Xúc tiến thương mại qua trang web

Mr LNA

Administrator
1 Tháng mười một 2010
49,064
12
38
.

Các chuyên gia ngành thương mại đánh giá rằng trang web của doanh nghiệp vẫn đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong quá trình xúc tiến thương mại trực tuyến, nghĩa là đây là nơi mà doanh nghiệp giới thiệu, tiếp thị và thuyết phục khách hàng sử dụng hàng hóa, dịch vụ của họ. Sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghệ thông tin và truyền thông càng đặt ra những yêu cầu cao hơn cho doanh nghiệp trong việc nâng cao kỹ năng xúc tiến thương mại qua trang web.


Tại khóa huấn luyện với chủ đề kỹ năng xúc tiến thương mại qua trang web (Web Promotion) do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Tổ chức xúc tiến nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Hà Lan (CBI) tổ chức hồi trung tuần tháng 5 này, chuyên gia tư vấn Alfons van Duijvenbode cho biết, phần lớn người sử dụng Internet có thói quen tìm kiếm thông tin trên mạng trước khi đọc chúng, và họ chỉ dành 5-10 giây để tìm hiểu nội dung chính trên trang chủ của một trang web. Do đó, thông tin về sản phẩm phải được trình bày ngắn gọn và theo nguyên tắc AIDAS, nghĩa là: gây sự chú ý cho khách hàng (Attention), làm họ thích thú (Interest), đáp ứng được mong muốn của khách hàng (Desire), kích thích khách hàng hành động (Action) và cuối cùng là làm thỏa mãn nhu cầu của họ (Satisfaction).

Tận dụng ưu thế của mạng xã hội


Một chuyên gia khác của CBI là ông Joots van der Kooji nói rằng doanh nghiệp khi xây dựng trang web cũng phải có chiến lược cụ thể, trong đó phải xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu và các thị trường ưu tiên phát triển. “Trang web được thiết kế tốt sẽ có sự phối hợp giữa các bộ phận công nghệ thông tin, bộ phận tiếp thị, bộ phận bán hàng và ban lãnh đạo”, ông nói và đề xuất thêm rằng cứ từ hai đến ba năm thì doanh nghiệp nên xây dựng lại trang web, nhằm đáp ứng kịp với sự thay đổi về xu hướng người sử dụng Internet và sự phát triển của công nghệ tìm kiếm.

Đại diện nhiều doanh nghiệp tại khóa huấn luyện đã bày tỏ mối quan tâm của họ là làm sao để trang web của công ty mình được nhiều người biết đến đồng thời có thể tìm kiếm khách hàng trên Internet một cách hữu hiệu. Và câu trả lời của các chuyên gia chính là hãy tận dụng sức mạnh của mạng xã hội. Chuyên gia Alfons van Duijvenbode dẫn chứng cỗ máy tìm kiếm khổng lồ Google luôn đánh giá cao các trang web được các mạng xã hội giới thiệu cho cộng đồng tham khảo và có lượng người truy cập cao. Chính vì thế, các doanh nghiệp nếu chọn lựa cách thức này thì có thể đặt những từ khóa về dịch vụ, hàng hóa hoặc đường dẫn từ các mạng xã hội đến trang web của mình.


Điều này không chỉ giúp tìm kiếm khách hàng, quảng bá sản phẩm (với chi phí thấp hoặc miễn phí) đến đông đảo người sử dụng Internet mà còn giúp doanh nghiệp cải thiện thứ hạng của mình trên kết quả tìm kiếm của Goolge. Điểm đáng lưu ý là thông tin trên các trang mạng xã hội vẫn phải tuân thủ quy tắc AIDAS, và doanh nghiệp nên hiểu rằng mạng xã hội chỉ dừng lại ở vai trò thiết lập mối quan hệ với người sử dụng Internet còn trang web mới là nơi để thuyết phục họ trở thành khách hàng. Mặt khác, nếu thông tin được nhiều người quan tâm hay phản hồi tích cực trên Facebook hay Twitter, hãy thể hiện chúng ngay trên trang web của công ty. Bên cạnh đó, trang web của doanh nghiệp cần có tính năng hỗ trợ việc người sử dụng chia sẻ thông tin trên các mạng xã hội.

