều. Nếu có cơ hội hãy luyện tập nói trước các nhóm nhỏ và nhờ mọi người đóng góp ý kiến cho bạn. Hãy thường xuyên tưởng tượng hình ảnh bạn thuyết trình trước mọi người và khi thành công bạn sẽ có cảm giác như thế nào. Chính những trải nghiệm nhỏ và sự chuẩn bị đó sẽ giúp bạn thành công hơn khi bước vào một buổi thuyết trình thực sự.

(Phần 2)

Vấn đề không phải nói cái gì mà nói như thế nào, vấn đề không phải nói như thế nào mà người nghe họ sẽ cảm nhận và thay đổi ra sao sau bài thuyết trình của bạn. Để có một bài thuyết trình ấn tượng và ghi dấu vào trong tâm trí khách hàng bạn cần biết cách xây dựng một cấu trúc bài nói hấp dẫn và phương pháp thu hút người nghe phù hợp.

Xây dựng cấu trúc bài thuyết trình: Một cấu trúc bài thuyết trình hấp dẫn phải đảm bảo tính hài hòa của 3 phần: mở bài, thân bài và kết bài.

Mở bài: Thông thường, bạn chỉ có 4 phút để thu hút và gây ấn tượng với người nghe bằng phần mở bài của mình. Người nghe có tiếp tục nghe bài nói của bạn hay không do chính phần mở bài của bạn quyết định. Cấu trúc bài thuyết trình có thể so sánh như một cái đinh. Phần mở bài của bạn chính là mũi đinh, mũi đinh sắc nhọn sẽ giúp bạn dễ dàng thâm nhập vào tâm trí người khác. Một mở bài thành công là khi bạn có thể nêu rõ được mục tiêu và lợi ích mà người nghe có thể nhận được khi nghe bài nói của bạn. Là khi bạn có thể giới thiệu khái quát được những nội dung cơ bản bạn sẽ trình bày bằng phương pháp riêng của bạn. Mở bài thành công là thắng lợi một nửa của bài thuyết trình.

Thân bài: Sự tập trung và chú ý của người nghe tuân theo một quy luật hoạt động đặc biệt của não bộ. Các kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, trong một khoảng thời gian nhất định người nghe chỉ có thể nhớ tối đa không quá 7 vấn đề. Bởi vậy để có một phần thân bài phù hợp bạn nên chia phần thân bài của bạn thành từ 2 đến 6 phần nhỏ. Tâm lý của người nghe thường không muốn nghe quá dài dòng và quá nhiều. Trong các phần nhỏ bạn chia nhất là phần mở đầu bạn nên viết ngắn gọn để tạo tâm lý thoải mái cho người nghe. Những phần quan trọng bạn cần trình bày và trọng tâm của vấn đề bạn nên nói trước những vấn đề ít quan trọng hơn nên để sau. Thưa tự các phần cũng như thời gian phân bổ cho từng phần cũng phải sắp xếp theo một thứ tự khoa học và đảm bảo tính logic.

Kết bài: Mũ của chiếc đinh chính là kết bài của bạn. Một cái đinh sắc nhọn nhưng không có mũ đinh để giữ lại những thông điệp quan trọng mà bạn muốn truyền tải đến người nghe cũng khiến bài thuyết trình của bạn khó mà đạt được hiệu quả như mong muốn. Để động lại những thông tin cần thiết mà bạn muốn người nghe nhớ bạn cần tóm tắt lại những điểm chính bạn đã trình bày. Đồng thời để khích lệ người nghe hành động theo ý tưởng bài thuyết trình bạn cần trang bị cho mình kỹ năng động viên khích lệ. Một kết thúc ấn tượng là khi người nghe cảm thấy phấn khích và quyết tâm hành động sau bài nói của bạn.

Thu hút sự chú ý của người nghe: Một bài thuyết trình được cấu trúc phù hợp nhưng không có phương pháp để gây hứng thú với người nghe thì cũng chẳng ích gì. Sơ đồ biểu thị sự tập trung của người nghe thường cao ở 2 điêm bắt đầu và kết thúc nhưng xuống thấp ở giữa. Trong khi phần thân bài là trọng tâm vấn đề mà bạn muốn trình bày. Để thu hút sự chú ý của người nghe, phần mở bài bạn nên bắt đầu bằng câu hỏi, các câu trích dẫn nổi tiếng, các số liệu thống kê hay dưới dạng một câu chuyện… Phần thân bài bạn nên thay đổi thường xuyên cách thức diễn giải, liên tục mở và kết cho từng phần nhỏ để thu hút sự chú ý. Kết bài cần nhấn mạnh và nên kết thúc dưới dạng những ngôn từ khẳng định mang tính chất kích lệ. Bên cạnh đó việc sử dụng các phi ngôn từ nhất là ánh mắt, tay và di chuyển cũng góp phần tạo nên sự thu hút trong bài thuyết trình của bạn. Hãy để khán giả cùng tham gia vào bài nói của bạn dưới các hình thức đặt câu hỏi sẽ rút ngắn khoảng cách của bạn với người nghe.

Thuyết trình ấn tượng là một nghệ thuật của sự kết hợp cách thức xây dựng cấu trúc bài thuyết trình khoa học cùng phương pháp thu hút sự chú ý sáng tạo bên cạnh các kỹ năng phi ngôn từ và nghệ thuật đặt câu hỏi với người nghe. Trang bị cho mình phương pháp thuyết trình ấn tượng sẽ giúp bạn thành công hơn trong cuộc sống và công việc.