Đầu tư dài hạn cho trang web

Ông Hán Hữu Hải, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Tư vấn Công nghệ Quốc tế Việt Nam, nói rằng kết quả một số cuộc khảo sát cho thấy phần lớn doanh nghiệp Việt Nam chưa quan tâm đến trang web công ty. Có doanh nghiệp sau khi xây dựng xong trang web thì trong vòng cả năm không cập nhật thông tin, nội dung thông tin sơ sài, ít được chọn lọc. Trong quá trình tư vấn cho khách hàng doanh nghiệp, công ty ông Hải gặp phải khoảng 50 trường hợp kể trên.

Do đó, ông Hải tư vấn rằng trước khi tiếp thị trên mạng xã hội, các doanh nghiệp cần chăm chút trang web của mình trước. Có thể bắt đầu từ bước đơn giản như chọn lọc thông tin trước khi đăng tải, đặt ra yêu cầu cao hơn đối với các bài giới thiệu về hàng hóa, dịch vụ mang tính hữu ích cho người tiêu dùng chứ không đơn thuần là bài quảng cáo, đồng thời tiếp cận đúng đối tượng đang có nhu cầu.

Ông Nguyễn Thái Duy, Chủ tịch trường Be Training, cho biết không chỉ ở Việt Nam, nhiều công ty nước ngoài hiện vẫn chưa có chiến lược bài bản khi tiến hành tiếp thị trên mạng xã hội. Phần lớn các doanh nghiệp tham gia mạng xã hội chủ yếu là để đăng quảng cáo. Và ở một khía cạnh nào đó, cách thức này có thể gây sự nhàm chán nơi cộng đồng mạng khi các trang riêng của họ trên các mạng xã hội bị chen đầy các thông tin quảng cáo. “Các doanh nghiệp cần có chiến lược để tạo sự khác biệt trong tiếp thị trực tuyến và thu hút khách hàng về trang web của mình hơn là phát tán thông tin theo kiểu đại trà”, ông Duy nói.


Đề cập đến hình thức tiếp thị qua thư điện tử (e-mail), các chuyên gia cho rằng đây là một phần không thể thiếu của tiếp thị trực tuyến, đây cũng là kênh chăm sóc, tiếp cận khách hàng có hiệu quả và tiết kiệm. Tuy nhiên, do ranh giới giữa việc gửi thông tin và gửi thư rác (spam mail) khá mong manh nên giải pháp này vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc ứng dụng ở Việt Nam.

Bà Nguyễn Hồng Phúc, người phụ trách về đối ngoại của Công ty TNHH BlinkContact (trụ sở ở Hà Nội), cũng nói rằng việc một số doanh nghiệp tận dụng công cụ e-mail để gửi thông tin quảng cáo đại trà theo các danh sách người sử dụng Internet (được mua bán không hợp pháp trên mạng) sẽ không mang lại hiệu quả mà còn gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu của doanh nghiệp.

Có một tín hiệu lạc quan, theo bà Phúc, là nhiều doanh nghiệp đã chú trọng việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng từ việc thu thập, xây dựng một danh sách địa chỉ e-mail của người nhận có chọn lọc.





Thesaigontimes.vn
 

New Jobs

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
61,245
Bài viết
63,465
Thành viên
86,053
Thành viên mới nhất
BLOCK ĐIỀU HÒA DAIKIN

VỀ CHÚNG TÔI

  • Sinhvienthamdinh.Com là diễn đàn đầu tiên và lớn nhất dành riêng cho cộng đồng nhân lực ngành thẩm định giá. Cổng thông tin được tạo ra nhằm tạo kênh kết nối tri thức cho tất cả các bạn đã và đang quan tâm đến ngành thẩm định giá. Các thông tin được tổng hợp với đầy đủ các mảng thuộc lĩnh vực thẩm định giá như: Thẩm định giá Bất động sản, thẩm định giá động sản, thẩm định giá máy móc thiết bị, thẩm định giá doanh nghiệp, thẩm định giá dự án đầu tư, thẩm định giá thương hiệu...
  • Với phương châm "Connet For Sharing" chúng tôi chia sẻ hoàn toàn miễn phí và không giới hạn những kiến thức từ cộng đồng diễn đàn.

DANH MỤC CHÍNH

CÁ NHÂN